ลาก่อนกาแฟ! เกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามจำหน่าย “กาแฟ” ในสถานศึกษา

ลาก่อนกาแฟ! เกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามจำหน่าย “กาแฟ” ในสถานศึกษา

ลาก่อนกาแฟ! เกาหลีใต้ออกกฎหมายห้ามจำหน่าย “กาแฟ” ในสถานศึกษา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้ เตรียมใช้กฎหมายห้ามจำหน่ายกาแฟในสถานศึกษาทั่วประเทศ เพื่อป้องกันไม่ให้นักเรียนบริโภคคาเฟอีนมากจนเกินไป

page7

กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้กับสถานศึกษาทั่วเกาหลีใต้ ในวันที่ 14 กันยายนนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ห้ามจำหน่ายแก่นักเรียนเท่านั้น ครูอาจารย์ และบุคลากรด้านการศึกษาอื่นๆก็ไม่สามารถซื้อกาแฟในสถานศึกษาได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ ยังห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีระดับคาเฟอีนเข้มข้น เช่น เครื่องดื่มชูกำลัง ได้ถูกห้ามจำหน่ายในสถานศึกษามาก่อนแล้ว

ทางกระทรวงความปลอดภัยอาหารและยาของเกาหลีใต้ หวังว่ามาตรการดังกล่าวจะช่วยปรับพฤติกรรมการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพให้กับเด็กและเยาวชน หลังมีรายงานมากมายที่ระบุว่านักเรียนบริโภคเครื่องดื่มคาเฟอีนมากเกินไปในช่วงการสอบ ท่ามกลางสภาวะการแข่งขันด้านการศึกษาอันเข้มข้นในเกาหลีใต้

18809444_1629027253806486_219

ทั้งนี้ จากการสำรวจเมื่อปี ค.ศ. 2012 ที่สอบถามนักเรียนในระดับมัธยมต้นและมัธยมปลายในเกาหลีใต้มากกว่า 5,400 คน พบว่า ร้อยละ 19 ของนักเรียนกลุ่มนี้ดื่มกาแฟวันละ 1 แก้วขึ้นไป และกว่าครึ่งหนึ่งบอกว่าพวกเขาดื่มเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนเพื่อให้ตื่น แม้จะทราบผลเสียของการบริโภคเครื่องดื่มเหล่านี้ก็ตาม

ในการศึกษาชิ้นนี้ ยังระบุว่า นักเรียนมัธยมต้นและมัธยมปลายทราบถึงอันตรายจากการบริโภคคาเฟอีนในปริมาณมากเกินไป แต่ก็ยังต้องบริโภคเครื่องดื่มประเภทนี้อยู่ดี นั่นเป็นเครื่องสะท้อนว่าการให้ความรู้ความเข้าใจกับนักเรียนถึงอันตรายจากการบริโภคเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนมากเกินไปนั้น ไม่ได้ช่วยป้องกันพวกเขาจากการบริโภคเครื่องดื่มคาเฟอีนเกินขนาดแต่อย่างใด

18162132_1922201951395382_384

การศึกษาฉบับนี้ได้รับการสนับสนุนจาก ส.ส. คิม ซัง ฮี จากพรรคมินจู ของเกาหลีใต้ ที่ผลักดันกฎหมายห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในสถานศึกษา แต่ฝั่งผู้ที่คัดค้านกฎหมายดังกล่าว มองว่า กฎหมายนี้จำกัดเฉพาะในสถานศึกษา แต่นักเรียนยังสามารถซื้อกาแฟและเครื่องดื่มผสมคาเฟอีนได้จากร้านค้าที่ห่างออกไปไม่ไกลจากโรงเรียนของพวกเขาได้

ข้อมูลจากสถาบันกุมารเวชศาสตร์อเมริกา ระบุว่า สารคาเฟอีนส่งผลร้ายต่อสุขภาพของเด็ก ตั้งแต่การพัฒนาระบบประสาทและระบบหลอดเลือดหัวใจ ดังนั้นเด็กและเยาวชนควรหลีกเลี่ยงเครื่องดื่มที่ผสมคาเฟอีน ซึ่งรวมถึงน้ำอัดลมด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook