สรุปเทคนิคจำคำศัพท์ ทำยังไงให้จำได้เร็ว และจำได้นาน

สรุปเทคนิคจำคำศัพท์ ทำยังไงให้จำได้เร็ว และจำได้นาน

สรุปเทคนิคจำคำศัพท์ ทำยังไงให้จำได้เร็ว และจำได้นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

น้องๆ หลายคนคงกำลังมองหาวิธีหรือ เทคนิคจำศัพท์ เพื่อเป็นตัวช่วยในการจำที่ดี และน้องๆ อีกหลายๆ คนก็รู้ดีว่า ปัญหาหนึ่งในการเรียนเกี่ยวกับภาษา ก็คือ การต้องท่องจำคำศัพท์ต่างๆ นั่งเอง ไม่ว่าจะเป็นคำศัพท์ที่ต้องใช้บ่อยๆ หรือคำยากที่ไม่ค่อยได้ใช้บ่อยนักแต่มักออกสอบบ่อยๆ อะไรจำพวกนี้ ภาษาอังกฤษเป็นภาษาอันดับต้นๆ ที่น้องๆ จะมีปัญหากันมากในการท่องจำคำศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นการสอบ GAT, TOEIC หรือ TOEFL หรือแม้แต่การสื่อสารก็มีความจำเป็นเช่นกัน วันนี้กัมบัตเตะขออาสาเอาเทคนิคจำศัพท์ ที่เราเชื่อว่าเมื่อหลายคนนำไปปรับใช้แล้วจะทำให้จดจำคำศัพท์ได้รวดเร็ว และเผลอๆ อาจจะจำมันได้นานยิ่งขึ้นด้วย มาเริ่มกันเลยดีกว่า

ไม่ต้องมากมาย จำเพิ่มวันละ 8-10 คำก็พอ

เป็นความจริงที่สมองของคนเรามีความขี้เกียจซ่อนอยู่ เพราะฉะนั้น ขอให้เลือกทำอะไรที่ดูไม่เยอะ แต่ทำให้สม่ำเสมอ จะทำให้เราไม่รู้สึกว่ามีภารกิจอันน่าเบื่อขวางอยู่ข้างหน้าจนหยุดทำมันไป สำคัญที่สุด ก็คือ ทำให้เป็นสิ่งที่ทำประจำ ให้สมองเราเคยชินก็พอ

อุปกรณ์ต้องพร้อม สมุดจดคำศัพท์ต้องพกติดตัว

ไม่ว่าจะเป็นสมุดจดคำศัพท์สัก 1 เล่ม ดินสอ/ปากกา อุปกรณ์อัดเสียงที่เปิดฟังได้ อ่านใช้ Google Translate ช่วยอ่านออกเสียงตามด้วยก็ได้ ท่องคำไหนก็จดมันไว้ในสมุด ที่สำคัญคือ สมุดจดคำศัพท์ เอาไว้เก็บคำศัพท์ที่พบเจอในชีวิตประจำวัน จัดระเบียบการจดให้ดี แยกประเภทหรือหน้าที่ของคำในประโยคไว้ด้วยก็จะยิ่งดีเลย

เชื่อมโยงจากทุกสิ่งที่เรารู้

สมองจะจดจำทุกสิ่งที่ผ่านเข้ามาด้วยการเชื่อมโยงทุกสิ่ง อะไรที่เป็นภาพ จะเป็นอะไรที่เราจดจำมันได้ดีที่สุด เราอาจจะเจอคำจากโปสเตอร์หนัง จากป้ายโฆษณา หรืออื่นๆ หาเรื่องเชื่อมโยงให้ได้ เราก็จะจำคำศัพท์นั้นได้ขึ้นใจไปเอง

หาเทคนิคการจำที่เหมาะกับคำนั้นๆ

คำบางคำนั้นมีวิธีอ่านเฉพาะตัว การจำการอ่านด้วยการเทียบเคียงกับคำในภาษาไทย ก็จะช่วยจำได้ง่ายขึ้น

ใช้คำศัพท์นั้นในสถานการณ์จริง

นอกจากเขียนคำศัพท์ลงในสมุด ท่องออกเสียงหรือท่องในใจ การหาสถานการณ์ที่ได้ใช้คำๆ นั้นจริงๆ จะยิ่งช่วยให้จดจำคำศัพท์คำนั้นได้ เหมือนเป็นการเขียนซ้ำๆ ลงไปบนพื้นสมอง จะทำให้ยิ่งจดจำได้ดีและยาวนานยิ่งขึ้น

จะเห็นว่า ถ้าเราทำเป็นกิจวัตรหรือเป็นประจำ สมองก็จดจำคำศัพท์ต่างๆ ได้ดี ทางกัมบัตเตะเองก็มีหนังสืออยู่หลายเล่มที่จำหน่ายในรูปแบบ e-book ผ่านทางแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งมีหลายภาษาตามความสนใจของน้องๆ ไม่ว่าจะเป็น

เก่งศัพท์จีน 3,000 คำใน 30 วัน เก่งศัพท์ฝรั่งเศส 3,000 คำใน 30 วัน เก่งศัพท์อังกฤษ 3,000 คำใน 30 วัน เก่งศัพท์เกาหลี 3,000 คำใน 30 วัน (จำหน่ายเฉพาะ e-book เท่านั้น) น้องๆ สามารถสั่งซื้อ E-Book ได้ที่

  • Naiin Pann >> https://goo.gl/NYGGng
  • MEB >> https://goo.gl/UDMLUx
  • หรือสั่งซื้อหนังสือแบบรูปเล่มได้ที่ Facebook : Ganbatte
  • หนังสือ เก่งศัพท์จีน 3,000 คำใน 30 วัน ได้ที่ >>> https://goo.gl/2zQC9R
  • หนังสือ เก่งศัพท์ฝรั่งเศส 3,000 คำใน 30 วัน ได้ที่ >>> https://goo.gl/tM9SP3
  • หนังสือ เก่งศัพท์อังกฤษ 3,000 คำใน 30 วัน ได้ที่ >>> https://goo.gl/V18ZBZ

แล้วเรามาเริ่มฝึกจดจำคำศัพท์ไปพร้อมๆ กัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook