แนะนำเครื่องมือตรวจคำผิด แบบทันใจ ให้งานที่เขียนดูเป็นมืออาชีพ

แนะนำเครื่องมือตรวจคำผิด แบบทันใจ ให้งานที่เขียนดูเป็นมืออาชีพ

แนะนำเครื่องมือตรวจคำผิด แบบทันใจ ให้งานที่เขียนดูเป็นมืออาชีพ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงจะมั่นใจว่าตัวเองไม่น่าจะพิมพ์ผิดก็ตาม แต่ยังไงแล้ว กันไว้ก่อน ดีกว่าแก้เสมอ จริงไหม? ซึ่งการพิมพ์ผิดนั้น ถ้าพิมพ์บนโซเชียลส่วนตัวหรือคุยกับเพื่อนมันก็เป็นเรื่องปกติ แต่บอกเลยว่าถ้ามาอยู่ในรูปแบบการพิพพ์แบบทางการกับผู้ใหญ่เช่นการส่งงานนั้น ความผิดนั้นต้องเป็น 0 เลยจริงๆ เรื่องการพิมพ์ผิด หรือมือลั่นนั้นถือว่าเป็นเรื่องปกติที่เรามักเจอกันได้ในทุกๆ วัน ที่หลายคนรับได้และเข้าใจ แต่ถ้าเป็นการพิมพ์ผิด หรือสะกดคำผิดในงานที่เป็นเรื่องทางการ แบบนี้จะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความไม่เป็นมืออาชีพของตัวเรานั่นเอง

และสำหรับเพื่อนๆ ที่มีรายงานหรือการบ้านอะไรที่ต้องผู้ใหญ่ แล้วท่านเป็นคนที่เคร่งเรื่องการสะกดคำ การเขียนคำผิดมากๆ แบบว่าถ้าเกิดว่ามีคำที่สะกดผิดต้องส่งมาแก้งานกันรัวๆ แล้วล่ะก็ เรามีเคล็ดลับตรวจคำผิด มาฝากกัน รับรองว่าทำแล้วไม่มีผิด ดูมีความเป็นมืออาชีพแน่นอน

แนะนำเครื่องมือตรวจคำผิด

1. Microsoft Word

ถือว่าเป็นโปรแกรมสามัญประจำเครื่องที่จะช่วยตรวจคำผิดให้เราได้แบบง่ายๆ เพราะเมื่อถ้าเราพิมพ์ผิดขึ้นมา ตัวโปรแกรมก็จะแจ้งเตือนด้วยการขีดเส้นใต้สีแดงตรงจุดผิดพลาดให้เราได้ไปแก้ไข และยังมีระบบตรวจสอบการเว้นคำอีกด้วย ซึ่งเมื่อเราเว้นวรรคทำผิดระบบก็จะแจ้งเตือนด้วยการขีดเส้นใต้สีเขียวนั่นเอง แบบนี้บอกเลยว่าสบายๆ ไปในระดับหนึ่ง

วิธีตั้งค่าตรวจคำผิดของ Microsoft Word

  • เปิดเอกสารใหม่
  • บนแท็บ รีวิว ในกลุ่ม ภาษา คลิก ภาษา
  • คลิก ตั้งค่าภาษาการพิสูจน์อักษร
  • ในกล่องโต้ตอบ ภาษา ให้เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ตรวจหาภาษาโดยอัตโนมัติ
  • ตรวจดูภาษาที่แสดงอยู่เหนือบรรทัดคู่ในรายการ ทำเครื่องหมายข้อความที่เลือกเป็น Office สามารถตรวจหาได้เฉพาะภาษาที่อยู่ในรายการเหนือบรรทัดคู่ ถ้าภาษาที่คุณใช้ไม่แสดงอยู่เหนือบรรทัดคู่ คุณต้อง เปิดใช้งานการแก้ไขภาษา (เปิดตัวเลือกเฉพาะของภาษา) เพื่อให้ Office สามารถตรวจหาภาษาได้โดยอัตโนมัติ
    02

2. Google Translate

ใครจะไปคิดว่าเว็บไซต์แปลภาษาที่เราใช้กันอยู่บ่อยๆ นั้นจะสามารถช่วยเราเช็กคำผิดได้ โดยการใช้งาน Google Translate จะมีความแตกต่างไปจากการตรวจคำผิดจากทาง Microsoft Word ซะหน่อย เพราะวิธีนี้เราจะต้องเป็นคนตรวจสอบด้วยตัวเอง ด้วยการ "ฟัง" นั่นเอง โดยก็อปข้อความที่ต้องการไปใส่ในช่องแปลภาษา แล้วกดปุ่มให้ระบบอ่านข้อความให้เราฟัง แล้วเราก็นั่งฟังที่ระบบอ่านไปเรื่อยๆ พอเจอประโยคไหนฟังแล้วรู้สึกอ่านแปลกๆ เพราะการสะกดผิดก็เข้าไปแก้ได้เลย (แต่ต้องทำใจสำเนียงของตัวระบบ Google Translate นิดหน่อยนะ)

01

3. ReadAWrite.com

ระบบการตรวจสอบแก้คำผิดแบบออนไลน์ ที่จะช่วยตรวจสอบบทความหรือข้อความที่เราเขียนได้ด้วยความรวดเร็ว ตามหลักพจนานุกรม ที่ไม่ใช่แค่ตรวจหาคำเพียงอย่างเดียว แต่ยังช่วยแนะนำคำที่เราควรแก้ไขให้ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์อีกด้วย

ถือว่าเป็นตัวช่วยทุ่นแรงในการตรวจสอบคำผิดได้อย่างดีเลยเนอะ สำหรับใครที่มีแนวโน้มว่าอาจจะสะกดคำผิดบ่อยๆ หรืออยากเช็กผลงานตัวเองอีกครั้งเพื่อกันเหนียวเอาไว้ก่อน ตัวเลือกที่เรานำมาเสนอในครั้งนี้ก็ถือว่าเป็นตัวช่วยที่ไม่เลวเลยทีเดียว ต่อไปจะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องคำผิดกันอีก

03

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook