เวียดนาม 4.0 "Google" ผุดโครงการฝึกเด็กนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรี

เวียดนาม 4.0 "Google" ผุดโครงการฝึกเด็กนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรี

เวียดนาม 4.0 "Google" ผุดโครงการฝึกเด็กนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเวียดนามสู่อุตสาหกรรม 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพ Google ฝึกนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรี

Google ฝึกนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรีistockphotoGoogle ฝึกนักเรียนเวียดนามเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ฟรี

บริษัทเทคฯ กูเกิ้ล (Google) เป็นผู้สนับสนุนทางการเงินแก่โครงการ โดยจะสอนวิชาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ขั้นพื้นฐานแก่เด็กนักเรียนชาวเวียดนาม และศูนย์การพัฒนาชุมชนแม่โขง (The Mekong Community Development Center) จะเป็นผู้ดำเนินการสอนเด็กนักเรียน โดยจะใช้ Scratch ซึ่งเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ระดับพื้นฐาน สอนให้เด็กๆ สร้างเกมส์คอมพิวเตอร์ขึ้นมาเอง

ฮา แลม ตู เกวียน (Ha Lam Tu Quynh) ผู้อำนวยการฝ่ายการสื่อสารเเละการประชาสัมพันธ์ที่ดูแลเวียดนามแห่งกูเกิ้ลเอเชียเเปซิฟิก กล่าวว่า เพื่อสนับสนุนการพัฒนาของเวียดนามไปสู่การปฏิรูปอุตสาหกรรม 4.0 อย่างมีประสิทธิภาพ กูเกิ้ลเน้นโครงการพัฒนาต่างๆ ที่มุ่งสร้างและเพิ่มความตื่นตัวและความสามารถด้านเทคโนโลยีข้อมูลข่าวสารหรือ IT ในเวียดนาม

เธอกล่าวว่า กูเกิ้ลเชื่อว่าเด็กๆ จะเป็นผู้นำด้านการปฏิรูปเทคโนโลยีของเวียดนามที่ยอดเยี่ยมที่สุดในอนาคต และคำว่าการปฏิรูปทางเทคโนโลยีเป็นคำที่นิยมกล่าวถึงกันมากในชาติคอมมิวนิสต์แห่งนี้ โดยเป็นการรวมเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ ทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน ตั้งแต่อินเตอร์เน็ทของสรรพสิ่ง ไปจนถึงการวิเคราะห์ข้อมูล

กูเกิ้ลต้องการแสดงความรับผิดชอบทางสังคมของบริษัทเอกชนในการทำสิ่งที่เป็นประโยชน์แก่สังคม นอกจากนี้ยังเป็นความพยายามของกูเกิ้ลที่ต้องการสานสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลเวียดนาม ที่กำลังอยู่ระหว่างการยกเครื่องระบบควบคุมเเละข้อบังคับทางกฎหมายครั้งสำคัญ ซึ่งกฎระเบียบเหล่านี้มักไม่เข้าข้างบริษัทเทคโนโลยีข้ามชาติ

เมื่อปีที่แล้ว ชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชาติหนึ่งได้กดดันผู้โฆษณาในประเทศให้คว่ำบาตรเฟซบุ๊ก กับยูทูบของกูเกิ้ล เพราะทั้งสองบริษัทอนุญาตให้มีการเผยแพร่เนื้อหาที่วิจารณ์ต่อรัฐบาลของประเทศ

และอีกตัวอย่างหนึ่งที่เกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ คือสมัชชาแห่งชาติเวียดนามได้นำร่างกฎหมายความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตขึ้นถกกัน ซึ่งร่างกฎหมายนี้บังคับให้บริษัทต่างๆจัดเก็บข้อมูลเอาไว้ภายในขอบเขตชายแดน และกำจัดทิ้งข้อมูลทางออนไลน์ที่รัฐบาลมองว่าไม่เหมาะสม

ทางสถานทูตสหรัฐฯ ในกรุงฮานอย ได้แสดงความกังวลต่อร่างกฎหมายความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตของเวียดนามนี้ และเกรงว่าจะมีผลกระทบจากข้อบังคับต่างๆ ที่จำกัดขอบเขตของการบริการและการควบคุมการบริการข้ามชายแดน ซึ่งจะมีต่อการพัฒนาและการเติบโตทางเศรษฐกิจของเวียดนามในอนาคต

เหงียน ฟาน ฮานห์ (Nguyen Van Hanh) ผู้อำนวยการแห่งมูลนิธิแดเรียส (Dariu Foundation) กล่าวว่า ราว 65 เปอร์เซ็นต์ของเด็กนักเรียนในระดับประถม เมื่อโตขึ้นในอนาคตจะเข้าไปทำงานในตำแหน่งงานที่ยังไม่มีในปัจจุบัน

มูลนิธิแดเรียสจัดทำโครงการสอนวิชาคอมพิวเตอร์แก่เด็กนักเรียน โดยเน้นระบบการเงินระดับจุลภาคและการศึกษาเเก่คนรายได้น้อยในเวียดนาม เมียนม่าเเละอินเดีย

เขากล่าวว่าแทคโนโลยีสร้างการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจเเละสังคม เด็กๆ ในปัจจุบันจะต้องเรียนรู้ความสามารถด้านเทคโนโลยีเพื่อช่วยให้พร้อมและสามารถปรับตัวได้กับการทำงานในยุคดิจิตัล

ด้านสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเส็ทส์หรือ เอ็มไอที ในสหรัฐฯ เป็นผู้คิดค้นภาษาการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ Scratch อย่างง่ายขึ้นมาโปรแกรมหนึ่ง เพื่อให้คนทั่วไปได้ใช้ ซึ่งไม่ซับซ้อนในการเขียนคำสั่ง เเม้เเต่เด็กอายุ 8 ขวบก็ใช้งานได้ อย่างเด็กๆ นักเรียนชาวเวียดนาม 1,200 คนในโรงเรียนรัฐบาลในเขตเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ เเละอีกสองเมืองปากแม่น้ำโขงที่อยู่ติดกันคือ หวินลอง กับ เตียงยาง

โครงการสอนการเขียนโปรแกรมของกูเกิ้ลนี้ยังรวมเอาการอบรมทางดิจิตัลแก่ครูในโรงเรียนท้องถิ่น 30 แห่งด้วย โดยจะดำเนินการไปจนถึงเดือนสิงหาคม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook