เคล็ดลับการจัดการปัญหา "เพื่อนใช้คำพูดแรงๆ" แต่เกรงใจไม่กล้าบอก

เคล็ดลับการจัดการปัญหา "เพื่อนใช้คำพูดแรงๆ" แต่เกรงใจไม่กล้าบอก

เคล็ดลับการจัดการปัญหา "เพื่อนใช้คำพูดแรงๆ" แต่เกรงใจไม่กล้าบอก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลองเอาไปทำตามดูนะ เคล็ดลับการจัดการปัญหา "เพื่อนใช้คำพูดแรงๆ" จนทำให้เรารู้สึกไม่ดี แต่ก็เกรงใจไม่กล้าบอก เพราะว่าเป็นเพื่อน

istock-645084772istockphoto

เพราะคำพูดใช้ทำร้ายคนได้ง่ายกว่าการลงไม้ลงมือ เราเชื่อว่ามันต้องมีกันบ้างแหละ สำหรับวัยรุ่นที่มักมีเพื่อนที่ เป็นคนใช้คำพูดแรงๆ จนติดเป็นนิสัยประจำตัว ซึ่งเวลาพูดหยอกล้อกับเราเล่นๆ ในบางครั้งมันก็อาจจะทำให้เรารู้สึกไม่ดีได้ แต่ก็ไม่รู้ว่าจะจัดการอย่างไรกับปัญหานี้เพราะเกรงใจกับคำว่า "เพื่อน" ถ้ามีปัญหานี้อยู่ในครั้งนี้ Sanook! Campus เรามีเคล็ดลับในการจัดการกับปัญหา เพื่อนใช้คำพูดแรงๆ มาให้เพื่อนๆ ได้ศึกษาและใช้ตามกัน

istock-853354526istockphoto

ต่อรองกันก่อน ว่าให้ลดความแรงลงบ้าง ก่อนปัญหาจะเกิด

ลองคุยกันเชิงเล่นเชิงจริงว่า ให้ลดความแรงของคำพูดลงดูบ้าง เพราะหากถ้าพูดไปนานๆ มันอาจจะถึงจุดเดือดและแตกหักกันได้ ซึ่งแนะนำว่าให้ใช้คำเชิงจิตวิทยาว่าไม่ให้อีกฝ่ายรู้สึกผิดอยู่ฝ่ายเดียวแล้วรู้สึกแย่ พยายามพูดแบบเป็นกลางให้ได้ ซึ่งจะช่วยให้เราหลีกเลี่ยงการปัญหาและการปะทะในภายหน้าได้อย่างไม่ผิดใจกัน

ถ้าไม่หยุด ก็พูดตรงๆ กันไปเลย

ถึงแม้ว่าเราอาจจะใช้วิธีเบาๆ ถนอมน้ำใจไปแล้ว แต่ยังไม่เกิดผล ก็ต้องเข้าคุยตรงๆ เพื่อกำจัดปัญหาไปเลย ว่าเราไม่ชอบให้ใช้คำแบบนี้ ควรเปลี่ยนวิธีการพูดคุยกันใหม่ เพราะถ้าสะสมไปเรื่อยๆ ในสุดท้ายมันก็เหมือนกับการระเบิดเวลาทีเดียว แล้วทะเลาะกันจนเลิกคบกันไปเลย

ฝึกความใจเย็นของตัวเอง

ถ้าเราบังคับใครไม่ได้ ก็เปลี่ยนที่ตัวเราเอง ให้มองว่าถ้อยคำไม่ดีต่างๆ เป็นเพียงแค่สิ่งสมมุติ แล้วพยายามหยุดความคิดที่ปรุงแต่งว่ามันจะเข้ามาทำร้ายจิตใจของเรา ให้เป็นเพียงแค่คำพูดธรรมดาที่ไม่ได้ส่งผลอะไรกับตัวเรา อย่าไปยึดติดกับคำพูดแย่ๆ ของคนอื่น เช่นเมื่อเขาพูดอะไรมาก็ปล่อยไป อย่าไปสนใจคำพูดนั้นๆ หรืออาจจะทำหูทวนลมไม่สนใจไปเลยก็ได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook