อยากเป็น "นักประดาน้ำ" ต้องรู้และผ่านหลักสูตร อะไรบ้าง

อยากเป็น "นักประดาน้ำ" ต้องรู้และผ่านหลักสูตร อะไรบ้าง

อยากเป็น "นักประดาน้ำ" ต้องรู้และผ่านหลักสูตร อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักประดาน้ำ อาชีพที่ต้องแลกมาด้วยความอดทน มาดูกันหน่อย ว่าถ้าอยากเป็น นักประดาน้ำ ต้องผ่านหลักสูตรอะไรบ้าง

istock-670948456-700istockphoto

ตลอดสัปดาห์นี้ เชื่อว่าคนไทยทั้งประเทศต่างภาวนาให้ปฏิบัติการ #พาทีมหมูป่ากลับบ้าน สำเร็จลงโดยเร็ว และไม่ได้มีเพียงคนไทยเท่านั้น นานาประเทศก็ให้ความสนใจ พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ซึ่งมีความเชี่ยวชาญเรื่องภูมิศาสตร์ เรื่องถ้ำ เรื่องการบรรเทาสาธารณภัย หรือนักประดาน้ำ มาสมทบเป็นจำนวนมาก

คร้้งนี้ขอพาไปทำความรู้จักกับ 1 ในผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับภารกิจ #ถ้ำหลวง อย่าง “นักประดาน้ำ” หรือ “นักดำน้ำ” ว่า มีที่มาอย่างไร ต้องอบรมหลักสูตรใด และหน้าที่หลัก คืออะไร?

ทำความรู้จัก “นักประดาน้ำ”

istock-641164064istockphoto

นักประดาน้ำ หรือ นักดำน้ำ หรือ มนุษย์กบ ตามแต่ที่เราเรียกกัน เป็นกลุ่มบุคคลที่มีความชำนาญในการดำน้ำ (แบบน้ำตื้นและน้ำลึก) ซึ่งวัตถุประสงค์ในการดำน้ำของแต่ละคนก็แตกต่างกันออกไป มีทั้งเพื่อปฏิบัติภารกิจตามที่ได้รับมอบหมาย หรือเป็นความชื่นชอบส่วนตัว เช่น ดำน้ำดูปะการังในทะเลลึก หรือดำน้ำสำรวจซากเรือ เป็นต้น
โดยกลุ่มนักประดาน้ำของไทย ซึ่งเป็นที่รู้จักในปัจจุบัน

กองทัพเรือ

  • หน่วยซีล หรือ นักทำลายใต้น้ำจู่โจม มีภารกิจที่ค่อนข้างหลากหลาย อาทิ ทำลายสิ่งกีดขวางบนชายหาด หรือให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล
  • เจ้าหน้าที่จากกองประดาน้ำและถอดทำลายอมภัณฑ์ หรือ นักกู้ระเบิดใต้น้ำ มีภารกิจเกี่ยวข้องกับใต้น้ำทั้งหมด อาทิ การรักษาความปลอดภัยทางน้ำ การกู้ภัยใต้น้ำ หรือเชื่อมตัดโลหะป้องกันความเสียหายของตัวเรือใต้แนวน้ำ

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)

  • “มนุษย์สายฟ้า คนสายส่ง” ทำภารกิจซ่อมแซม ติดตั้ง สำรวจ และแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับสายไฟที่เกิดขึ้นใต้น้ำ

เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยทางน้ำ

  • ประสานงานและให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ หรือทางทะเล ตามที่มีหน่วยงานประสานขอความช่วยเหลือเข้ามา

ก่อนเป็นนักประดาน้ำ ควรเรียนหลักสูตรอะไร

istock-637765040istockphoto

ก่อนที่คุณจะก้าวเข้าสู่โลกสีคราม ด้วยการดำน้ำลึก หรือ การดำน้ำแบบ Scuba Diving ซึ่งเป็นการดำน้ำลึกที่ต้องใช้อุปกรณ์ช่วยหายใจ คุณต้องผ่านการฝึกฝนตามหลักสูตร เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตดำน้ำเสียก่อน โดยหลักสูตรที่ต้องเรียนมีตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงระดับมืออาชีพ ยกตัวอย่างเช่น

  • หลักสูตร Open Water Diver สอนเรื่องพื้นฐานของการดำน้ำ อาทิ อุปกรณ์ที่ใช้ดำน้ำ, สัญญาณมือที่ใช้ หรือวิธีการช่วยเหลือคู่หูหรือบัดดี้ในการดำน้ำแบบเบื้องต้น
  • หลักสูตร Enriched Air Scuba Diver สอนเรื่องเทคนิคการดำน้ำในเวลากลางคืน ในถ้ำเปิด การถ่ายภาพใต้น้ำ หรือการหาและกู้วัตถุใต้น้ำ
  • หลักสูตร Emergency First Response สอนเรื่องการปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำหรับบุคคลทั่วไป ซึ่งคุณสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
  • หลักสูตร Rescue Diver Course สอนวิธีการจัดการเหตุฉุกเฉินที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการดำน้ำ
  • หลักสูตร Dive Master เป็นการพัฒนาความรู้และทักษะการดำน้ำของคุณ ให้สามารถทำหน้าที่เป็นผู้ควบคุมดูแลการดำน้ำ โดยจะสอนเรื่องการจัดการเรือ การนำนักดำน้ำในการดำน้ำ การป้องกัน และแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นต้น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook