ผลวิจัยเผย "ความฉลาดของลูกได้มาจากแม่" มากกว่าพ่อ

ผลวิจัยเผย "ความฉลาดของลูกได้มาจากแม่" มากกว่าพ่อ

ผลวิจัยเผย "ความฉลาดของลูกได้มาจากแม่" มากกว่าพ่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความฉลาดของลูกได้มาจากแม่ มากกว่าทางพ่อ ต่อไปนี้ถ้าจะบอกว่าฉลาดเหมือนใคร ให้ตอบเลยว่าได้มาจากแม่ล้วนๆ

istock-698635994

ผลการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์ได้เผยออกมาว่า ความฉลาดของลูกนั้น ได้มาจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรมจากยีนของแม่ เพราะว่าผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะถ่ายทอดยีนอัจฉริยะให้กับลูกได้เนื่องจากมีโครโมโซม X ถึง 2 อันในขณะที่ผู้ชายมีเพียงตัวเดียวเท่านั้น (ยีนที่มีผลต่อความฉลาดของมนุษย์จะรวมกันอยู่ที่โครโมโซม X)

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังเชื่อว่า พันธุกรรมของแม่นั้นเป็นตัวกำหนดความฉลาด และอาจสรุปได้ว่าระดับสติปัญญาความฉลาดของลูกนั้นมาจากทางแม่มากกว่าทางพ่ออีกด้วย

และการศึกษานี้ก็ยังได้ศึกษากับหนูทดลองอีกด้วย ซึ่งการศึกษาเกี่ยวกับยีนสติปัญญาของหนูทดลอง ได้พบว่าหนูที่มียีนตกทอดจากแม่มาก จะมีขนาดสมองที่ใหญ่แต่ลำตัวจะเล็กกว่า ตรงกันข้ามกับหนูที่มียีนจากพ่อมาก ซึ่งจะมีขนาดสมองที่เล็กแต่ลำตัวจะใหญ่กว่า

istock-698635986

โดยยีนความฉลาดที่ตกทอดจากแม่สู่ลูกจะพบได้มากในบริเวณเปลือกสมอง ซึ่งเป็นส่วนที่คอยสั่งการใช้ความคิดเชิงตรรกะ เมื่อเปรียบเทียบกับยีนที่ตกทอดมาจากพ่อแล้ว นักวิทยาศาสตร์พบว่าเซลล์ที่มียีนของพ่อในบริเวณระบบลิมบิค จะเป็นส่วนที่ทำงานเกี่ยวกับกลไกการสืบพันธุ์ อาหาร และความโกรธ ซึ่งเซลล์ของพ่อแม่ที่ส่งต่อมานั้นไม่ได้ส่งผลเพียงแค่ด้านสติปัญญา แต่ว่าจะส่งผลทางด้านนิสัย การกิน ไปจนถึงความจำอีกต่างหาก

แต่พันธุกรรมไม่ใช่ตัวกำหนดด้านสติปัญญาเพียงอย่างเดียว เพราะทั้งนี้แล้วขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเลี้ยงดูด้วย เพราะความผูกพันระหว่างแม่กับลูก ก็เป็นสิ่งที่สำคัญต่อพัฒนาการของสมองเด็กบางส่วนและพัฒนาระดับสติปัญญาของลูกได้มากขึ้นนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook