กลัวไม่มีเพื่อนในวันเปิดเทอมแรก ควรทำตัวยังไงดี

กลัวไม่มีเพื่อนในวันเปิดเทอมแรก ควรทำตัวยังไงดี

กลัวไม่มีเพื่อนในวันเปิดเทอมแรก ควรทำตัวยังไงดี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ความรู้สึกแบบนี้สามารถเกิดขึ้นได้เวลาที่เราได้เข้าไปอยู่ในสังคมใหม่ๆ อย่างตอนขึ้นชั้น ม.ต้น หรือชั้น ม.ปลาย แต่พอผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นมาได้แล้ว เห็นมั้ยล่ะ สุดท้ายเราก็มีเพื่อนอยู่ดี อาจจะมีแค่ช่วงแรกๆ ที่กลัวไปเองว่าต้องเข้ากับคนอื่นไม่ได้ แต่กิจกรรมต่างๆ ในโรงเรียนตั้งแต่ก่อนเปิดเทอมนี่แหละจะช่วยทำให้เราได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ที่เข้ากับเราอยู่แล้ว ฉะนั้นขอให้วางใจได้เลย ยังไงก็ต้องมีเพื่อน ถ้าเราไม่ปิดกั้นตัวเองจนเกินไปน่ะน่ะ แต่สำหรับใครที่ยังนึกกลัวกันอยู่ ลองมาดูวิธีที่เรานำมาฝากกัน รับรองเข้ากับเพื่อนใหม่ได้อย่างแน่นอน

ยิ้มแย้มแจ่มใสเข้าไว้

เข้าใจได้ เวลาเข้าโรงเรียนใหม่ ไม่มีใครรู้จัก ก็อาจจะเผลอทำหน้านอยด์บ่อยๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะฉะนั้นวิธีแก้ง่ายๆ คือยิ้มเข้าไว้ แค่คนอื่นเห็นใบหน้าเราเปื้อนยิ้มอยู่ตลอด อีกฝ่ายก็ต้องรู้สึกได้ว่าเราเป็นคนเฟรนด์ลี่ บางทีเรายังไม่ได้เข้าไปคุยกับใครก่อน รับรองเพื่อนใหม่ๆ จะต้องอยากเข้ามาคุยด้วยก่อนแน่นอน และแน่นอนอีกเช่นเดียวกัน ถ้าเราเห็นอีกฝ่ายยิ้มแย้มแจ่มใส เราก็ต้องอยากเข้าไปคุยด้วยเหมือนกันใช่มั้ยล่ะ ก็ใครจะอยากทำความรู้จักกับคนหน้าบึ้งตลอดเวลาล่ะจริงมั้ย

พูดคุยในเรื่องที่แมส

แต่ละคนก็มีความชอบเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป แต่การจะทำความรู้จักกับใคร เราก็ควรคุยในเรื่องที่คนส่วนใหญ่คุยกัน ออกแนวแมสกับเรื่องคนอื่น ยกเว้นในกรณีที่เราอยากเล่าเรื่องที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้ เราก็ต้องดูจังหวะให้ดีๆ ไม่งั้นถ้าคนทำหน้างงใส่ เราก็อาจจะเสียเซลฟ์ได้ ซึ่งไม่ได้จะบอกว่าเราต้องเปลี่ยนตัวเอง แต่ถือว่าเราได้เปิดหูเปิดตาในเรื่องที่คนส่วนใหญ่กำลังเอามาเป็นประเด็นพูดคุยกันอยู่ยังไงล่ะ เหมือนที่เคยมีคนบอกไว้ว่า คนที่ชอบอะไรคล้ายกัน ย่อมมีอะไรที่ดึงดูดให้เข้าหากันอยู่

มีความจริงใจล้วนๆ

แม้ว่าในบางครั้งเราอาจจะเคยเจอคนไม่จริงใจ แต่ก็อยากให้เชื่ออยู่เสมอว่าถ้าเราจริงใจกับใครแล้ว อีกฝ่ายก็ต้องจริงใจกับเราอย่างแน่นอน ซึ่งการแสดงความจริงใจในที่นี้ ก็คือการที่เรารู้สึกดีกับการได้ทำความรู้จักเพื่อนใหม่ๆ ด้วยใจจริง และต้องไม่ตีสองหน้ากับใครยังไงล่ะ เพียงเท่านี้เพื่อนใหม่ๆ ที่เข้ามาทำความรู้จักกับเรา ก็ต้องมอบความจริงใจให้กับเราอยู่แล้ว

ไม่ตัดสินใครไปก่อน

เวลาเข้าสังคมใหม่ๆ เป็นธรรมดาที่เราจะต้องได้เจอเพื่อนใหม่ๆ ที่นิสัยแตกต่างกันไป ซึ่งเราก็อาจจะมองเห็นและตัดสินไปเองก่อนแล้วจากวันแรกๆ ว่าคนไหนเป็นยังไง และก็ต้องมีบางคนที่เรารู้สึกไม่ถูกชะตาด้วย ทั้งที่ยังไม่เคยคุยกับเขา เห็นมั้ยล่ะ แค่เราตัดสินว่าเขาไม่ถูกชะตากับเรา โอกาสที่จะได้รู้เพื่อนใหม่ก็ลดน้อยลงไปแล้วหนึ่งคน เพราะฉะนั้น การจะมีเพื่อน เราต้องลองพูดคุยทำความรู้จักกันไว้ก่อนนะเออ

รู้จักเข้าร่วมกิจกรรม

แน่นอนว่าทุกๆ กิจกรรมที่จัดขึ้นในช่วงเปิดเทอมใหม่ๆ หรือก่อนเปิดเทอม ทางผู้จัดก็ต้องมุ่งเน้นให้เราทุกคนได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น ซึ่งช่วงเวลานี้แหละ จะทำให้เราได้เพื่อนมากจริงๆ แต่สำหรับบางคนที่ไม่ชอบเข้าร่วมกิจกรรมด้วยเหตุผลส่วนตัว เช่น ไม่กล้าคุย ขี้อาย หรือแอนตี้กิจกรรมไว้ก่อน ก็ต้องลองปรับเปลี่ยนความคิด แล้วลองเข้าร่วมกิจกรรมดูสักครั้ง ยังไงก็ต้องได้อะไรดีๆ กลับมาอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook