มาแยกขยะกันเถอะ มาดู ความหมายของสีถังขยะ กัน ว่าขยะแบบไหนทิ้งถังไหน

มาแยกขยะกันเถอะ มาดู ความหมายของสีถังขยะ กัน ว่าขยะแบบไหนทิ้งถังไหน

มาแยกขยะกันเถอะ มาดู ความหมายของสีถังขยะ กัน ว่าขยะแบบไหนทิ้งถังไหน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มาช่วยกันลดปัญหาขยะล้นโลกจากการแยกขยะกันหน่อยดีกว่า มาดู ความหมายของสีถังขยะ กัน ว่าขยะแบบไหนทิ้งถังไหน

istock-700603238

ในยุคนี้ผู้คนให้ความสำคัญต่อการแยกขยะกันมากขึ้น ด้วยสาเหตุมาจากปัญหาขยะล้นโลก ดังนั้นทุกหน่วยงานและภาครัฐของประเทศไทย จึงให้ความสำคัญกับการแยกขยะกันมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้เราจะพาเพื่อนๆ มารู้จักการแยกขยะจากความหมายของถังขยะแต่ละสีกันหน่อย ว่าแต่ละสีนั้นจะมีความหมายว่าอะไร

ประเภทของขยะ

istock-816924594

ขยะย่อยสลายได้

หรือขยะอินทรีย์ คือขยะจำพวก เศษอาหาร เศษใบไม้ วัสดุเหลือใช้ทางการเกษตร สามารถนำไปผลิตเป็นพลังงานประเภทต่างๆ เช่น Biogas, Biomass นอกจากนี้ ยังสามารถผลิตปุ๋ยได้ด้วย

ขยะรีไซเคิล

หรือบางคนเรียกว่า ขยะแห้ง เป็นขยะที่ย่อยสลายได้ยาก เช่น แก้ว กระดาษ โลหะ สามารถนำไปรีไซเคิลได้ เพื่อนำมาผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่อีกครั้ง

ขยะอันตราย

คือ ขยะที่มีองค์ประกอบหรือปนเปื้อนวัตถุอันตรายชนิดต่างๆ เช่น สารพิษ วัตถุที่ทำให้เกิดโรคหรือเปลี่ยนแปลงพันธุกรรม วัตถุกัมมันตรังสี วัตถุกัดกร่อน เข่น หลอดไฟ ถ่านไฟฉาย กระป๋องสเปรย์ เป็นต้น ควรนำไปกำจัดอย่างถูกวิธีตาม เพื่อไม่ให้รั่วซึมลงแหล่งน้ำ หรือชั้นผิวดิน

ขยะทั่วไป

คือขยะประเภทอื่น เป็นขยะที่นอกเหนือจากขยะย่อยสลายได้ ขยะรีไซเคิล และขยะอันตราย มีลักษณะย่อยสลายยาก ไม่คุ้มค่าต่อการนำกลับมาใช้ใหม่ เช่น ซองขนม กล่องโฟม จำเป็นต้องหาวิธีกำจัดอย่างถูกวิธี

ความหมายของสีถังขยะ

istock-857264364

ถังขยะสีเขียว

รองรับขยะที่เน่าเสียและย่อยสลายได้เร็ว สามารถนำมาหมักทำปุ๋ยได้ เช่น ผัก ผลไม้ เศษอาหาร ใบไม้

ถังขยะสีเหลือง

รองรับขยะที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือขายได้ เช่น แก้ว กระดาษ พลาสติก โลหะ

ถังขยะสีฟ้า

รองรับขยะย่อยสลายไม่ได้ ไม่เป็นพิษและไม่คุ้มค่าการรีไซเคิล เช่น พลาสติกห่อลูกอม ซองบะหมี่สำเร็จรูป ถุงพลาสติก โฟมและฟลอยด์ที่เปื้อนอาหาร

ถังขยะสีแดง หรือ ถังขยะสีเทาฝาสีส้ม

รองรับขยะที่มีอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต และสิ่งแวดล้อม เช่น หลอดฟลูออเรสเซนต์ ขวดยา ถ่านไฟฉาย กระป๋องสีสเปรย์ กระป๋องยาฆ่าแมลง ภาชนะบรรจุสารอันตรายต่างๆ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook