รวมเทคนิคจำเก่งจำแม่น จำนาน รู้ไว้! แล้วไปพิชิตคะแนนสอบกัน

รวมเทคนิคจำเก่งจำแม่น จำนาน รู้ไว้! แล้วไปพิชิตคะแนนสอบกัน

รวมเทคนิคจำเก่งจำแม่น จำนาน รู้ไว้! แล้วไปพิชิตคะแนนสอบกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อาจมีหลายคนที่มองว่าตัวเองเรียนไม่เก่ง อ่านอะไรก็จำไม่แม่น ทำข้อสอบทีนึงมึนหัวตึ้บเพราะไม่รู้จะเอาความรู้อะไรมาช่วยหาคำตอบ หลายคนถึงขั้นท้อเพราะดูหนังสือยังไงก็ไม่เข้าหัว ทำคะแนนให้ดีกว่าเดิมไม่ได้ พยายามแค่ไหนก็ดูจะยังไม่พอ

ความเป็นจริงที่หลายคนอาจไม่รู้ก็คือ มันมีเทคนิคที่ช่วยในการจำอยู่นะ วันนี้ เรามีเทคนิคหลายอย่างที่ช่วยให้จำแม่น จำนาน วิธีที่จะช่วยพิชิตคะแนนสอบมาฝากกัน

1. สถานการณ์สร้างสมาธิ

เพราะสมาธิเป็นสิ่งสำคัญในการจดจำ สถานที่และสภาพแวดล้อมจึงสำคัญมากต่อการอ่านไม่น้อยเลยนะ พยายามพาตัวเองไปอยู่ในที่เงียบๆ ไม่มีเสียงผู้คนคุยกัน หรือพลุกพล่านจอแจ ที่จะชักนำให้เราหันเหไปหาเรื่องอื่นๆ ได้ง่าย

2. เขียนหรือออกเสียงไปด้วย ช่วยให้จำได้ดีขึ้น

การจดจำนั้นไม่จำเป็นต้องใช้สมองอย่างเดียว ถ้าเราลองเปลี่ยนจากการอ่าน มาเป็นการเขียนด้วยมือ หรือการอ่านออกเสียงไปด้วย จะช่วยให้สมองของเราจำมันได้จากหลายทาง นอกจากนี้ บางวิชาก็ไม่จำเป็นต้องใช้การอ่าน อย่างคณิตศาสตร์ ฟิสิกส์ อะไรพวกนี้ ถ้าเราทำโจทย์บ่อยๆ เราก็จะจดจำสูตรหรือวิธีแก้โจทย์ได้เอง หรืออย่างภาษาอังกฤษ ฝึกฟังและพูดบ่อยๆ เราก็จดจำการใช้ประโยคในสถานการณ์ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องใช้การอ่านแต่เพียงอย่างเดียว

3. จำด้วยภาพ ใช้ภาพช่วยจำ

ในหลายๆ วิชา เราสามารถนำมาเขียนเป็นแผนภาพเพื่อช่วยให้เราจดจำ โดยเฉพาะวิชาจำพวกชีววิทยา อวัยวะต่างๆ ในร่างกาย วิวัฒนาการต่างๆ ของสิ่งมีชีวิต และอีกมากมายที่เหมาะกับการจำด้วยภาพ หรือจะเป็นวิชาประวัติศาสตร์ นอกจากนี้ ระหว่างที่ครูสอน เราก็สามารถจะนึกเป็นภาพตามไปด้วยก็ได้นะ จะทำให้จำได้ง่ายขึ้น

4. เปลี่ยนวิธีการอ่าน ช่วยเพิ่มความจำ

เมื่อก่อน เราอาจจะอ่านไปเรื่อยๆ ทีละหน้า ทีละบท ซึ่งนั่นอาจทำให้ใช้เวลามากมายไปกับข้อมูลที่ไม่เคยถูกใช้ สิ่งที่เราต้องแก้ไขก็คือ เปลี่ยนมาอ่านแบบเร็ว ใช้การกวาดสายตา เก็บข้อมูลในคีย์เวิร์ดที่สำคัญ อ่านเอาใจความสำคัญมากกว่าจะอ่านเพื่อเก็บให้หมดทุกตัวอักษร วิธีนี้จะทำให้เราจดจำได้ง่ายกว่าเดิม ลองดูสิ แล้วจะเห็นผลชัดเจน

5. ทำให้การดูหนังสือ คือความสนุก

ถ้าเรามองว่าการเรียน การเตรียมสอบ มันคือภารกิจที่เคร่งเครียด มันก็อาจจะกลายเป็นสิ่งที่ชวนเบื่อได้ง่าย แต่ถ้าเราลองเปลี่ยนทุกการเรียนและเตรียมสอบให้กลายเป็นเรื่องน่าสนุกขึ้น เรื่องน่าเบื่อก็จะไม่เกิดขึ้น เริ่มต้นด้วยการมองหาสิ่งที่เราชอบในบทเรียนนั้น เพราะสิ่งไหนที่เราชอบ เราก็จะสนใจ ไม่รู้สึกว่ากำลังถูกบังคับ นัดเจอเพื่อนร่วมด้วยช่วยกันติว แชร์วิธีทบทวนเนื้อหาพิชิตคะแนนสอบในแบบที่แตกต่างกันไป แล้วลองเอามาปรับใช้กับตัวเองก็เป็นอีกวิธีที่น่าลอง

6. ทบทวนบ่อยๆ พักผ่อนให้เพียงพอ

ต่อให้เตรียมตัวมามากแค่ไหน แต่ถ้าพักผ่อนไม่เพียงพอ เทคนิคดีๆ ก็อาจไม่เป็นผล ยิ่งก่อนวันสอบการพักผ่อนให้เพียงพอก็ยิ่งสำคัญ อีกสิ่งที่ควรจะทำบ่อยๆ ก็คือการทบทวนเรื่องที่แล้วก่อนอ่านเรื่องถัดไป จะเหมือนกับการเขียนซ้ำลงไปยังสมองที่จะทำให้เรายิ่งจำได้นานยิ่งขึ้น

การสอบให้ได้คะแนนดีๆ ก็ต้องมีเทคนิคการสอบ การจะทำคะแนนให้ออกมาดี ก็จำเป็นต้องมีเทคนิคการจำ เมื่อเราจำได้แม่น จำได้นาน เราก็คงไม่ต้องกลัวคนเก่งอีกต่อไป การสอบครั้งไหนเราก็สามารถพิชิตได้ ได้เวลาเริ่มต้นแล้ว เพื่อผลการสอบดีๆ ในการสอบที่กำลังจะมาถึงกันเถอะทุกคน

สามารถหาซื้อหนังสือ เทคนิคจำแม่นที่ใช้ได้ผล แม้แต่กับคนขี้ลืม ได้ที่ >>> https://goo.gl/c8Sv1V

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook