ต้นทุนของนักเรียนศิลปะ กว่าจะเรียนจบ ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ต้นทุนของนักเรียนศิลปะ กว่าจะเรียนจบ ต้องจ่ายอะไรบ้าง?

ต้นทุนของนักเรียนศิลปะ กว่าจะเรียนจบ ต้องจ่ายอะไรบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขึ้นชื่อว่าเป็นนักเรียนเรียนศิลปะ แน่นอนว่าเราต้องเตรียมใจและกำลังทรัพย์ไว้บ้างแล้วว่าต้องใช้อะไรบ้างในการเรียน เพราะมันไม่ใช่แค่พิมพ์รายงานส่งแล้วจบแน่นอน เรียกว่าค่าใช้จ่ายสูงมาตั้งแต่ตอนติวสอบเข้าไปยันวัยทำงาน

istock-898282396

ก่อนสอบเข้า

ช่วงก่อนสอบเข้าก็ต้องมีค่าเรียนพิเศษแต่ละวิชา ไม่ว่าจะเป็นดรออิ้ง วิชาเอก (ออกแบบ แฟชั่น สถาปัตย์ฯ) เนื่องจากแต่ละโรงเรียนไม่ได้สอนพื้นฐาน และไม่ได้ลงลึกจนสามารถไปสอบเข้ามหาวิทยาลัยได้ (ซึ่งค่าเรียนพิเศษเดี๋ยวนี้ไม่ต่ำกว่า 3000 บาทแน่นอน บางคนติวอยู่สองสามปี ลองคํานวณราคากันดู)

ค่าอุปกรณ์ที่ต้องออกเอง ไม่ว่าจะเป็นกระดานวาดรูป กระดาษ ดินสอEE (ที่ใช้ครั้งละหนึ่งโหลขึ้นไป)​ สีโปสเตอร์ สีอะคลีลิค พู่กัน หรือแม้แต่ยิบย่อยอย่างพวกเทปกาว คลิปหนีบกระดาษ ถังใส่น้ำ ก็จำเป็นเหมือนกัน

ช่วงเรียน

เป็นช่วงเวลา 4 ปี (หรือ5ปี) ที่มีค่าใช้จ่ายตลอดเวลา จนค่าอุปกรณ์ที่ต้องใช้จริงๆ น่าจะแพงกว่าค่าเทอมด้วยซ้ำ

ถ้าเป็นสายแฟชั่น สถาปัตย์ฯ ออกแบบภายใน ออกแบบผลิตภัณฑ์ ก็จำเป็นต้องมีสีไว้ระบาย บางคนถนัดใช้ Copic หรือบางคนถนัดสีน้ำ และต้องมีปากกาตัดเส้นหลายขนาดให้เหมาะกับงาน

 copic-markers-2232608_960_720

Copic เป็นสีแท่งที่ราคาแท่งละ 100-150 บาท สีน้ำหลอดเล็กราคาต่ำสุดประมาณ 78-80 บาท ไปจนถึงหลายร้อยบาท ซึ่งแต่ละคนต้องซื้อเป็นสิบ ยี่สิบสีเลยทีเดียว

เมื่อเรียนไปเรื่อยๆ ก็จะมีค่าพิมพ์งาน (โปรเจคละไม่ต่ำกว่าพันแน่นอน) ค่ากระดาษ รวมเล่มอะไรอีกมากมาย

หรือถ้าเป็นสาย Fine Art จะมีค่าใช้จ่ายไม่เหมือนกันในแต่ละวิชา

istock-898282394

จิตรกรรม – แน่นอนต้องมีค่ากระดาษ เฟรมผ้าใบ สีโปสเตอร์​ สีอะคลีลิค สีน้ำ สีน้ำมัน และพู่กันที่ใช้กับแต่ละสีก็ไม่เหมือนกัน บอกเลยว่าเตรียมเงินซื้อของในแต่ละวิชาที่เรียนไม่ต่ำกว่า 2000-3000 บาท (สีน้ำน่าจะเป็นเทคนิคที่ค่าใช้จ่ายสูงที่สุด กระดาษเกรดดีๆ มีราคาตั้งแต่ร้อยกว่าบาทไปจนถึง 400-500 บาท และพู่กันดีๆ ก็ราคาแท่งละ 300-400 บาท หรือแพงกว่านั้น)​

ประติมากรรม – ค่าอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมนี้คือไม้ปั้นขนาดต่างๆ ค่าดินปั้น และค่าหล่อผลงาน

ภาพพิมพ์ – ค่าอุปกรณ์แกะไม้ ลูกกลิ้งสี หมึกพิมพ์ กระดาษ และยิบย่อยที่ต้องจ่ายทุกสัปดาห์เพื่อทำงาน ซึ่งเป็นเทคนิคที่ไม่สามารถใช้อุปกรณ์ร่วมกับอย่างอื่นได้จ้า ซื้อใหม่ยกเซ็ตเท่านั้น

ถึงแม้จะผ่านวิชาเหล่านี้มาทำในคอมพิวเตอร์ แต่ต้นทุนก็เริ่มตั้งแต่คอมพิวเตอร์ที่ดีพอจะทำงานศิลปะได้ ค่าโปรแกรม Adobe ทั้งหลาย ไปจนถึงเม้าท์ปากกา ที่จำเป็นต้องมีถ้าจะวาดรูป

ไม่ใช่แค่ศิลปะเท่านั้นหรอกที่จะมีต้นทุน ไม่ว่าอะไรก็ต้องมีต้นทุนทั้งนั้น อยู่ที่จะมากหรือน้อยและต้องจ่ายเป็นอะไรเท่านั้นเอง เพราะฉะนั้นเราควรจะเห็นความสำคัญของมัน วิชาที่เราไม่เคยเรียน ศาสตร์ที่เราไม่เคยรู้ มันอาจจะยากซับซ้อน และมีต้นทุนมากกว่าที่คิด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook