สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะวลานานๆ จะเกิดอะไรกับร่างกายของเราบ้าง?

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะวลานานๆ จะเกิดอะไรกับร่างกายของเราบ้าง?

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะวลานานๆ จะเกิดอะไรกับร่างกายของเราบ้าง?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การนอนหลับ นอกจะเติมพลังให้เราแล้ว ยังซ่อมแซมร่างกายของเราได้ แต่ถ้าไม่นอนมันจะเป็นอย่างไร? สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะเวลานานๆ จะเกิดอะไรกับร่างกายของเราบ้าง?

 istock-863993846

ช่วงงานเยอะ หรือช่วงต้องอ่านหนังสือหนักๆ เพราะการสอบเราเชื่อว่าเพื่อนๆ ก็ต้องมีการอดหลับอดนอนเพื่อทำงานหามรุ่งหามค่ำกันบ้างแหละ แต่รู้กันรึเปล่าว่าการอดหลับอดนอนนั้นไม่ได้เป็นสิ่งที่ดีต่อร่างกายเราเลยนะ ซึ่งในครั้งงนี้ Sanook! Campus เราก็เลยได้รวบรวม สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะเวลานานๆ มาให้ได้อ่านกัน พออ่านแล้วจะได้รู้ถึงโทษของการไม่หลับไม่นอน เพื่อจะได้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตัวเองกัน

สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อร่างกายไม่ได้นอน เป็นระยะวลานานๆ

 istock-820848092

เมื่อร่างการเราไม่ได้นอน เป็นระยะเวลา 6 ชั่วโมง

ร่างกายจะผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมามากจนเกินความต้องการ ซึ่งจะส่งผลทำให้เราหงุดหงิดและรู้สึกกังวลมากยิ่งขึ้น หลังจากนั้นก็จะก่อให้เกิดความเครียด

เมื่อร่างการเราไม่ได้นอน เป็นระยะเวลา12 ชั่วโมง

การสั่งการของสมองจะทำงานบกพร่อง เพราะสมองจะตัดการทำงานของร่างกายหลายๆ อย่าง เช่น การตอบสนอง การตัดสินใจ ทำให้รู้สึกช้าลง แต่ระดับนี้ก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้อย่างปกติอยู่

เมื่อร่างการเราไม่ได้นอน เป็นระยะเวลา 24 ชั่วโมง

ความรู้สึกจะตรงกันข้ามกับ 12 ชั่วโมงเป็นอย่างมาก เพราะว่าสมองจะเพิ่มระดับของสารโดพามีน หรือฮอร์โมนแห่งความสุขออกมาชดเชยการนอน ซึ่งจะส่งผลทำให้เรามีพลังงานมาก รู้สึกดีกระปรี้กระเปร่า การตอบสนองดีขึ้นอย่างมาก

 istock-820847876

เมื่อร่างการเราไม่ได้นอน เป็นระยะเวลา 36 ชั่วโมง

ปฏิกิริยาการตอบสนองและความจำเริ่มลดลงไป เพราะว่าสมองต้องรักษาระดับพลังงานเอาไว้ใช้กับร่างกาย ซึ่งระดับนี้สภาพร่างกายจะเริ่มลดลงไปเรื่อยๆ จะทำให้รู้สึกเหนื่อยและหน่วงเป็นอย่างมาก

เมื่อร่างการเราไม่ได้นอน เป็นระยะเวลา 48 ชั่วโมง

จะเริ่มมีอาการเห็นภาพหลอน เพราะขาดสารเคมีสำคัญและสารอาหารที่ก่อให้เกิดปฏิกิริยาในสมองของเราที่กำลังถูกกระตุ้นอย่างหนัก จนเบลอและรู้สึกควบคุมตัวเองไม่ค่อยได้ สมองอาจจะสั่งการไม่ทันจนลืมชื่อของตัวเองไปเลยก็ได้

ดังนั้นถึงจะงานเยอะแค่ไหน เราก็ไม่ควรอดหลับอดนอน เพราะขณะนอนหลับ ร่างกายของคนเราจะผลิตโมเลกุลโปรตีนชนิดต่างๆ ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับระบบภูมิคุ้มกันและซ่อมแซมความสึกหรอที่เกิดจากความเครียดหรือสัมผัสกับสารที่อาจเป็นอันตราย เช่น มลภาวะและแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อได้ โดยตามสถิติแล้วคนที่ทำได้คือ Randy Gardner นักเรียนวัย 17 ปี ในเมืองแซนดีเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตอนนั้นเขาทำการทดลองทางวิทยาศาสตร์ในปี 1964 ซึ่งเขาไม่ได้นอนเลยถึง 11 วัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook