9 เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในข่าว "ถ้ำหลวง"

9 เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในข่าว "ถ้ำหลวง"

9 เรื่องราวดีๆ ที่เกิดขึ้นในข่าว "ถ้ำหลวง"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

700_1

ถึงแม้ว่าเหตุการณ์ ทีมหมูป่า ทั้ง 13 คนติด ถ้ำหลวง จะเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่ในมุมที่ไม่ดี ก็มีสิ่งดีๆ ที่รวมใจให้คนไทยเป็นหนึ่งเดียวอยู่เหมือนกัน มาดู 9 เหตุการณ์ ดีๆ ที่เราได้จากเหตุการณ์ ถ้ำหลวง กันหน่อย

ภาพความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ

hero-696x392

ได้เห็นภาพความสามัคคี ความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของคนในชาติ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่นำมาสู่ความสำเร็จ ความสามัคคีเป็นความพร้อมเพรียงกันของทุกฝ่ายทุกคน ในความรับผิดชอบที่จะพึงใช้ความรู้ ความคิด ความสามารถ ตลอดจนคุณสมบัติทุก ๆ ประการให้ประกอบพร้อมเข้าด้วยกัน และให้เกื้อกูลส่งเสริมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่เป็นประโยชน์ เป็นความเจริญต่อส่วนรวมและเพื่อนมนุษย์ การที่จะเกิดความสามัคคีได้ในการกระทำ ต้องเริ่มจากจิตใจ ถ้าทุกคนมีความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันแล้ว ประเทศชาติย่อมคลาดแคล้วจากภัยทั้งปวง และตั้งมั่นมีความสุขสมบูรณ์อยู่ได้

ภาพการบอกเล่าเรื่องราว เชิงประวัติศาสตร์ของถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

sdgrty-696x418

ตำนานดอยนางนอน มีเรื่องเล่าขานต่อกันมาว่า ณ เมืองเชียงรุ้ง สิบสองปันนา มีเจ้าหญิงอยู่องค์หนึ่ง ซึ่งมีพระรูปที่งดงามยิ่ง ได้แอบรักกับชายเลี้ยงม้าในวังจนทรงครรภ์ แต่ด้วยความแตกต่างทางวรรณะ พระราชบิดาของเจ้าหญิงจึงไม่พอพระทัย เลยสั่งให้ทหารสะกดรอยตาม ระหว่างที่เจ้าหญิงและชายเลี้ยงม้ากำลังหนี กระทั่งมาถึงที่ราบใกล้แม่น้ำโขง เจ้าหญิงเสด็จต่อไปไม่ไหว จึงได้บอกกับพระสวามีว่าจะประทับรออยู่ที่นี่ สวามีเลยไปหาอาหารมาให้ และกำชับเจ้าหญิงว่าอย่าไปไหน แต่ชายหนุ่มก็ไม่กลับมาเสียที กระทั่งทหารมาพบกับเจ้าหญิง และทูลว่าชายเลี้ยงม้าถูกฆ่าตายแล้ว ด้วยความเสียใจเจ้าหญิงจึงใช้ปิ่นปักผม แทงเข้าที่พระเศียรของพระองค์เอง จนเลือดไหลนองออกมา กลายเป็นแม่น้ำสาย และพระวรกายที่นอนเหยียดยาวจากทิศใต้จรดทิศเหนือ ก็กลายมาเป็นดอยนางนอนจนถึงทุกวันนี้

ภาพแสดงความเชื่อ ความศรัทธา และความหวังของประชาชน

kapook_world-1133576

ประชาชนคนไทยเกือบทุกคนติดตามข่าว #ถ้ำหลวง #13ชีวิตต้องรอด อย่างใกล้ชิด เพราะมีความเชื่อ ความศรัทธา และความหวังในเจ้าหน้าที่ทุกคน ไม่ว่าจะฝ่ายไหนหรือหน่วยงานใดก็ตามแต่ มีการวาดภาพการ์ตูนสร้างกำลังใจให้กับผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ ในการติดตามค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คน ซึ่งท้ายที่สุดภารกิจก็สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีโค้ชและเด็กปลอดภัยทุกคน

ภาพแสดงทัศนคติที่ดีต่อกันของคนไทยและชาวต่างชาติ

7777-629x420

รัฐบาลทำการส่งเรื่องไปยังต่างประเทศ เพื่อให้นักกู้ภัยต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือเหตุการณ์ฉุกเฉินนี้ ก็ทำให้คนไทยหลายคนมีการเปลี่ยนแปลงทัศนคติที่ดีขึ้นต่อชาวต่างชาติ เช่น ได้เห็นความมีน้ำใจที่ชาวต่างชาติเข้ามาช่วยเหลือคนไทย ได้เห็นการนำเสนอข่าวที่ต่างชาติให้ความสนใจอย่างมากมาย ได้เห็นมิตรภาพที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าหน้าที่ต่างชาติและไทย ชาวเน็ตต่างชาติเข้ามาให้กำลังคนไทยอย่างล้นหลาม และคนไทยยังมีรอยยิ้มให้กับชาวต่างชาติได้เสมอ

ภาพข้าราชการทุกระดับชั้น และภาคประชาชน ทุ่มเทเหน็ดเหนื่อยด้วยจิตอาสา

347672-673x420

“ฮีโร่ไม่ได้มีแค่ในการ์ตูน” จากเหตุการณ์นี้ก็ทำให้หลายประเทศ และคนไทยหลายคนตระหนักคิดขึ้นมาได้เหมือนกันว่า ไม่ว่าจะลำบากหรือทุกข์ยากขนาดไหน พวกเรารักกันเสมอเสมือนครอบครัวแม้ไม่รู้จักกัน การเข้ามาสั่งการควบคุมและดูแลโดยข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ หรือชั้นรองลงมานั้น ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติภารกิจได้อย่างสำเร็จไปตามเป้าหมายคือการค้นหาทั้ง 13 ชีวิตได้พบและปลอดภัย ประชาชนทุกภาคส่วนเต็มใจเข้ามาช่วยเหลือ ทำด้วยจิตอาสา เป็นภาพที่คนไทยทุกคนจะต้องจดจำเอาไว้เลยว่า ท้ายที่สุดแล้วคนไทยก็ไม่เคยทิ้งกันไปไหน

ภาพการอนุรักษ์ รักษาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

nang-non-cave-chieng-rai-630x

จากเหตุการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว ทำให้ผู้คนในจังหวัดเชียงราย และทุกคนในประเทศไทย ต่างหันมาสนใจอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนมากขึ้น รวมไปถึงการอยากดูแลบำรุงรักษา ปรับปรุงเส้นทางถนนให้สะดวกปลอดภัย เผื่อต่อไปในอนาคต ประชาชนสามารถเดินทางเข้ามาเรียนรู้ ศึกษาข้อมูลเชิงประวัติศาสตร์ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนได้

ภาพของคนท้องถิ่นในพื้นที่ เฝ้าดูแลรักษาถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน

dhgyqtwueaibjz1-635x420

คนในพื้นที่ยอมเสียสละให้น้ำที่สูบออกจากถ้ำ มาท่วมขังผืนนาของตัวเอง โดยไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตน ทั้งยังติดตามข่าวการค้นหาเด็กและโค้ชอยู่ตลอดเวลา รวมถึงเฝ้าดูแลรักษาหน้าดินของถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ระดมกำลังทั้งแรงกายแรงใจไปพร้อมกับเจ้าหน้าที่ บางส่วนก็ไปนำดินมาถมเพื่อไม่ให้พื้นทรุดลงกว่าเดิม แบ่งหน้าที่กันไม่ว่าจะเป็นทั้งดูแลเรื่องอาหารการกิน ยา เสื้อผ้า ข้าวของที่นำมาอำนวยความสะดวก เรื่องการเคลียร์พื้นที่เข้าออกต่าง ๆ ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือ ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างดีมาก

ภาพสังคมโซเชียล ที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมในเหตุการณ์ฉุกเฉิน

image1

สื่อออนไลน์และทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย มีการรอัปเดตข่าวสารของ 13 ชีวิตอยู่เสมอ ทั้งนี้การสื่อสารที่รวดเร็วและมีความแม่นยำถูกต้อง เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่ติดตามนั้น ในภารกิจครั้งนี้ก็ต้องขอยกเครดิตให้กับสื่อมวลชนทุกคนด้วย ที่ทุ่มเทเกาะติดข่าวมานำเสนอ และรายงานให้ประชาชนที่เฝ้ารอได้ฟังกันอย่างครบถ้วน และก็ต้องขอขอบคุณพลังโซเชียลด้วยว่าพวกคุณคือกำลังใจที่ดีอีกแรงหนึ่งเลย ที่ทำให้เจ้าหน้าที่ ผู้ปกครองและญาติผู้ประสบภัย เข้มแข็งจนสามารถต่อสู้ไปด้วยกันจนภารกิจสำเร็จได้

ภาพที่ทุกคนรอคอยมาตลอดทั้งภารกิจ

cihzjudj5hpnxj92gtnikqkq9m8nh

คลิปวินาทีแห่งความสำเร็จ หลังจากที่ทุกหน่วยงานพยายามค้นหา ทีมนักฟุตบอลเยาวชน “หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย” ทั้ง 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงกว่า 9 วัน เป็นภาพที่ทุกคนต่างรอคอย ซึ่งในที่สุดเมื่อคืนวันที่ 2 กรกฎาคม 2561 เวลา 21.38 น. ทีมนักดำน้ำกู้ภัยจากประเทศอังกฤษ ก็ได้พบกับเด็กทั้ง 12 คนและโค้ชแล้ว ที่บริเวณเนินนมสาว โดยอยู่ห่างจากพัทยาบีชไปประมาณ 400 เมตร เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำพาวเวอร์เจลเข้าไปให้เด็กรับประทานก่อนเพื่อปรับสภาพร่างกาย จากนั้นจึงจะดำเนินการวางแผนเพื่อลำเลียงเด็กออกมาได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook