"มารยาท" การอยู่ร่วมกันในหอพัก

"มารยาท" การอยู่ร่วมกันในหอพัก

"มารยาท" การอยู่ร่วมกันในหอพัก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

apartmenttn

มารยาท หมายถึง กิริยาวาจาที่สุภาพเรียบร้อย โดยทุกคนในสังคมควรปฏิบัติอย่างมีระเบียบมีแบบแผน และเหมาะสมตามกาลเทศะ มารยาทเป็นสิ่งที่ทุกคนพึงมี และควรถูกปลูกฝังให้เป็นคนมีมารยาทที่ดีมาตั้งแต่เยาว์วัย และวันนี้เราจะมาพูดถึง มารยาทการอยู่ร่วมกันในหอพัก ที่ควรปฏิบัติตาม โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา หรือคนวัยทำงาน ที่จะต้องเช่าหอพัก เช่าอพาร์ตเมนท์ เช่าคอนโดอยู่ ควรปฏิบัติตัวตามอย่างไรบ้าง เพื่อให้การอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นมีความสุข เราไปดูที่ข้อแรกกันเลย

1.รักษาความสะอาด

 1

การรักษาความสะอาด ทั้งในห้องพักของตนเอง และบริเวณหน้าห้องพัก หรือแม้แต่ส่วนกลางที่บางหอพักจะมีบริการ เราควรจะมีจิตสำนึกในการรักษาความสะอาด เพราะถึงอย่างไรอาคารนั้นก็ไม่ใช่ของเราคนเดียว ยังมีเพื่อนร่วมหออีกหลายคนที่เขาอาศัยอยู่ด้วย ฉะนั้นเราก็ควรจะรักษาความสะอาดตั้งแต่ในห้องของตัวเอง ไปจนถึงของส่วนรวมด้วยเช่นกัน เพื่อสุขอนามัยที่ดี แถมยังจะได้มีสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่ที่น่าอยู่มากขึ้นด้วย

2.ไม่ส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น

 2

ส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าทุกคนควรมีจิตสำนึกในเรื่องนี้มาก ๆ เพราะขึ้นชื่อว่าหอพัก มันก็คือที่พักผ่อนหลับนอน ฉะนั้นแล้วเราไม่ควรจะส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น หรือมีเรื่องทะเลาะวิวาทกันในหอพัก ทั้งในเวลากลางวันที่หลายคนอาจจะคิดว่าคงไม่มีใครอยู่ เสียงดังได้ แต่อย่าลืมว่าหอพักนึงมีกี่สิบห้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งยามวิกาลที่เป็นเวลาพักผ่อน ไม่ควรเลยที่จะส่งเสียงดังให้เป็นที่น่ารำคาญต่อคนอื่น ๆ ที่อาจจะนอนหลับอยู่ ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นการพาเพื่อนหลายคนมาที่ห้องแล้วจัดปาร์ตี้ เปิดเพลงเสียงดัง หรือจะทะเลาะกันแล้วโวยวาย ขอบอกว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเอาซะเลยนะ

3.จอดรถให้เป็นระเบียบ

 3

ทุกวันนี้ หอพัก อพาร์ตเมนท์ ส่วนใหญ่ก็จะมีที่จอดรถอำนวยความสะดวกให้กับผู้เช่ากันหมดแล้ว แต่ก็ยังมีบางหอพักที่ที่จอดรถไม่เพียงพอต่อจำนวนรถของผู้เช่า แต่ถึงอย่างไร ในส่วนที่จอดรถที่ทางหอพักเขาได้จัดสรรไว้ให้เราแล้ว เราก็ควรจะไปจอดรถเฉพาะในส่วนที่เขามีให้ ไม่ควรไปจอดขวางทาง หรือขวางหน้าร้านค้า หน้าบ้านคนอื่น ให้เกิดความเดือดร้อน และที่สิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าจอดรถในที่ที่จอดได้แต่ไม่เผื่อแผ่ใครเลย อันนี้ก็ไม่ถูกเหมือนกันนะ ควรเว้นที่จอดรถไว้ให้กับคนอื่นด้วย ไม่ใช่เห็นที่ว่างก็จอดขวางซะเต็มช่องเลย (แบบนั้นมันไม่น่ารักเนาะ)

4.มีความรับผิดชอบต่อสัตว์เลี้ยง

 4

บางหอพักที่อนุญาตให้ผู้เช่าสามารถเลี้ยงสัตว์ได้ มันก็จะดีต่อใจคนรักสัตว์หน่อย ๆ แต่การอยู่ร่วมกันกับคนอื่น คุณต้องมีความรับผิดชอบอย่างมากต่อสัตว์เลี้ยงของตัวเอง เพราะผู้เขียนเองเคยประสบกับปัญหาที่ห้องข้าง ๆ เลี้ยงสัตว์ แต่เจ้าของห้องคงกลับไม่ตรงเวลา ทำให้น้องแมวเหมียวร้องตลอดเวลา กว่าเจ้าของจะกลับมาก็ปาไปหลายชั่วโมงเลย ฉะนั้นแล้วจะเลี้ยงสัตว์ทั้งที ไม่ใช่มีใจรักอย่างเดียวนะ ต้องมีความรับผิดชอบสูงมาก ๆ ด้วย เพื่อไม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณไปสร้างความรำคาญและสร้างความเสียหาย เดือดร้อนให้กับคนอื่น

5.ทิ้งขยะให้เป็นที่

 5

ข้อนี้ก็คล้าย ๆ กับรักษาความสะอาด แต่ว่าการทิ้งขยะไม่เป็นที่ในหอพักจะเป็นเรื่องที่ค่อนข้างควบคุมได้ยาก เพราะผู้เช่าส่วนใหญ่ก็คิดแค่ว่ามีแม่บ้านอยู่แล้ว ทำไมต้องแคร์ แต่คุณรู้ไหมว่าการที่ทิ้งขยะตามบันได หรือในลิฟต์ บางทีก็โยนออกไปนอกหน้าต่าง มันส่อถึงจิตสำนึกแค่ไหน เพราะเพียงเอาขยะที่กินที่ใช้แล้ว ถือไปทิ้งให้ถึงถังขยะมันคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไรหรอก ฉะนั้นอีกข้อของการจะอยู่ร่วมกับคนอื่นในหอพักให้มีความสุขก็คือ รักษาความสะอาดและทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทางง่าย ๆ เท่านี้เอง นอกจากสภาพแวดล้อมจะน่าอยู่ ไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์รบกวน ยังฝึกนิสัยของเราให้เป็นคนมีวินัยอีกด้วยนะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook