ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน Portfolio

ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน Portfolio

ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน Portfolio
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน Portfoliothebluediamondgallery

เวลาของนักเรียนชั้นม.6 นี่มันผ่านไปเร็วจริงๆ เลยนะ เผลอแวบเดียวก็ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันซะแล้ว ช่วงเวลานี้หลายคนคงจะกำลังง่วนอยู่กับการทำ Portfoliio เพื่อจะใช้ยื่นเข้ามหาวิทยาลัยกัน แต่อาจจะกำลังงงอยู่ว่าควรใส่อะไรใน Portfolio บ้าง เกริ่นมาซะยาวขนาดนี้แล้ว ไปดูสิ่งต้องห้ามและสิ่งที่ควรทำกันเลยดีกว่า

Do & Don’t ในการทำ Portfolio


ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน PortfolioPixabay

Do


ภาษาถูกต้อง

ก่อนจะเข้าเล่มควรตรวจเช็คภาษาที่น้องๆ ใช้ในการเขียนอีกรอบ เพื่อให้แน่ใจว่าการสะกดทุกอย่างนั้นถูกต้อง และภาษาที่ใช้เขียนเป็นภาษาสุภาพและทางการ เพราะหากมีการเขียนผิดเกิดขึ้น สิ่งเหล่านี้สามารถสะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจในการทำ Portfolio ของน้องๆ ได้เลยทีเดียวนะคะ ดังนั้นควรระวังมากๆ เลยนะ

เน้นผลงานเกี่ยวกับคณะที่อยากเข้า

ในการใส่กิจกรรมหรือผลงานต่างๆ ลงไปใน Portfolio ควรเน้นผลงานหรือกิจกรรมที่มีความเกี่ยวข้องกับคณะที่อยากเข้า หรือใส่กิจกรรมนั้นๆ ไว้เป็นอันดับแรกๆ เพื่อแสดงให้กรรมการผู้คัดเลือกเห็นถึงความสามารถและความตั้งใจของเราที่อยากจะเข้าคณะนี้

เนื้อหาแบ่งสัดส่วนเข้าใจง่าย

การจัดเรียงเนื้อหาให้เชื่อมโยงกันเป็นสิ่งที่สำคัญมากๆ ถึงแม้ว่าน้องๆ จะมีความสามารถและมีกิจกรรมเด่นๆ มากมาย หากแต่การจัดเรียง Portfolio นั้นวกไปวนมา ก็จะทำให้กรรมการสับสนและไม่เข้าใจเนื้อหาใน Portfolio ก็เป็นได้

ต้องรู้ ! สิ่งที่ควรและไม่ควรทำใน PortfolioPixabay

Don’t


ลอกงาน

การลอกงานคนอื่นไม่ว่าจะเป็นงานอะไรนั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องที่แย่และไม่ควรทำมากอย่างยิ่ง ผลงานเรามีเท่าไหร่ก็ใส่แค่เพียงเท่านั้น อย่าไปลอกงานคนอื่นมาใส่เพื่อให้ผลงานของเรามีมากขึ้นนะคะ เพราะถ้ากรรมการรู้ขึ้นมา นอกจากจะแย่แล้ว น้องๆ ยังจะดูเป็นคนไม่ซื่อสัตย์ด้วยนะ

สีสันจัดจ้าน

Portfolio ที่มีสีสันแต่พอดีจะทำให้ดูน่าสนใจมากขึ้น แต่ถ้ามีสีสันเยอะจนเกินไปจะทำให้ไม่รู้ว่าต้องโฟกัสที่จุดไหนกันแน่ เพราะสีสันละลานตาไปหมด

เนื้อหาเยอะเกินไป

ควรหลีกเลี่ยงที่จะเขียนเนื้อหาเยอะๆ และยืดเยื้อจนเกินไป น้องๆ ควรเขียนอธิบายให้ชัดเจน กระชับ และเข้าใจง่าย และจะทำให้กรรมการมองเห็นถึงเนื้อหาเด่นๆ ของเราได้ง่ายอีกด้วย

ลองปรับ Portfolio ของตนเองกับคำแนะนำเหล่านี้ดูนะคะ เพียงเท่านี้ก็สามารถทำให้ Portfolio มีความน่าสนใจมากขึ้นแล้วล่ะค่ะ

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook