"วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ" เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน หาทางออกไม่เจอ หลงทางในถ้ำ

"วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ" เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน หาทางออกไม่เจอ หลงทางในถ้ำ

"วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ" เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขัน หาทางออกไม่เจอ หลงทางในถ้ำ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การสำรวจถ้ำโดยไม่มีผู้เชี่ยวชาญนำทางนั้น ถือว่าอันตรายมากๆ เพราะในถ้ำนั้นไม่ใช่เป็นทางตรงอย่างเดียว มันมีทางคดเคี้ยว มากมายเหมือนกับเขาวงกตเลยทีเดียว และด้วยความที่ความท้าทายและสวยงามของถ้ำทำให้ผู้คนให้ความสนใจและศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับการสำรวจถ้ำกันมากขึ้น โดยในครั้งนี้ Sanook Campus เราจึงได้อยากนำเสนอ วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ เมื่อต้องตกอยู่ในสถานการณ์คับขันลงทางในถ้ำมาฝากกัน

เตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าถ้ำ

การเข้าถ้ำนั้นถือว่ามีความอันตรายมากถ้าเราไม่รู้จักเส้นทาง แต่เราสามารถลดความเสี่ยงได้ด้วยการเตรียมตัวเองให้พร้อม ด้วยการเรียนรู้การเดินถ้ำ เตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นมือใหม่สำหรับการสำรวจถ้ำ อย่าเข้าไปโดยที่ไม่มีผู้เชี่ยวชาญไปด้วย และที่สำคัญควรเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อม เช่น เสื้อที่สวมใส่ควรทำมาจากโพลีเอสเตอร์ ไม่ควรเป็นใยฝ้ายเพื่อความอบอุ่นและแห้งเร็ว, ผ้าห่มกันหนาว, เสื้อผ้าสำรอง, ไฟฉาย, ไฟฉายคาดหัว, ถ่านสำรอง, ยาประจำตัว, เสบียงไปให้เรียบร้อยก่อนเข้าสำรวจถ้ำทุกครั้ง

ทำเครื่องหมายเส้นทางที่เดินผ่านมา

เพราะถ้ำก็เหมือนกับเขาวงกต วกวนและสามารถสร้างความสับสนได้ ดังนั้นการทำทำเครื่องหมายเส้นทางที่เดินผ่านมาสร้างแลนด์มาร์ค บอกทางให้ตัวเองไว้ จึงเป็นอีกขั้นตอน ที่เป็น วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ ได้อีกวิธีเช่นถ้าเราหลงทางเราก็แค่เดินตามเครื่องหมายที่เราทำไว้ หรือทีมช่วยเหลือก็สามารถเดินตามเครื่องหมายที่เราทำเพื่อเข้ามาช่วยเหลือเราได้ ในกรณีที่เราเข้าไปลึกแล้วกลับออกมาไม่ได้

istockphoto

ใจเย็น

จงใจเย็นเข้าไว้ ถ้าเรารู้ตัวว่าหลง หรือประสบอุบัติเหตุในถ้ำ อย่าตื่นตระหนก ใช้เวลาคิดและประเมินสถานการณ์ ก่อนที่จะลงมือทำอะไร เพราะการที่เราตกใจแล้วตัดสินใจทำอะไรลงไปโดยไม่คิดให้ถี่ถ้วน มันอาจจะส่งผลเสียให้กับเราได้

อยู่รวมตัวกันเอาไว้

ถ้าคุณเข้าไปสำรวจถ้ำเป็นหมู่คณะ จงเกาะกลุ่มกันเอาไว้ อย่าแยกตัวออกจากกัน จับมือกันเอาไว้เวลาเดิน ถ้าต้องเดินในความมืด ไปไหนมาไหนด้วยกันเป็นทีมเวิร์ค และอย่าปล่อยให้ใครหลุดมือหรือทิ้งเพื่อนไว้ข้างหลัง

istockphoto

ทำตัวให้แห้งและอบอุ่นเอาไว้

เพราะในถ้ำนั้นมักจะมีน้ำขังและมีความเย็นอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นการทำร่างกายให้แห้งและอบอุ่นจึงเป็นสิ่งที่ควรจะทำ เช่นการกอดกันในกลุ่ม ขยับร่างกายอยู่ตลอดเวลา เพื่อรักสาสมดุลของอุณหภูมิของร่างกาย ถ้าคุณต้องผ่านทางที่เป็นน้ำในถ้ำ เมื่อมาอยู่จุดที่แห้ง ถอดเสื้อผ้าที่เปียกออก แล้วตากให้แห้งสนิทก่อน แล้วค่อยใส่ใหม่ หรือเปลี่ยนใส่ชุดที่แห้งที่เตรียมมา

จัดสรรเสบียงของคุณให้ดี

เพราะเราไม่รู้ว่าเราจะติดอยู่ในถ้ำเป็นระยะเวลานานแค่ไหน ดังนั้นการจัดสรรปันส่วนเสบียงที่มีให้ดีก็เป็นอีก หนึ่ง วิธีเอาตัวรอดในถ้ำ เหมือนกัน เพราะถ้าใช้เสบียงหมดในวันแรกวันถัดมาอาจจะเกิดปัญหาได้

istockphoto

ประหยัดแบตเตอรี่

ควรปิดไฟฉายที่ใช้อยู่ถ้าคุณไม่ได้เดินไปไหน และควรใช้ไฟฉายเพียงแค่ 1 ชิ้น ต่อครั้ง เพื่อให้พลังงานของแบตเตอรี่อยู่กับเราได้นานที่สุด ส่วนถ้าคุณใช้ไฟฉายคาดหัว ควรปรับไฟที่อ่อนที่สุด

อยู่นิ่งๆ อย่าขยับไปไหน

ถ้าคุณไม่มีไฟฉายที่คอยนำทางแล้ว คุณควรอยู่นิ่งๆ กับที่ เพราะในถ้ำนั้นมีความอันตรายสูง เราไม่สามารถล่วงรู้เส้นทางได้เลย ซึ่งการอยู่นิ่งๆ รอความช่วยเหลือจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า แต่ถ้าคุณจะเป็นที่ต้องไปต่อจริงๆ แนะนำว่าควรที่จะคลานต่ำแทน เพื่อป้องกันการตกหลุมหรือเดินชนอะไร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook