ควรรู้อะไรบ้าง ถ้าอยากไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น

ควรรู้อะไรบ้าง ถ้าอยากไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น

ควรรู้อะไรบ้าง ถ้าอยากไปเรียนต่อที่ญี่ปุ่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ญี่ปุ่น เป็นจุดหมายที่คนไทยหลายๆ คนสนใจ อยากไปท่องเที่ยวสัมผัสวิถีชีวิต วัฒนธรรม และสภาพอากาศที่หนาวเย็นกว่าบ้านเรา แต่ก็อยู่จำนวนไม่น้อยเลยที่ต้องไปญี่ปุ่นเพื่อศึกษาต่อ ด้วยความที่เป็นประเทศพัฒนาแล้ว มีเทคโนโลยีและการพัฒนาเศรษฐกิจในระดับสูง

ประเทศนี้มีมหาวิทยาลัยอยู่มากกว่า 700 แห่ง วิทยาลัยอาชีวศึกษาอีกเกือบ 3,000 แห่ง นอกจากสาขาวิชาที่คุ้นเคยกันทั่วไปแล้ว ก็ยังมีสาขาวิชาที่เฉพาะอย่าง การ์ตูน เกม และแอนิเมชั่นอีกด้วย ถ้าน้องๆ สนใจใคร่อยากจะไปศึกษาต่อที่ญี่ปุ่น ก็ควรต้องศึกษาหาข้อมูลเพื่อให้รอบด้าน อย่างเช่น

รู้จักตัวเอง รู้จักความเป็นญี่ปุ่น

ญี่ปุ่นมีศิลปวัฒนธรรมและแนวความคิดที่เป็นเอกลักษณ์ หลายอย่างเลยที่มีความเฉพาะตัวไม่เหมือนกับใคร เป็นดินแดนที่เต็มไปด้วยมนต์ขลังและเรื่องราวที่สนใจในประวัติศาสตร์มากมาย ทั้งด้านอาหาร เครื่องแต่งกาย สถาปัตยกรรม จิตรกรรม รวมไปถึงขนบธรรมเนียมประเพณีต่างๆ หลายๆ กิจกรรมที่เราควรเอาตัวเข้าไปสัมผัสเพื่อให้เข้าใจวิถีและความคิดของคนญี่ปุ่นอย่างแท้จริง อย่างเช่น การชงชา ที่รวมเอาทั้งการนั่ง การบดใบชา การจับถ้วย และการยกดื่มอย่างเป็นสเต็ป ทุกอย่างมีความละเอียดลออลและพิถีพิถันมากจริงๆ

บางคนอาจจะเคยไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่นอยู่บ่อยครั้ง แต่นั่นก็ยังไม่เท่ากับการไปอยู่ที่นั่นจริงๆ นอกเหนือจากการไปเล่นสกี ไปแช่ออนเซ็นแล้ว ในเวลาอากาศหนาว หิมะตกจนรถไฟหยุดวิ่ง คนญี่ปุ่นจะเดินกลับบ้านแล้วซุกตัวในโต๊ะโคทัตซึ ในช่วงที่ดอกซากุระบานก็จะมีการไปปิกนิกกันใต้ต้นซากุระตามสไตล์ญี่ปุ่น ช่วงฤดูร้อนจะมีเทศกาลดอกไม้ไฟฮานาบิ หรืองานมัตสึริที่ชาวญี่ปุ่นจะรวมตัวกันที่ศาลเจ้าและมีขบวนแห่ ยิ่งได้อยู่ในญี่ปุ่นนานเท่าไหร่ เราจะยิ่งมีโอกาสได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมประมาณๆ นี้ได้มากขึ้น

จะเลือกเรียนที่ไหน รู้ค่าใช้จ่ายในการศึกษาต่อ

เราอาจจะลิสต์มหาวิทยาลัยชื่อดังขึ้นมาก่อน แล้วค่อยพิจารณาดูว่า เราพร้อมที่จะไปยังสถาบันไหน ค่าใช้จ่ายสูงและเรามีแรงพอจะจ่ายหรือเปล่า จำเป็นต้องเรียนภาษาญี่ปุ่นไปก่อนมั้ย พอเลือกได้แล้วก็ต้องมาสนใจต่ออีกว่าจะทำยังไงจึงได้เข้าเรียนที่นั่น นอกเหนือจากการเลือกสถาศึกษาที่จะเรียนต่อแล้ว ค่าใช้จ่ายต่างๆ ก็เป็นสิ่งสำคัญ นอกเหนือจากค่าสมัครสอบ ก็ยังมีค่าเดินทางไปสอบ หลังจากผ่านและได้เข้าเรียนแล้ว ก็ยังต้องเลือกที่พักที่เหมาะกับตัวเรามากที่สุด ทั้งในด้านตำแหน่งที่ตั้ง สิ่งอำนวยความสะดวก การเดินทาง และราคา อีกสิ่งที่สำคัญก็คือ ควรจะศึกษากฎหมายและข้อห้ามต่างๆ ก่อนจะเดินทางไป

เรียนที่ญี่ปุ่น จะลดค่าครองชีพวิธีไหนได้บ้างล่ะ

ไม่ต้องบอกก็คงจะรู้กันว่า ค่าครองชีพในญี่ปุ่นนั้นสูงมาก ยิ่งคิดจะพักอาศัยในเขตคันโต ที่รวมโตเกียวอยู่ในนั้นด้วย ค่าใช้จ่ายยิ่งสูงมากขึ้นไปอีก การประหยัดค่าอาหารการกินก็ดูจะเป็นเรื่องจำเป็นไม่น้อย ไหนจะค่าซื้อของใช้ทั่วไปอีก นอกจากนั้น ยังค่าประกันสุขภาพที่มีความจำเป็นและคุ้มค่ากว่า

ทุนเรียนฟรีก็มีนะ

การหาทุนเรียนฟรีเป็นหนทางหนึ่งสำหรับน้องๆ เด็กไทยในอันที่จะพาตัวเองให้ไปได้ตลอดรอดฝั่ง เราควรต้องศึกษาแหล่งทุนจากเว็บไซต์ต่างๆ ศึกษาวิธีการสอบสัมภาษณ์ที่ทำให้ได้ใจกรรมการ และนอกจากหาทุนได้แล้ว ก็ควรจะเรียนรู้การเอาตัวรอดในกรณีที่ได้ทุนไม่เต็มจำนวนด้วยเช่นกัน

อาจยังมีอีกหลายสิ่งที่เราจำเป็นต้องศึกษาและเตรียมตัวเพื่อไปศึกษาต่อที่ประเทศญี่ปุ่น ข้อมูลในบทความนี้ก็เป็นเพียงไกด์คร่าวๆ ให้กับหลายๆ คนเท่านั้น ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ทุกประเทศที่เลือกจะเรียนต่อ ต้องเตรียมตัวไปก่อนทั้งนั้นแหละ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook