4 เหตุผลที่บางคนหมั่นไส้ "อีลอน มัสก์"

4 เหตุผลที่บางคนหมั่นไส้ "อีลอน มัสก์"

4 เหตุผลที่บางคนหมั่นไส้ "อีลอน มัสก์"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 10611166416_8657aa4787_b

ทวิตเตอร์ของ อีลอน มัสก์ ที่โพสต์เมื่อเวลาประมาณตีห้าของวันที่ 10 กรกฎาคมในเมืองไทยว่า “เพิ่งออกจากโถงสาม และ Mini –Sub (แคปซูลช่วยชีวิต) ของเขาพร้อมใช้งานถ้าทางเจ้าหน้าที่ต้องการใช้ และได้ตั้งชื่อแคปซูลช่วยชีวิตนี้ว่า Wild Boar ตามชื่อทีมฟุตบอลหมูป่า และขอทิ้งแคปซูลไว้ที่นี่เผื่อได้ใช้งานในอนาคต เมืองไทยสวยงามมาก”

เป็นข้อความในทวิตเตอร์ที่ทำให้คนทั้งโลกรู้ว่า อีลอน มัสก์ เดินทางมายังถ้ำหลวงมาส่ง แคปซูลช่วยชีวิตด้วยตนเอง และ แน่นอนว่าความช่วยเหลือของ อีลอน มัสก์ ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของบริษัทสเปซเอ็กซ์ และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง, ผู้บริหารและสถาปนิกผลิตภัณฑ์ของเทสลามอเตอร์สเป็นสิ่งที่สื่อทั่วโลกจับตา

แน่นอนว่าการทำงานแบบ อีลอน มัสก์ ที่เก่งชนิดเป็นพหูสูตนั้นอาจทำให้บางคนหมั่นไส้ อย่างในทวิตเตอร์ก็มีคนแซะเขาว่า “ไม่รู้หรือว่าเหตุการณ์ที่ถ้ำหลวงนั้น มีผู้เชี่ยวชาญรวมตัวอยู่เป็นร้อยแล้ว นี่หลงตัวเองจนคิดว่าต้องช่วยโลกในทุกสถานการณ์หรืออย่างไร” และ อีลอน มัสก์ ตอบได้จบใน 240 ตัวอักษรว่า “จะว่าหลงตัวเองก็อาจไม่ผิดนัก แต่อย่างน้อยผมก็ยังทำตัวให้เป็นประโยชน์”

นี่แหละเส้นทางของ อีลอน มัสก์ ที่มีทั้งคนรักและหมั่นไส้ ซึ่ง Geoffrey James บรรณาธิการบทความของ Inc.com ได้ใช้ประสบการณ์ที่อยู่ในสนามข่าวมานานวิเคราะห์ว่าทำไมบางคนถึงหมั่นไส้และออกแนวดูถูก อีลอน มัสก์ กันนัก ไปอ่านบทวิเคราะห์ของ Geoffrey James กันเลย

1. อีลอน มัสก์ เป็นพหูสูตมากกว่าผู้เชี่ยวชาญ

ที่ผ่านมาในประวัติศาตร์ของการประดิษฐ์คิดค้นนวัตกรรมใหม่ๆนั้น เหล่าพหูสูตหรือ ผู้ที่มีความรู้อย่างหลากหลายในทุกเรื่อง คือผู้ที่ได้รับการยกย่อง แต่ปัจจุบันวิธีคิดที่เปลี่ยนไป ทำให้เกิดความเชื่อใหม่ที่ว่า ต้องเป็นผู้เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องเท่านั้น ถึงจะเรียกว่าเก่งจริง เหมือนดังเช่นความคิดที่ว่า “วิศวกรที่ยิ่งใหญ่ไม่สามารถเป็นผู้จัดการได้” หรือ “โปรแกรมเมอร์ อัจฉริยะก็ไม่สามารถออกแบบสนามแข่งรถได้” ซึ่งในความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป บางคนก็สามารถที่จะจัดการเรื่องราวสองเรื่องที่แตกต่างกันได้เป็นอย่างดี เพราะความที่คนคนนั้นมีความคิดสร้างสรรค์ตลอดเวลา พวกเขาแทบจะไม่มีคำว่าเป็นไปไม่ได้ในพจนานุกรม ดังเช่นที่ อีลอน มัสก์ ตอบทวิตเตอร์คนที่ขอให้เขามาช่วยเหลือเด็กในถ้ำหลวง อีลอน มัสก์ ก็บอกว่า “เขาขอปรึกษากับทีมงานและคิดว่าเทคโนโลยีของบริษัทตนเองน่าจะช่วยได้

2. ความสำเร็จของ Tesla ไม่ได้สมบูรณ์แบบแต่ถูกยกย่องให้เป็นนวัตกรรมแห่งอนาคต

บรรดาผู้เชี่ยวชาญและนักวิจารณ์ทั้งหลาย ไม่ค่อยที่จะชอบรถ Tesla นักแม้จะเป็นรถพลังงานไฟฟ้าเจ้าแรกๆที่ถูกประดิษฐ์ขึ้น หลายคนเอา Tesla ไปเปรียบเทียบกับ รถพลังงานไฟฟ้าของจีเอ็ม และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของญี่ปุ่น ซึ่งในความเป็นจริงแล้วการถือกำเนิดของ Tesla นั้นเป็นการกำเนิดเพียงแค่ต้นแบบเพื่อพัฒนาให้มีการใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพในอนาคต ซึ่งผู้เชี่ยวชาญที่มองเกมออก จะรู้ดีว่า  Tesla คือนวัตกรรมที่จะต้องโตขึ้นในรูปแบบเดียวกับ Apple

ซึ่งถ้าเอาตามจริงแล้ว Tesla นั้นไม่ใช่แค่บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ใช่แค่บริษัทที่ผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ใช่แค่บริษัทที่คิดค้น ซอฟต์แวร์ แต่ Tesla คือทั้งหมดนี้มารวมกันและยังมีความเชี่ยวชาญภายในที่มากกว่านี้

3. อีลอน มัสก์ รู้ดีว่าเขาจะต้องเล่นเกมในโลกธุรกิจอย่างไร

บรรดานักวิเคราะห์การเงิน มักจะตามเกมของมัสก์ ไม่ทันหลายคนคิดว่ามัสก์พยายามยึดพื้นที่สื่อ เพื่อทำให้ Tesla ไม่ตกเทรนด์ และ คิดเพียงว่ามัสก์ ต้องการทำกำไรระยะสั้นจากหุ้นของเทสล่าในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วมัสก์ มองไกลกว่านั้น เขารู้ดีว่าต้องนำพาบริษัทไปในทิศทางใด และ ทำให้ตัวเขาและบริษัทเข้าไปมีส่วนร่วมในจุดนั้น ไม่ว่าจะเป็นระบบขนส่งหรือระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน มัสก์ พาบริษัทของเขาไปทำในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้หลายครั้ง  และทุกครั้งที่เกิดนวัตกรรมใหม่ๆ หุ้นของเทสล่า ก็โตขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เหล่านักวิเคราะห์นั้นคาดไม่ถึง และ ทำให้พวกเขารู้สึกหงุดหงิดไม่น้อยที่ตามเกมของ อีลอน มัสก์ ไม่ทัน

4. บรรดาผู้เชี่ยวชาญต่างก็รู้สึกอิจฉา อีลอน มัสก์

เอาเข้าจริงๆแล้ว ไม่มีใครไม่อยากรวย บรรดาผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายต่างก็อยากเป็นมหาเศรษฐีเหมือนกับ มัสก์ แต่พวกเขาไม่สามารถพาตัวเองมาถึงจุดที่ อีลอน มัสก์ ยืนอยู่ได้เลยกลายเป็นเรื่องของ องุ่นเปรี้ยว มะนาวหวาน ทั้งที่ในความเป็นจริง ผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายต่างรู้ดีว่า อีลอน มัสก์ นั้นมีความสามารถจริงๆ

เพราะเอาเข้าจริงแล้ว คนที่เจ๋งจริงนั้นไม่ต้องพยายามอะไรเลย เพราะมันจะฉายแววออกมาเอง ไม่ว่าคุณจะเกิดมาพร้อมกับมันหรือไม่ และเหนืออื่นใด มัสก์ ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข เขาไม่เอาเวลามานั่งถกเถียงกับใครที่สงสัยในความสามารถของเขา แต่เขาพิสูจน์ให้เห็นด้วยผลงาน และ ความสำเร็จ ที่คนทั่วโลกยอมรับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook