ประมวลภาพความขลังของขบวนพาเหรดขุนนาง ในงานเทศกาล “อะโอะอิ” แห่งเมืองโบราณเกียวโต

ประมวลภาพความขลังของขบวนพาเหรดขุนนาง ในงานเทศกาล “อะโอะอิ” แห่งเมืองโบราณเกียวโต

ประมวลภาพความขลังของขบวนพาเหรดขุนนาง ในงานเทศกาล “อะโอะอิ” แห่งเมืองโบราณเกียวโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

kyoyotn

เมื่อวันอังคารที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา ณ เมืองเกียวโต มีผู้คนกว่า 500 ชีวิต ร่วมแต่งกายในชุดขุนนางย้อนไปในสมัยเฮอัน ซึ่งอยู่ในช่วงปี ค.ศ. 794-1185 หรือราวปลายสมัยอาณาจักรทวารวดี เนื่องในโอกาสครบรอบการจัดงานเทศกาลประจำปี “อะโอะอิ” ที่มีสืบมาแต่โบราณนั่นเอง

เทศกาลอะโอะอิ「葵祭」

เทศกาลอะโอะอิเป็นเทศกาลประจำปีที่จัดขึ้นทุกวันที่ 15 พฤษภาคม เป็นสัญลักษณ์ของเกียวโต จัดเป็นหนึ่งในสามเทศกาลใหญ่ของเมือง อันได้แก่งานเทศกาลอะโอะอิงานนี้ งานเทศกาลกิองในเดือนกรกฎาคม และงานเทศกาลจิไดในเดือนตุลาคมนั่นเองครับ

 1

เมืองเกียวโต จัดได้ว่าเป็นเมืองโบราณที่มีประวัติศาสตร์อันแสนยาวนาน และขุนนางในสมัยนั้น ก็ถือเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำคัญ มีอำนาจล้นฟ้า ปกครองความสงบของบ้านเมืองโดยมีศูนย์กลางสำคัญอยู่ที่เกียวโตแห่งนี้เองครับ ความสำคัญของงาน จึงมุ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ความสุขุมนุ่มลึก และความน่าเกรงขามของเหล่าขุนนางที่พากันจำลองการแต่งกายกว่า 500 ชีวิต และออกมาเดินขบวนพาเหรดอย่างสง่างามภายในเมืองเกียวโต

เส้นทางของขบวนพาเหรดขุนนาง

ขบวนพาเหรดจะเริ่มต้นจากพระราชวังเกียวโตไปยังศาลเจ้า 2 แห่ง ได้แก่ ศาลเจ้าชิโมะคะโมะ และศาลเจ้างะมิคะโมะ รวมระยะทางกว่า 8 กิโลเมตร มีเป้าหมายสำคัญเป็นไปเพื่อการส่งสาสน์ของพระจักรพรรดิไปสู่ศาลเจ้า ซึ่งศาลเจ้าทั้งสองแห่งก็เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่มรดกโลกของเขตเมืองเกียวโตอีกด้วย

 2

เจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่า งานเทศกาลในปีนี้พบว่ามีผู้คนให้ความสนใจเดินทางมาเข้าร่วมอย่างล้นหลามไม่ต่ำกว่า 15,000 คน ตั้งแต่เวลา 10:30 น. เลยทีเดียว

ไซโอได「斎王代」ผู้ถูกเลือก และชุดประจำตำแหน่ง

 3

ในทุก ๆ ปีก่อนวันงานเทศกาล จะมีกระบวนการคัดเลือกหญิงสาวที่จะมารับบทเป็น “ไซโอได”「斎王代」หรือ ฮิโระอิน หรือเรียกง่าย ๆ ว่าเป็นนางเอกของงานเทศกาลนั่นเอง

 4

โดยปีนี้ตำแหน่งอันทรงเกียรติได้ตกเป็นของ “Shiho Sakashita” พนักงานบริษัทในวัย 23 ปี แต่งกายในชุดทางการตามโบราณราชประเพณีของพระราชวังเกียวโตอันทรงเกียรติ ซึ่งเป็นชุดกิโมโนที่มีชื่อว่า “จูนิฮิโทะเอะ”「十二単衣」อันแสนซับซ้อนถึง 12 ชั้น และมีน้ำหนักรวมสุทธิอยู่ที่ 30 กิโลกรัม ต้องใช้ผู้ชำนาญสวมใส่ให้ถึง 2 คน ด้วยเวลากว่า 3 ชั่วโมง และนั่นคือน้ำหนักของชุดที่ผู้ถูกเลือกอย่าง Shiho Sakashita ผู้หญิงร่างน้อย ๆ ต้องแบกรับตลอดทั้งงานพิธีการอันยิ่งใหญ่ที่มีเพียงปีละครั้งเท่านั้น!!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook