เคล็ด(ไม่)ลับ ตารางธาตุท่องได้ ง่ายแค่นี้!

เคล็ด(ไม่)ลับ ตารางธาตุท่องได้ ง่ายแค่นี้

เคล็ด(ไม่)ลับ ตารางธาตุท่องได้ ง่ายแค่นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตารางธาตุ หรือ Periodic Table คือ ตารางรวบรวมธาตุชนิดต่างๆ โดยมีนักเคมีชาวรัสเซีย ดมีตรี เมนเดเลเยฟ (Dmitri Mendeleev) เป็นผู้คิดค้น และได้เรียบเรียงตามลักษณะ และคุณสมบัติพื้นฐานที่คล้ายกัน การจัดแถวของธาตุแนวราบ จะเรียกว่า คาบ (Period) ส่วนการจัดแถวของธาตุแบบแนวตั้งจะเรียกว่า หมู่ (Group)

  • ธาตุหมู่หลัก จะแบ่งออกเป็น 8 หมู่ 7 คาบ โดยด้านขวาจะเป็นโลหะ (Metal) ส่วนด้านซ้ายจะเป็น อโลหะ (Non-Metal) และตรงขั้นบันไดจะเป็น กึ่งโลหะ (Metalliod)
  • ธาตุทรานซิชัน จะแบ่งออกเป็น 8 หมู่ 4 คาบ

ตารางธาตุตารางธาตุ

ความสำคัญ และ ประโยชน์ ของตารางธาตุ

ตารางธาตุนั้นมีความสำคัญมากๆ กับนักวิทยาศาสตร์หรือผู้ที่กำลังศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับโครงสร้างอะตอม อย่างเช่น ทอมป์สัน,แอสตัน, รัทเทอร์ฟอร์ด และ ฯลฯ อีกทั้งยังใช้ในการเรียนการสอนของวิชาเคมีอีกด้วย ผู้ที่เรียนจะเข้าใจและเห็นภาพมากขึ้นเมื่อได้ศึกษาเรื่องสมบัติทางเคมีและกายภาพของธาตุต่างๆ เพราะจะเข้าใจถึงคุณสมบัติของธาตุที่มีความคล้ายคลึงกัน

เทคนิคการท่อง ตารางธาตุ

เทคนิคการท่องจำแบบ Swift Memo คือการท่องจำแบบเรื่องราวง่ายๆ ตัวอย่างเช่น หมู่แรกอาจจะท่องว่า

Li

Na

K

Rb

Cs

Fr

ลิ

นา

ขับ

รถเบนซ์

สี

ฟ้า

  •  ถ้าจะให้จดจำง่าย อาจจะเป็นเรื่องราวที่น้องๆ แต่งขึ้นมาเองก็ได้ จะช่วยทำให้จำได้ดีเพราะเราเป็นคนคิดเรื่องราวนั้นๆ ขึ้นมาเอง
  • เทคนิคการร้องเป็นเพลง โดนใส่ทำนองต่างๆ เข้าไป จากนั้นอัดไว้ แล้วเปิดฟังวนๆ ตอนว่าง ก็จะช่วยทำให้จำได้ดีขึ้นมากเลยล่ะ ลองฟังตัวอย่างข้างใต้ดูนะคะ น้องๆ ร้องได้เพราะและจำง่ายมากเลยทีเดียว

จริงๆ แล้วเทคนิคต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับน้องๆ แต่ละคนด้วยว่าชอบการท่องจำแบบไหน บางคนชอบท่องจำโดยเน้นเรื่องราวความเชื่อมโยง แต่บางคนชอบจำแบบเนื้อเพลง และก็ยังมีน้องๆ บางคนที่ชอบท่องจำแบบธรรมดา ทาง Sanook Campus ขอเป็นกำลังใจให้น้องๆ ท่องจำตารางธาตุให้ได้กันนะคะ

เคล็ด(ไม่)ลับ ตารางธาตุท่องได้ ง่ายแค่นี้! 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook