แปลสุนทรพจน์ BTS ที่สหประชาชาติ เริ่มต้นที่รักตัวเอง แล้วเราก็จะกล้าพูดเพื่อตัวเอง

แปลสุนทรพจน์ BTS ที่สหประชาชาติ เริ่มต้นที่รักตัวเอง แล้วเราก็จะกล้าพูดเพื่อตัวเอง

แปลสุนทรพจน์ BTS ที่สหประชาชาติ เริ่มต้นที่รักตัวเอง แล้วเราก็จะกล้าพูดเพื่อตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

#Speakyourself แปลสุนทรพจน์ BTS ที่สหประชาชาติ ความหมายดี เป็นแรงบันดาลใจชั้นดี เริ่มต้นที่รักตัวเอง แล้วเราก็จะกล้าพูดเพื่อตัวเอง

700

BTS นั้นเรียกได้ว่าเป็น ไอดอล ศิลปินที่ไม่ได้เป็นแค่ไอดอลเพียงอย่างเดียว แต่พวกเขายังเป็นเสียงที่คอยช่วยเหลือแฟนๆ ที่กำลังประสบกับปัญหาอีกด้วย ซึ่งล่าสุดพวกเขาก็ได้สร้างประวัติศาสตร์ด้วยการเป็นศิลปินเกาหลีกลุ่มแรกที่ได้ขึ้นเวทีกล่าวสุนทรพจน์บนเวทีการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติที่จัดขึ้นในวันที่ 25 กันยายน 2561 ในฐานะเป็นทูตสันถวไมตรีของยูนิเซฟ ที่ นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา

32080798_202362750413425_5622

และสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คนและวัยรุ่นหลายๆ คนได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือสุนทรพจน์ของ คิม นัมจุน หรือ RM หัวหน้าวง BTS ที่ขึ้นเป็นตัวแทนกล่าวสุนทรพจน์ให้กับวง ซึ่งเขาได้พูดถึงการยอมรับ การรักตัวเอง และการพูดเพื่อตัวเองนั่นเอง

สุนทรพจน์ของ BTS ในงานประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

เดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา BTS ได้เริ่มแคมเปญ Love Myself ร่วมกับ UNICEF โดยสร้างจากความเชื่อของเราที่ว่า ความรักที่แท้จริงเริ่มต้นจากการรักตัวเอง เราได้ร่วมโครงการ #ENDviolence ของ UNICEF เพื่อที่จะปกป้องเด็กๆ และคนรุ่นใหม่ทั่วโลกจากการใช้ความรุนแรง

แฟนคลับของเราถือว่าเป็นส่วนช่วยที่สำคัญของแคมเปญนี้เป็นอย่างมาก ด้วยการลงมือทำและความศรัทธาอย่างแรงกล้าของพวกเขา เรามีแฟนคลับที่ดีที่สุดในโลกเลยจริงๆ

dn-r8d2xkammw63

ผมอยากจะเริ่มต้นด้วยการพูดเกี่ยวกับตัวผมเอง

ผมเกิดที่ เมืองอิลซาน เมืองที่อยู่ใกล้ ๆ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เป็นที่ที่สวยงาม มีทะเลสาบ เนินเขา และมีกระทั่งเทศกาลดอกไม้ประจำปี ตัวผมมีช่วงเวลาวัยเด็กที่มีความสุขที่นั่น และผมก็เป็นแค่เด็กผู้ชายธรรมดาๆ ทั่วไป ผมเคยมองขึ้นไปบนท้องฟ้าในยามค่ำคืนแล้วได้แต่คิดและฝันตามประสาเด็กผู้ชายทั่วไปที่อยากจะเป็นฮีโร่และช่วยโลก

ในเพลงอินโทรของอัลบัมแรกๆ ของเรา มันมีท่อนหนึ่งที่บอกว่า หัวใจของฉันหยุดเต้น เมื่อฉันอายุ 9 หรือ 10 ปี ย้อนกลับไปตอนนั้น นั่นคือช่วงเวลาที่ผมรู้สึกกังวลต่อความคิดของผู้คนที่คิดแต่ผมและมองตัวเองผ่านมุมมองของคนอื่น ผมหยุดที่จะชื่นชมดวงดาวในตอนกลางคืน ผมหยุดที่จะฝันกลางวัน ผมพยายามเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่แม่พิมพ์ที่คนอื่นอยากให้เป็น และมันก็ทำให้ผมเก็บเสียงของตัวเองและเริ่มฟังเสียงของคนอื่น ไม่มีใครเรียกชื่อของผม รวมถึงตัวของผมด้วย หัวใจของผมหยุด ดวงตาของผมก็ปิด นั่นแหละคือ ช่วงเวลาที่ ผม และ พวกเรา สูญเสียชื่อของตัวเองไป เรากลายเป็นแค่วิญญาณที่ไม่มีตัวตน

ผมมีที่พึ่งทางจิตใจอย่างหนึ่งที่เรียกว่าดนตรี ดนตรีเหมือนเป็นเสียงเล็กๆ ที่เข้ามาในตัวของผมและพูดกับผมว่า ตื่นและฟังเสียงของตัวเองได้แล้ว แต่มันก็เป็นระยะเวลาที่ยาวนานเหมือนกันที่ผมจะได้ยินดนตรีเรียกชื่อของผม

ถึงแม้ว่าผมจะเข้ามาอยู่วง BTS แต่มันก็ยังมีอุปสรรคมากมาย หลายๆ คนอาจจะคิดว่าพวกเราอาจจะไม่มีหวังและบางครั้งผมก็อยากที่จะเลิกทำมัน แต่ผมคิดว่าผมเป็นคนที่โชคดีมากๆ ที่ไม่ยอมแพ้ ผมเชื่อว่า ผมและสมาชิกทุกคนก็ยังจะต้องต่อสู้และสะดุดไปกับปัญหาข้างหน้ากันอีก แต่พวกเราก็กลายเป็นศิลปินที่สามารถแสดงโชว์ในสเตเดียมใหญ่ๆ และขายอัลบั้มได้หลักล้านได้ แต่ผมก็ยังเป็นผู้ชายอายุ 24 ปีทั่วไป ถ้ามีอะไรที่ผมสามารถทำสำเร็จขึ้นมาได้ มันก็เป็นเพราะสมาชิกวง BTS ที่อยู่เคียงข้างผม และความรัก รวมไปถึงการสนับสนุนจากเหล่า ARMY (ชื่อแฟนดอม BTS) ที่มีให้กับเรา

ถึงแม้ว่าผมจะเคยทำอะไรผิดพลาดไปในเมื่อวาน แต่เมื่อวานมันก็คือตัวของผม ซึ่งทำให้มันกลายเป็นตัวของผมในทุกวันนี้ที่อยู่กับความผิดพลาดที่ผมเคยทำ วันพรุ่งนี้ผมอาจจะมีความรู้เพิ่มขึ้นมานิดๆ หน่อยๆ และนั่นมันก็คือตัวของผมเหมือนกัน ความผิดพลาดนั้นมันได้กลายเป็นดาวที่ส่องแสงประกายในชีวิตของผม ซึ่งมันทำให้ผมรักตัวเองที่เป็นตัวของตัวเอง และคนที่ผมหวังว่าจะเป็น

dn-r8d3wsaektlp

ผมจะกล่าวอีกสิ่งเพื่อปิดท้าย

หลังจากที่ปล่อยอัลบัม “Love Yourself” และแคมเปญ “Love Yourself” ออกมา พวกเราก็ได้รับเรื่องราวที่น่าจดจำมากมายจากแฟนๆ ทั่วโลก ถึงข้อความจากเราที่สามารถช่วยให้พวกเขาก้าวข้ามผ่านจุดที่ยากลำบากในชีวิตและเริ่มที่จะรักตัวเอง เรื่องราวของพวกเขานั้นทำให้เรารู้ว่าเรามีส่วนรับผิดชอบต่อแฟนๆ

ดังนั้นเรามาก้าวขึ้นมาอีกระดับ หลังจากที่เราเรียนรู้ที่จะรักตัวเองแล้ว สิ่งต่อไปผมขอให้คุณพูดเพื่อตัวเอง ผมอยากที่จะถามพวกคุณทุกคนว่า คุณชื่ออะไร อะไรที่ทำให้คุณตื่นเต้น และอะไรที่ทำให้หัวใจของคุณเต้นรัว เล่าเรื่องราวของคุณออกมาครับ ผมอยากที่จะได้ยินเสียงของพวกคุณ ผมอยากจะได้ยินความมั่นใจของพวกคุณ ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ไม่ว่าคุณจะมาจากที่ไหน สีผิวอะไร เพศอะไร แค่พูดเพื่อตัวเอง หาตัวของตัวเอง หาเสียงของตัวเองให้เจอ และ พูดเพื่อตัวเอง

ผม คิม นัมจุน หรือ RM จาก BTS ผมเป็นไอดอลฮิปฮอปและศิลปินจากเมืองเล็กๆ ในประเทศเกาหลี ผมก็เหมือนกับทุกๆ คน ที่เคยทำผิดมาในชีวิต ผมมีข้อบกพร่อง และมีความกลัวอยู่มากมาย แต่ผมก็จะยอมรับตัวเองให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และผมจะเริ่มรักตัวเองให้มากขึ้นทีละเล็กทีละน้อย

คุณชื่ออะไรครับ? พูดเพื่อตัวเองนะครับ

ขอบคุณครับ

dn5bkk6vyae8qym

เราเชื่อว่าคำพูดของพวกเขาจะช่วยทำให้วัยรุ่นหรือใครก็ตามที่กำลังมีปัญหา เกี่ยวกับการค้นหาตัวเอง หลงทางอยู่ จะกลับมาเรียนรู้ตัวเองใหม่และยอมรับในการเป็นตัวของตัวเอง และมีความสุขกับตัวเองในแบบที่ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อใคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook