ทุกอย่างมีมุมมืด "ไอดอล" คือ มนุษย์ที่ต้องแบกรับความกดดันอันมหาศาลทั้งที่ยังไม่ถึงวัย

ทุกอย่างมีมุมมืด "ไอดอล" คือ มนุษย์ที่ต้องแบกรับความกดดันอันมหาศาลทั้งที่ยังไม่ถึงวัย

ทุกอย่างมีมุมมืด "ไอดอล" คือ มนุษย์ที่ต้องแบกรับความกดดันอันมหาศาลทั้งที่ยังไม่ถึงวัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทุกอย่างมีมุมมืด Girls Don’t Cry ไม่ใช่แค่นำเสนอเรื่องราวของ BNK48 แต่ยังสอนเรื่องชีวิตคนกับการกดดันและไม่เป็นที่สนับสนุน ทั้งๆ ที่ทำงานหนักว่าคนอื่น

700

ถึงแม้ว่าการมองจากภายนอกการเป็นไอดอลจะดูมีความสบายๆ มีคนชื่นชมมากมาย แต่ความจริงแล้ว มันไม่ใช่อย่างที่เราคิดเลยแม้แต่น้อย เพราะกว่าจะได้มายืนบนจุดที่ผู้คนเห็นและจดจำได้นั้นมันไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอย่างที่คิด สิ่งที่เราได้จาก Girls Don’t Cry นั้นทำให้เรารู้ว่า ไอดอล ก็คือ มนุษย์คนหนึ่งที่ต้องแบกรับความกดดันมากกว่าคนทั่วไป

001_1533526466

ความกดดันนั้นนอกจากจะมาจากสังคมข้างนอกแล้ว ความกดดันที่แท้จริงมันอยู่ภายในวงต่างหาก ถึงแม้ว่าทุกคนคือเพื่อนกัน แต่เมื่อถึงเวลาเลือกตัวแทน เซ็มบัตสึ หรือเหล่าผู้ถูกเลือกในการทำกิจกรรมของซิงเกิล (เป็นตัวจริงในซิงเกิลซึ่งมีได้เพียง 16 คน) คำว่าเพื่อนจะหายไป และเปลี่ยนเป็นการแข่งขันแทน เพื่อไม่ให้ตัวเองกลายเป็น อันเดอร์เกิร์ล (ที่ไม่ได้ขึ้นเวทีในซิลเกิลนั้นๆ)

747deb92-bc6f-4328-936e-3165d

คำศัพท์น่ารู้เกี่ยวกับ BNK48

  • เซ็มบัตสึ
    เซ็มบัตสึ หรือ เหล่าผู้ถูกเลือก คือสมาชิกที่ได้รับการคัดเลือกให้ทำกิจกรรมในซิงเกิ้ลนั้นๆ เซมบัตสึมาจากการคัดเลือกของโปรดิวเซอร์ การเลือกตั้ง หรืองานเป่ายิงฉุบ โดยเซมบัตสึในแต่ละซิงเกิ้ล ก็จะมีจำนวนที่แตกต่างออกไปตามความเหมาะสมของแต่ละเพลง
  • อันเดอร์เกิร์ล
    เป็นคำใช้เรียกเมมเบอร์ที่ไม่ได้เป็นเซมบัตสึ หน้าที่ของอันเดอร์เกิร์ลในเธียร์เตอร์ คือขึ้นแสดงแทนเซ็มบัตสึ เวลาที่เซ็มบัตสึบางคนไม่สามารถมาทำการแสดงได้

016_1533526471

การที่จะถูกเลือกเป็นเซ็มบัตสึ นั้นแน่นอนว่าจะเป็นที่สนใจของคนภายนอกและสร้างกระแสความนิยมให้ตัวเองเป็นอย่างดี ส่วนอันเดอร์เกิร์ลนั้นก็เสมือนคนที่อยู่ในเงาของเซ็มบัตสึ ดังนั้นอันเดอร์เกิร์ลก็ต้องดิ้นรนสร้างความนิยมและเป็นที่สนใจจากแฟนๆ ถึงจะมีโอกาสได้ถูกรับเลือก ซึ่งในบางครั้ง “หน้าตา” มีผลมากกว่าความสามารถ เพราะต่อให้คุณมีความสามารถในการร้องหรือเต้นเหนือกว่าแค่ไหน แต่ถ้าไม่มีโอกาส ก็ยังคงได้เป็นอันเดอร์เกิร์ล อยู่อย่างนั้น จนมันกลายเป็นเสมือนกำแพงชนชั้น และรู้สึกไม่ดี เหินห่าง น้อยใจ จนออกจากวงในที่สุด

023_1533526473

ซึ่งเรื่องราวที่นำเสนอนั้น จะว่าไป มันก็อาจจะคล้ายกับชีวิตจริงของคนทั่วไปตรงที่ ถึงแม้จะทำงานหนักทุ่มเทแค่ไหน แต่ก็ยังย่ำอยู่ที่เดิม แตกต่างจากคนที่อาจจะไม่ได้มีความสามารถเท่าหรือต่ำกว่าเรา แต่ได้รับการสนับสนุนเพราะเป็นคนโปรดของผู้ใหญ่ ซึ่งนำมาสู่ความน้อยเนื้อ น้อยใจว่าทำไมตัวเองไม่ได้รับความสำเร็จแบบคนอื่นเขา จนในบางครั้งก็อาจจะยอมเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อให้คนอื่นชอบ และสุดท้ายก็สูญเสียความเป็นตัวของตัวเองไป

009_1533526468

สิ่งที่เราเห็นได้ชัดจาก Girls Don’t Cry ก็คือ ไอดอล ก็คือ มนุษย์คนหนึ่ง ที่ต้องมาแบกรับความกดดันอันมหาศาลทั้งๆ ที่ยังไม่ถึงวัยที่ต้องรับมือกับเรื่องเหล่านี้ แต่เราเชื่อว่าการเป็นไอดอลนั้นจะทำให้ทุกคนจะมีความแข็งแกร่งขึ้น และเป็นผู้ใหญ่ที่เข้มแข็งขึ้นในอนาคตได้อย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook