5 ทริคจำเนื้อหา วิชาชีววิทยา ได้แม่นแบบชิลๆ

5 ทริคจำเนื้อหา วิชาชีววิทยา ได้แม่นแบบชิลๆ

5 ทริคจำเนื้อหา วิชาชีววิทยา ได้แม่นแบบชิลๆ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนึ่งในวิชาที่ติด Blacklist ข้อหา “จำเยอะ” ที่สุด คือ “ชีววิทยา” ทำให้เป็นวิชาที่น้องๆ หลายคนไม่ชอบเอามากๆ เลยใช่ไหมล่ะ?

ก่อนอื่นเราต้องยอมเลยว่าชีววิทยาเป็นแขนงที่มีเนื้อหาที่ค่อนข้างเยอะมากมายก่ายกองที่สุด! ศัพท์ชีวะ แปลกๆ ก็เยอะไปหมด แต่อย่างไรก็ตาม การมีเนื้อหาเยอะไม่ได้หมายความว่ามันจะจำได้ยากน้า ไม่หนักหนาสาหัสอย่างที่คิด! วันนี้กัมบัตเตะมีทริคเด็ดๆ มาช่วยให้การติวเข้มชีวะของน้องๆ ง่ายขึ้นเป็นกองมาฝากกัน แล้วจะรู้ว่าติวชีวะก็ชิลได้นะเออ!

จดเป็น Mindmap

อย่างที่ทราบกันดีว่าวิชาชีวะนั้นมีเนื้อหาปริมาณมหาศาล ควรทำให้สมองมองเนื้อหาให้เป็นภาพรวมได้ เพื่อช่วยให้จดจำได้ง่ายขึ้น โดยวิธีการง่ายๆคือการทำ Mind Map เชื่อมโยงเนื้อหาในบทเรียนไว้ การทำ Mind Map สรุปเนื้อหาเมื่อเรียนผ่านแต่ละบท เพื่อย่อยเนื้อหา และสาระสำคัญ น้องๆ จะได้นำมาอ่านในช่วงใกล้สอบจ้า

จำภาพประกอบ

เพราะนอกจากการอ่านเนื้อหาให้เข้าใจแล้ว การดูภาพเยอะๆ ก็ช่วยได้เช่นกัน เพราะวิชาชีวะนั้นในหลายๆ บท จะมีภาพประกอบ แสดงรายละเอียดปลีกย่อยต่างๆ ให้เห็นภาพมากขึ้น เช่น ลักษณะของเซลล์ โครงสร้างต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต เป็นต้น ดังนั้น การที่น้องๆ ดูรูปภาพประกอบพร้อมกับอ่านหนังสือที่บรรยายเนื้อหาไปด้วยจะช่วยให้จำได้มากเลยทีเดียว

อ่านทบทวน

ถ้าหากน้องๆ มีเวลา ควรอ่านทบทวนอย่างน้อย 3 รอบ โดยอ่านรอบแรกแบบผ่านๆ เพื่อจดจำเนื้อหาแบบคร่าวๆ จากนั้นอ่านรอบที่ 2 แบบละเอียด หา Keyword ช่วยจดจำ และอ่านรอบสุดท้ายเพื่อทำความเข้าใจเนื้อหาในแต่ละบท เช่น การทำงาน หน้าที่ องค์ประกอบ คุณสมบัติ เป็นต้น

วิเคราะห์รากศัพท์

ทริคนี้นอกจากเก่งชีวะแล้วอาจเก่งอังกฤษอีกด้วยล่ะ โดยอย่างแรกเลยน้องๆ จะต้องรู้จักรากศัพท์ และจำความหมายของรากศัพท์ให้ได้ เพราะนั่นจะช่วยลดจำนวนศัพท์ที่ต้องจำไปได้มาก และยังทำให้การจำของน้องๆ มีระบบมากขึ้นอีกด้วยนะ ตัวอย่างเช่น

  • Cytoplasm = cyte “เซลล์” + plasma “ของเหลว" คือ ของเหลวที่อยู่ภายในเซลล์
  • Phagocytosis = phag "เขมือบ" + cyte “เซลล์” + "-is" กระบวนการ คือ วิธีที่เซลล์กินโดยการห่อหุ้มแล้วกลืนเข้าไปทั้งอัน

ตัวช่วยจากกับบัตเตะ

อย่างหนังสือที่รวบรวมเนื้อหาวิชาชีววิทยาศาสตร์โดยละเอียด “ชีวะ ม.ปลาย word by word” โดยครูฝ้าย คงจะดีใช่ไหมล่ะ ถ้าหากวิชาชีวะมีพจนานุกรมรวมคลังคำศัพท์เฉพาะไว้ในเล่มเดียว เพราะเล่มนี้อัดแน่นด้วยคำศัพท์กว่า 1,300 คำ แบ่งหมวดคำต่างๆ ตามความถี่ที่พบในข้อสอบ พร้อมให้ความหมายแบบอ่านเข้าใจง่าย เปิดหาสะดวกด้วย Index ท้ายเล่มด้วยนะ ต่อจากนี้การติวเข้มชีวะของน้องๆ ต้องลื่นไม่มีสะดุด หยุดเกรดสี่ไว้ในมือได้แน่นอน!

น้องๆ สามารถสั่งซื้อหนังสือแบบรูปเล่มได้ที่ Facebook : Ganbatte

หนังสือ ชีวะ ม.ปลาย word by word ได้ที่ >>> http://bit.ly/2IDMttf

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook