ส่องเคล็ดลับเดินสวยๆ หล่อๆ 10 นาทีก็ช่วยให้จำบทเรียนได้

ส่องเคล็ดลับเดินสวยๆ หล่อๆ 10 นาทีก็ช่วยให้จำบทเรียนได้

ส่องเคล็ดลับเดินสวยๆ หล่อๆ 10 นาทีก็ช่วยให้จำบทเรียนได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในระหว่างเดินไปโรงเรียน หรือเดินกลับบ้าน อ๊ะ หรือจะเดินไปโรงเรียนกวดวิชาหลังเลิกเรียน ถ้าใช้เวลาเดินเฉลี่ยครั้งละ 10 นาที ในหนึ่งวันจะมีเวลาว่างประมาณ 2-4 ครั้ง 10 นาที 3 ครั้ง ก็เท่ากับ 30 นาที บางคนอาจจะใช้ช่วงเวลานี้กับการมุ่งมั่นก้าวเดิน บางคนก็อาจจะนึกอะไรไปเรื่อยเปื่อย เห็นมั้ยว่าช่วงระยะเวลาเพียงสั้น เราสามารถคิดทบทวนเรื่องอะไรได้หลายอย่าง ดังนั้นเราลองมาส่องเคล็ดลับจำบทเรียนโดยใช้ช่วงเวลาดังกล่าวกัน ซึ่งเราจะทบทวนเอาจากความทรงจำ หรือพูดง่ายๆ ก็คือการทบทวนบทเรียนในหัวนั่นเอง

ทีนี้เราลองมาส่องเคล็ดลับในการทบทวนบทเรียนที่สามารถทำได้ในแต่ละวิชากันเถอะ

ภาษาไทย

นึกถึงเอกลักษณ์เด่นๆ ของวรรณคดีเรื่องนั้นๆ โดยเน้นจำเอกลักษณ์การใช้ภาษาเป็นหลัก รับรองจะทำให้นึกถึงแนวเรื่องได้ คิดถึงความรู้สึกหลังจากที่ได้อ่านวรรณคดีเรื่องนั้นๆ ยกตัวอย่าง ถ้าเคยเรียนพระอภัยมณีหนีนางผีเสื้อสมุทรผลงานของสุนทรภู่ ก็ให้จำว่าตอนนั้นเราอ่านรู้สึกยังไงกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในเรื่อง

สังคม

นึกถึงหัวข้อใหญ่และหัวข้อย่อย จากนั้นก็นึกถึงเนื้อหาหลักของหัวข้อนั้นๆ

ประวัติศาสตร์

จำลำดับเหตุการณ์และบทสรุป เช่น ถ้าจะนึกถึงเรื่องของโครงสร้างการปกครองทางสังคมสมัยอยุธยา ก็ให้ลองคิดถึงรากฐานสังคม ลำดับชั้นทางสังคม เป็นต้น นึกถึงแผนภาพที่ใช้แสดงเนื้อหาหลักหรือแผนที่ในหนังสือเรียน นึกถึงเอกลักษณ์ (คุณสมบัติเฉพาะ) ของแต่ละยุคสมัย (รวมทั้งปีศตวรรษ) ประเทศ ระบอบการปกครอง คิดถึงลำดับเหตุการณ์และลำดับเวลาในประวัติศาสตร์พร้อมกับเปรียบเทียบ เช่น การเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ซึ่งตรงกับสมัยพระเจ้าเอกทัศน์ นึกถึงข้อเหมือนและข้อต่าง วิชาประวัติศาสตร์มีเนื้อหาที่ต้องท่องจำและมักมีคำเฉพาะที่ไม่คุ้นเคยอยู่มาก เช่น ลำดับชั้นทางสังคมสมัยอยุธยา การคานอำนาจของขุนนางไทยและชาวต่างชาติที่เข้ามารับราชการในสมัยอยุธยา ความแตกต่างของกรมเวียง กรมวัง กรมคลัง กรมนา นึกถึงผลงานของบุคคลสำคัญหรือพระมหากษัตริย์ เพราะข้อสอบมักออกเกี่ยวกับบุคคลสำคัญและพระมหากษัตริย์ในประวัติศาสตร์

วิทยาศาสตร์

นึกถึงเป้าหมาย ขั้นตอน (วิธี) และผลของการทดลองหรือการค้นคว้า ในวิชาวิทยาศาสตร์มีภาพประกอบมาก 40% ของข้อสอบจะเป็นคำถามเกี่ยวกับภาพ ดังนั้นลองนึกถึงภาพในหนังสือและคิดคำอธิบายด้วย นึกถึงหลักการ (สาเหตุ) ของปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งต่างก็มีหลักการหรือก็คือสาเหตุ ยกตัวอย่างเช่น หลักการขยายตัวของอวกาศ การโคจรและวิวัฒนาการของโลก การเคลื่อนที่ของโมเลกุล โลกกลม เป็นต้น

เห็นมั้ยล่ะว่าส่วนใหญ่จะเน้นไปที่วิชาท่องจำเป็นหลัก นั่นแสดงให้เห็นว่า ทุกวิชาเราไม่ต้องโหท่องจำเสมอไป หากแต่เราได้อ่านทำความเข้าใจ และหมั่นทบทวนความจำอยู่บ่อยๆ เราก็จะไม่นอยด์ตอนทำข้อสอบแล้ว เพราะเราจะทบทวนเรื่องที่ได้อ่านผ่านตาขึ้นมาได้นั่นเอง อ๊ะๆ ที่สำคัญยังประหยัดเวลาไปได้เยอะเลยใช่มั้ยล่ะ สู้ๆ นะทุกคน กัมบัตเตะ!

สามารถหาซื้อหนังสือ ใช้เวลาว่าง 10 นาที ช่วยให้คะแนนดีเหลือเชื่อ ได้ที่ >>> https://goo.gl/VUo46K

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook