How to เปลี่ยนคนไม่ชอบอ่านหนังสือให้กลายเป็นคนรักการอ่าน

How to เปลี่ยนคนไม่ชอบอ่านหนังสือให้กลายเป็นคนรักการอ่าน

How to เปลี่ยนคนไม่ชอบอ่านหนังสือให้กลายเป็นคนรักการอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชื่อว่าเพื่อนๆ บางคนอาจจะไม่ใช่สายอ่านหนังสือในเวลาว่างกัน เพราะจะออกแนวอ่านเฉพาะสิ่งที่จำเป็นต้องอ่านเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักจะใช้เวลาฟิตอ่านกันตอนก่อนสอบเท่านั้น บอกเลยถ้าใครจำเนื้อหาได้ไว ก็โชคดีไป แต่ถ้าใครจำไม่ค่อยได้ โอกาสที่จะสอบได้คะแนนไม่ดีก็ย่อมมีสูง เห็นมั้ยล่ะว่าการเพิ่มเวลาอ่านหนังสือเข้าไปเยอะๆ น่ะมีความสำคัญมากขนาดไหน โดยเฉพาะวัยเรียนอย่างเรา ถึงจะไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสือยังไง เราก็ต้องเปลี่ยนตัวเองให้เป็นคนรักการอ่านให้ได้ รับรองว่าทุกครั้งที่สอบ คะแนนจะต้องออกมาดียิ่งขึ้น เพราะเรามีเวลาได้จดจำเนื้อหาเพิ่มขึ้นยังไงล่ะ ว่าแต่เราจะหันมารักการอ่านได้ด้วยวิธีไหนบ้าง เราลองไปดูกันดีกว่า

เลิกนิสัยยาวไปไม่อ่านด้วยการเลือกอ่านเรื่องที่สนใจจริงๆ

แน่นอนว่าถึงเราจะไม่ชอบอ่านหนังสือ เวลาเจอตัวหนังสือเยอะๆ ก็บ่นในใจว่า ยาวไปไม่อ่านบ้าง เกิดความขี้เกียจขึ้นมาแบบกะทันหันบ้าง แต่มันก็ต้องมีเหตุให้เราอ่านเนื้อหาที่ตัวหนังสือเยอะๆ อยู่ดี ซึ่งเรื่องเหล่านั้นก็คือเรื่องที่เราสนใจเป็นหลักยังไงล่ะ อาจจะเป็นคู่มือการใช้งานอะไรสักอย่าง หรือข่าวที่กำลังดังในช่วงนี้ เป็นต้น เห็นมั้ยล่ะ จะบอกว่าเราไม่ชอบหนังสือ หรือยาวไปไม่อ่านก็ไม่ได้แล้วนะเออ

เรื่องบันเทิงก็ทำให้เราอ่านหนังสือเยอะขึ้นได้จริงๆ

ต้องยอมรับว่าบางคนมีความสนใจเรื่องบันเทิงมาก ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่เราต้องไม่ลืมที่จะใส่ใจเรื่องเรียนด้วย หากเรารู้เรื่องดารา เรื่องหนัง เรื่องเพลงหมด นั่นก็แสดงให้เห็นว่าเราเป็นคนเสพสื่อระดับตัวพ่อตัวแม่ เพราะสามารถเอาเรื่องบันเทิงนั้นๆ มาคุย มาเล่าต่อได้ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้แล้ว เราก็ต้องลองปรับนิสัยตัวเองให้สนใจเรื่องเรียนให้เทียบเท่ากับเรื่องบันเทิงให้ได้นะ รับรองว่าเรื่องเรียนที่ผ่านเข้าหัวเราน่ะเป็นประโยชน์แน่นอน

ลองตามกระแสวงการหนังสือบ้าง อะไรบ้างสักครั้งสิ

ในวงการหนังสือ เรามักจะได้ยินข่าวหนังสือเรื่องนี้ดัง หนังสือแปลเรื่องนั้นกำลังจะทำเป็นหนัง หนังสือชุดนี้ขายดีอันดับต้นๆ ของโลก เป็นต้น เพื่อให้เราไม่ตกเทรนด์ ลองหาโอกาสเลือกซื้อหนังสือที่กำลังอยู่ในกระแสมาอ่านดูสิ โดยอาจจะเริ่มจากการเลือกเรื่องที่เราน่าจะชอบด้วยการอ่านตัวอย่างก่อน ถ้าคิดว่าเราอ่านได้ ไม่เบื่อง่าย ก็ลองหามาอ่านดูเลย ถ้าเป็นหลายเล่มจบยิ่งดี จะได้ถือโอกาสซื้อเล่มต่อไปอ่านยังไงล่ะ แรกๆ อาจจะฝืนใจ แต่ถ้าเจอเนื้อหาสนุกตรงใจ รับรองว่าการอ่านจะกลายเป็นงานหลักได้เลย

เขียนข้อความเตือนใจแล้วแปะไว้ที่โต๊ะหนังสือหรือหัวเตียง

อนาคตของเรา ฝากไว้ที่การอ่านหนังสือของตัวเราในวันนี้! อันนี้เป็นข้อความตัวอย่าง ที่อยากให้ลองเขียนตัวใหญ่ๆ ไว้เลย เพื่อช่วยเป็นแรงกระตุ้นให้เราอยากหนังสือให้ได้มากขึ้น โดยเฉพาะหนังสือเรียนนี่แหละ เพราะถ้าเราอยากให้อนาคตประสบความสำเร็จตามจุดมุ่งหมายที่วางไว้ ก็ต้องจำไว้เสมอว่า การตั้งใจเรียน ทำคะแนนสอบให้ดีๆ จะช่วยส่งผลต่อชีวิตการทำงานของเราในอนาคตมากๆ แค่ได้ข้อความเตือนใจทุกวัน ต่อไปการอ่านหนังสือก็ไม่ใช่เรื่องยากแล้วล่ะ เชื่อเถอะว่า รักการอ่านแล้วชีวิตจะสดใสจริงๆ นะเออ

จดจำให้ขึ้นใจเลยว่าเพราะทุกวันคือวันก่อนสอบ

วิธีนี้แหละจะทำให้เราตื่นตัวในการจะหยิบหนังสือขึ้นมาอ่านได้มากยิ่งขึ้น เพราะถ้าเราคิดไว้ล่วงหน้าเสมอว่าจะมีสอบในวันถัดไป วันนี้เราจะได้ตั้งใจหยิบหนังสือขึ้นมาอ่าน อาจจะจำลองเหตุการณ์ได้ว่า พรุ่งนี้จะสอบเรื่องอะไร วันนี้เราจะได้อ่านเรื่องนั้นไปโดยเฉพาะ ไม่ต้องโหมอ่านแบบยาวๆ แต่เลือกอ่านแบบเก็บเล็กผสมน้อย นอกจากจะฝึกให้เราเริ่มอ่านหนังสือมากขึ้นแล้ว รับรองว่าก่อนสอบจริงๆ เราจะมีเวลาพักผ่อนมากขึ้นอย่างแน่นอน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook