ร่วมรำลึกถึง "โชติ แพร่พันธุ์" เจ้าของนามปากกา "ยาขอบ"

ร่วมรำลึกถึง "โชติ แพร่พันธุ์" เจ้าของนามปากกา "ยาขอบ"

ร่วมรำลึกถึง "โชติ แพร่พันธุ์" เจ้าของนามปากกา "ยาขอบ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

chotetn

ในวันที่ 15 พฤษภาคม นี้ เป็นวันเปรียบเสมือนวันเกิดของเจ้าของงานเขียนที่เป็นตำนาน และรู้จักกันเกือบทุกคน บุคคลท่านนี้มีชื่อเสียงมากในวงการนักเขียนและสื่อสิ่งพิมพ์ ท่านคนนี้คือ "โชติ แพร่พันธุ์"

"โชติ แพร่พันธุ์" มีผลงานต่างๆมาอย่างมากมายและเป็นหนังสือวรรณกรรมสุดคลาสสิคที่ใครๆต่างก็รู้จักกันอย่าง ผู้ชนะสิบทิศ สามก๊ก(ฉบับวณิพก) เพื่อนแพง 

427273

ประวัติของ โชติ แพร่พันธุ์ เกิดเมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2540 หนึ่งในนักเขียนวรรณกรรมชั้นครู เป็นบุตรของเจ้าอินทร์แปลง เทพวงศ์ กับจ้อย (เป็นต้นห้องของหม่อมเฉื่อยในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ) และเป็นราชนัดดาในเจ้าพิริยเทพวงษ์ เจ้าผู้ครองนครแพร่องค์สุดท้าย

เป็นศิษย์เก่าของโรงเรียนเทพศิรินทร์ โดยเริ่มศึกษาในโรงเรียนนี้ตั้งแต่อายุ ได้ 6 ขวบ และเริ่มทำงานวงการหนังสือสิ่งพิมพ์ จากสยามรีวิว และธงไทย

jaded

นามปากกาของ คุณโชติ แพร่พันธุ์ คือ "ยาขอบ" ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากนักเขียนชื่อดังชาวอังกฤษอย่าง "เจ.ดับบลิว. ยาค็อบ" 

ผลงานที่เป็นประจักษ์และขึ้นชื่อนั่นก็คือ "ผู้ชนะสิบทิศ" ที่คุณโชตินั้น ได้มีโอกาสศึกษาและอ่านมันไปได้แค่ 8 บรรทัด ซึ่งท่านได้ใช้ความสามารถทางด้านการเขียนประพันธ์ต่อในหลากหลายอรรถรส แล้วมีถึง 8 เล่มด้วยกัน

ซึ่งคุณโชติ แพร่พันธุ์ ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2499 ขณะอายุ 48 ปี ด้วยโรคพิษสุราเรื้อรัง และเบาหวาน

untitled

หลายคนอาจสงสัยว่า หน้าหลักจากกลูเกิ้ลในวันที่ 15 พฤษภาคม 2561 เป็นใครกัน ชายคนนั้นคือ "คุณโชติ แพร่พันธุ์" นักเขียนวรรณกรรมในตำนานคนนี้นี่เอง ซึ่งทางกลูเกิ้ลได้ทำ Google Doodle เพื่อระลึกถึงวันเกิดของ โชติ แพร่พันธุ์ (ยาขอบ) บุคคลสำคัญ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook