เคล็ดลับ เพิ่มคะแนนสอบ ด้วยเทคนิคเดาข้อสอบ แบบหลักเกณฑ์

เคล็ดลับ เพิ่มคะแนนสอบ ด้วยเทคนิคเดาข้อสอบ แบบหลักเกณฑ์

เคล็ดลับ เพิ่มคะแนนสอบ ด้วยเทคนิคเดาข้อสอบ แบบหลักเกณฑ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้ 9 วิชาสามัญ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่น้องๆ คงจะคร่ำเคร่งกันอยู่ คนที่เตรียมตัวมานานแล้วก็อาจจะดูได้เปรียบกว่าคนที่เพิ่งมาหน้าดำคร่ำเครียดเอาในช่วงนี้ แต่สำหรับคนที่มองว่ายังไงก็ไม่ทันแน่ๆ การมองหาตัวช่วยมาเสริมทัพก็น่าสนใจไม่น้อยเลยนะ

การสอบหนนี้ ท่าทางการเตรียมตัวสอบให้ทันอย่างเดียวคงไม่พอ เทคนิคการทำข้อสอบ 9 วิชาสามัญ ให้ได้คะแนนดีๆ ก็สำคัญไม่น้อย วันนี้ กัมบัตเตะมีเทคนิคหรือทริกในการเดาข้อสอบมาฝากกัน

istock-802531350

1. ทำข้อที่มั่นใจ ข้ามบางข้อไปก่อน

แม้ว่าข้อสอบ 9 วิชาสามัญ จะมีหลายข้อที่มีช้อยส์หลอกมาล่อให้เราสับสนว่าช้อยส์ที่ถูกมันคือช้อยส์ไหน แถมการเรียงข้อยังมักจะวางข้อง่ายสลับกับข้อยาก วิธีการทำข้อสอบแบบที่ใช้กันมานาน ก็คือ การไล่ทำข้อที่ง่ายไปก่อน มันจะมีบางข้อที่ยาก มองไม่ออกว่าจะหาคำตอบยังไง หรือใช้เวลาในการหาคำตอบมาก ก็คงต้องข้ามไปก่อน

ที่สำคัญคือ ทำเครื่องหมายไว้บนกระดาษคำตอบ กันการฝนคำตอบพลาดซึ่งอาจจะทำให้เสียเวลาไปโดยใช่เหตุ

2. บางข้อเหลือ 2 ช้อยส์ ให้ทำเครื่องหมายไว้

อาจมีบางข้อที่ตัดช้อยส์มาจนเหลือ 2 แล้ว แต่ก็ยังเลือกไม่ได้ ควรจะทำเครื่องหมายไว้ก่อนระหว่างไล่ทำตามข้อ 1. หลังจากที่ไล่ทำไปจนครบแล้ว ก็ค่อยกลับมาทำข้อเหล่านี้อีกที โอกาสจะได้คะแนนในข้อเหล่านี้จะเป็น 50%

istock-838405544

3. อย่าให้ข้อสอบหลอกล่อเรา

การทำข้อสอบของปีก่อนมาเยอะๆ จะช่วยเราได้มาก เพราะเราจะได้รู้แนวทางการเลือกคำตอบและชำนาญในการมองคำตอบได้เร็วขึ้น เช่น บางข้อที่มีช้อยส์ “ไม่มีข้อถูก” ไม่ใช่ว่าจะง่ายเสมอไป ต้องคอยเช็กให้ดีว่า ช้อยส์ที่เหลือนั้นขัดแย้งกันเองหรือเปล่า ถ้ามี แสดงว่าโอกาสจะ “ไม่มีข้อถูก” ย่อมเป็นไปไม่ได้ อาจเหลือแค่ 2 ช้อยส์ที่มีโอกาสจะถูก ซึ่งก็จะเข้าตามข้อ 2. ทันที

4. ตัดตัวเลือก เพิ่มโอกาสได้คะแนน

ข้อนี้เป็นเหมือนส่วนขยายของข้อ 3. บางข้ออาจจะไม่ได้หลอกให้เรางง แต่อาจจะมีแนวทางการตัดช้อยส์ที่หลายหลาก ไม่ว่าจะเป็นการสังเกตช้อยส์ที่มีแตกต่างจากข้ออื่น ซึ่งมีโอกาสจะเป็นข้อที่ถูก บางข้อ อาจจะมีช้อยส์ที่ทุกข้อเป็นความคิดเห็น แต่มีอีกช้อยส์เป็นข้อเท็จจริง

การตัดตัวเลือกออกไปจาก 4 ให้เหลือ 3 และ 2 เป็นสิ่งที่ช่วยเราได้มาก เพราะยิ่งเหลือน้อย โอกาสที่เราจะตอบถูกก็จะยิ่งมากขึ้น

istock-647187996

5.ทิ้งดิ่งอย่างมีหลักการ

เป็นอะไรที่เหมือนหนทางท้ายๆ แต่ใช่ว่าจะไร้ประโยชน์ หรือใช่ว่าจะไร้หลักการเสียทีเดียว การทิ้งดิ่งที่ดีควรจะมีหลักการ อย่างน้อยก็ควรจะเลือกทำข้อที่ทำได้ก่อน เพราะข้อที่เราพอทำได้ก็มีโอกาสจะได้คะแนนมากกว่า พอหมดแล้วค่อยทิ้งดิ่ง เลือกกาช้อยส์ที่ถูกเลือกน้อยให้กลับมามีสัดส่วนพอๆ กับช้อยส์อื่น

การจะเลือกทิ้งดิ่งก็ควรจะหาข้อมูลให้มากที่สุด เช่น หยิบแนวข้อสอบของปีก่อนๆ มาสังเกตว่า มักจะออกช้อยส์ไหนมากกว่า อาจเลือกกาข้อนั้นให้มากกว่าหน่อย การเลือกกา ก-ข-ค-ง ในสัดส่วนเท่าๆ กันที่ 25% อาจเป็นวิธีปลอดภัยที่สุด แต่อาจจะได้ผลลัพธ์น้อยกว่าก็เป็นได้

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แม้ว่าเราจะมีเทคนิคดีแค่ไหนในการทำข้อสอบ แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เราไม่ต้องเตรียมตัวทบทวนและฝึกทำข้อสอบอย่างจริงจัง แต่เทคนิคก็เป็นแค่เพียงส่วนเสริมที่ทำให้เราทำคะแนน 9 วิชาสามัญ ได้ดีขึ้นเท่านั้น สิ่งที่น้องๆ ควรทำก็คือการเตรียมตัวแต่เนิ่นๆ ให้เวลาและความตั้งใจกับแต่ละวิชาให้มากพอ นั่นแหละ สำคัญที่สุดครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook