"มรรยาทของการฝึกงาน" นักศึกษาฝึกงาน ควรทำอย่างไรตอนฝึกงาน

"มรรยาทของการฝึกงาน" นักศึกษาฝึกงาน ควรทำอย่างไรตอนฝึกงาน

"มรรยาทของการฝึกงาน" นักศึกษาฝึกงาน ควรทำอย่างไรตอนฝึกงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคล็ดลับการฝึกงานให้ราบรื่น มรรยาทของการฝึกงาน สำหรับ นักศึกษาฝึกงาน เด็กฝึกงานควรวางตัวอย่างไรขณะฝึกงาน

istock-691782726

แน่นอนว่าหลักสูตรมหาวิทยาลัยส่วนใหญ่นั้นจะมีหลักสูตรให้นักศึกษาได้ออกไปฝึกงานตามบริษัทต่างๆ ที่ตรงกับสายที่นักศึกษาได้เรียนมา เพื่อให้ได้รับประสบการณ์การทำงานจริงเอาไว้เป็นความรู้ เอาไว้ใช้ฝึกฝนตัวเองและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะเข้าสู่การเป็นผู้ใหญ่ทำงานจริงๆ นั่นเอง

แต่สิ่งที่นักศึกษาฝึกงานทุกคนควรที่จะจำไว้ การฝึกงาน ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เราจะทำตัวสบายๆ เหมือนกับตอนที่อยู่ในมหาวิทยาลัยได้นะ เพราะการไปฝึกงานในบริษัทนั้นมันคือการทำงานจริงๆ เราต้องเต็ม 100% ในทุกหน้าที่ที่พี่ๆ เขามอบหมายงานให้ เรามาดูกันดีกว่า มรรยาทของการฝึกงาน สำหรับนักศึกษานั้นจะมีอะไรกันบ้าง

แต่งกายให้สุภาพ

การที่มาฝึกงานในบริษัทต่างๆ ในฐานะนักศึกษานั้น อย่าลืมว่าเรากำลังแบกชื่อเสียงและตรามหาวิทยาลัยของเราอยู่ภายใต้ชุดนักศึกษา การแสดงออกด้วยการแต่งกายให้เหมาะสมนั้นจึงเป็นเรื่องที่ควรทำเป็นอย่างมาก เพราะไม่ใช่เพียงที่จะไม่ทำให้มหาวิทยาลัยเสียเชื่อเสียงแล้ว ยังทำให้พี่ๆ ในบริษัทมองว่าเราเป็นคนที่ดูเรียบร้อยอีกด้วย แต่ก็มีบางบริษัทที่อนุญาตให้นักศึกษาแต่งชุดลำลองมาฝึกงานได้ แต่นั่นไม่ได้แปลว่าจะแต่งอะไรก็ได้มาทำงาน ชุดที่ใส่นั้นควรเป็นชุดที่สุภาพและเรียบร้อยด้วย

มีกาลเทศะ

นอกจากการแต่งตัวที่ต้องสุภาพแล้ว มรรยาทก็ต้องสุภาพด้วยเช่นกัน คำว่า “สำเนียงส่อภาษา กิริยาส่อสกุล” ยังคงใช้ได้ในทุกสถานการณ์จริงๆ ไม่ว่าจะเป็นตอนที่เราอยู่ในมหาวิทยาลัย หรืออยู่ในสถานที่ฝึกงาน การพูดจาดี ประพฤติตัวให้น่ารัก ก็ยิ่งจะทำให้พี่ๆ อยากที่จะสอนงานด้วย และที่สำคัญถ้าเราไปทำกิริยาไม่งามในสถานที่ฝึกงานไม่ว่าโดยตั้งใจหรือไม่ได้ตั้งใจ เราอาจจะถูกทางบริษัทติเตือนไปถึงมหาวิทยาลัยถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมได้ เพราะฉะนั้นจงจำไว้ง่ายๆ เลยว่า ทำตัวน่ารักเข้าไว้ ใครๆ เขาก็เอ็นดู

istock-813999540

อย่าปิดกั้นตัวเอง

เพราะการฝึกงานเป็นการที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรหลายๆ อย่างที่เราไม่เคยได้รู้ในรั้วมหาวิทยาลัย เพราะฉะนั้นนี่คือโอกาสที่เราจะตักตวงความรู้ใหม่ๆ ให้กับตัวเองให้ได้มากที่สุด อย่าไปกลัวและปิดกั้นตัวเองจนไม่กล้าทำให้สิ่งที่เราไม่เคยทำมาก่อน ลองทำสิ่งแปลกใหม่ออกจากมุมสบายของเราดูบ้าง แล้วเราอาจจะพบว่าเราทำอะไรได้มากกว่าที่เราคิด และเราอาจจะหลงรักและชื่นชอบในสิ่งใหม่ๆ ที่เราเพิ่งได้ลองก็ได้

ตรงต่อเวลา

ไม่ว่าจะอยู่ในสถานะนักศึกษาในมหาวิทยาลัย หรือสถานะนักศึกษาฝึกงาน การตรงต่อเวลาเป็นสิ่งที่สมควรทำ เพราะการมีระเบียบและวินัยต่อตัวเองนั้น แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนที่ใส่ใจในงานที่ได้รับมอบหมาย ข้อนี้บอกเลยว่าทำให้ตัวเองชิน แล้วจะกลายเป็นนิสัยและทำให้เรากลายเป็นคนตรงต่อเวลาและมีวินัย ทั้งในชีวิตมหาวิทยาลัยและชีวิตทำงานหลังจบมหาวิทยาลัยไปโดยไม่ต้องฝืนเลย

ทัศนคติต้องดี

เพราะทุกๆ อย่างเริ่มที่ตัวเรา ถ้าเรามีทัศนคติที่ดี มองโลกในแง่บวก เราก็จะทำงานด้วยความสดชื่น ไม่หม่นหมอง ถ้ามัวแต่ตั้งแง่ว่าตัวเองเก่ง มีความสามารถ ไม่ยอมทำงานเล็กๆ น้อยๆ อันนี้ก็ไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย ไม่ว่างานเล็กงานใหญ่มันก็คืองานที่เขามอบหมายมาให้เรา เราก็ต้องทำด้วยความตั้งใจ ถ้าไม่เข้าใจอะไรให้ถาม เพราะความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานจะทำให้เราได้รับประโยชน์จากการฝึกงานได้เต็มๆ ไม่ว่างานนั้นจะเล็กหรือใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook