รู้ 4 Step ไว้ใช้ตอนอาจารย์ไม่บอกล่วงหน้าว่าวันนี้มีสอบเก็บคะแนน

รู้ 4 Step ไว้ใช้ตอนอาจารย์ไม่บอกล่วงหน้าว่าวันนี้มีสอบเก็บคะแนน

รู้ 4 Step ไว้ใช้ตอนอาจารย์ไม่บอกล่วงหน้าว่าวันนี้มีสอบเก็บคะแนน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เคยมั้ยล่ะ ตั้งใจเรียนหรือเกรียนหลังห้องอยู่ดีๆ อาจารย์ก็ประกาศผ่างๆ กลางห้องว่า วันนี้เดี๋ยวมีสอบเก็บคะแนนตอนท้ายคาบ หรือไม่ก็อาจจะประกาศตั้งแต่ตอนเริ่มคลาสว่าเดี๋ยวจะสอบเก็บคะแนนกันนะ งานนี้ถ้าไม่ได้เตรียมตัวมา ความกลัวจะเกิดขึ้นก่อน แน่นอนว่าคนเป็นนักเรียนย่อมรู้สึกไม่มั่นใจในการทำข้อสอบ กลัวได้คะแนนน้อย เดี๋ยวคะแนนเก็บไม่ดี ทำยังไงดีหว่า หรือต้องพึ่งพาเพื่อนข้างๆ เอาเป็นว่าเรามาจัดระบบความคิดใหม่เมื่อเจอเหตุการณ์แบบนี้กันดีกว่า!

Step 1 หลังรู้ว่าวันนี้อาจารย์จะให้สอบเก็บคะแนน

พยายามฟื้นฟูความรู้ที่มีอยู่ในวิชานั้นๆ ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ และไม่ควรลนลาน ควรคิดว่า การสอบครั้งนี้จะช่วยวัดผลว่าเราได้ตั้งใจเรียนหรือเปล่า เพราะถ้าเราตั้งใจแล้ว ความกลัวใดๆ ก็จะไม่บังเกิด แต่ถ้าที่ผ่านมาเราให้ความตั้งใจน้อยไป คะแนนตรงส่วนนี้ก็จะเป็นตัวช่วยยืนยันให้เราต้องขยันมากขึ้นยังไงล่ะ

Step 2 มีสมาธิจดจ่อกับการทำข้อสอบให้ได้มากที่สุด

พอได้กระดาษเริ่มทำข้อสอบ ก็พยายามอ่านโจทย์ ทำความเข้าใจ และตอบให้ได้มากที่สุด สรุปคือถ้ามั่นใจว่าชัวร์แน่ๆ ก็แค่เขียนลงไปเลย ไม่ต้องรีรอ นั่นจะช่วยฝึกให้เรามีความมั่นใจในการเขียนคำตอบ และฝึกให้เราคิดไว ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องไตร่ตรองให้ดีซะก่อน ไม่งั้นถ้าเขียนไปผิด อาจจะมานั่งเสียดายเอาทีหลังได้นะ

Step 3 หากนึกไม่ออก ทำไม่ได้ นอนฟุบเลยดีมั้ย

ทำไม่ได้ แต่ก็ยังได้ทำ อย่างที่บอกไป สภาวะสมองแบลงก์สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน คนขยันก็ยังเป็นได้ ถ้าเกิดว่าลืมจุดสำคัญที่อาจารย์มาใช้ออกข้อสอบพอดี ทางที่ดีคือพยายามตอบให้ครบ ไม่ค่อยปล่อยว่าง และเก็บเหตุการณ์นี้ไว้เป็นบทเรียนว่า เราควรตั้งใจเรียน และหมั่นทบทวนบทเรียนเป็นประจำนะเออ

Step 4 เตรียมขยี้ตารอดูผลคะแนนสอบและหาข้อผิดพลาด

แน่นอนว่าการสอบเก็บคะแนน อาจารย์ย่อมบอกให้รู้กันถ้วนทั่ว ณ จุดนี้ไม่ต้องอายหากได้คะแนนน้อย บอกแล้วไงล่ะว่าถือเป็นบทเรียนเพื่อให้เตรียมตัวพร้อมสอบอยู่เสมอ และหากเป็นไปได้ ควรเสนอให้อาจารย์เฉลยข้อสอบที่ผ่านมาด้วยนะ เพื่อที่เราจะได้รู้ว่า เราผิดตรงจุดไหน จุดนั้นจะได้จำได้แม่นเวลาไปสอบปลายภาคยังไงล่ะ

เห็นมั้ย ถึงเราไม่ได้เตรียมตัวมาก่อน แต่เราก็สามารถจัดระบบความคิดเป็นสเต็ปเพื่อให้พร้อมทำข้อสอบตรงหน้าได้อย่างไม่กลัวเกรง ถ้าเพื่อนๆ เจอสถานการณ์แบบนี้เมื่อไหร่ ก็ลองนำไปใช้กันดู แต่ถ้าไม่อยากใช้ ก็ต้องต้องตั้งใจเรียนและอ่านหนังสือทบทวนบทเรียนอยู่เสมออย่างที่บอกไป หรือจะอ่านหนังสือเสริมของกัมบัตเตะเพิ่มเข้าไป ก็จะยิ่งช่วยเสริมความรู้มากขึ้นนะเออ สู้ๆ นะทุกคน กัมบัตเตะ!

สามารถหาซื้อหนังสือ เทคนิคจำแม่นที่ใช้ได้ผล แม้แต่กับคนขี้ลืม ได้ที่ >>> https://goo.gl/c8Sv1V

สามารถหาซื้อหนังสือ ความสำเร็จอยู่ไม่ไกลแค่ใช้เวลาให้เป็น ได้ที่ >>> https://goo.gl/2miFpY

สามารถหาซื้อหนังสือ ใช้เวลาว่าง 10 นาที ช่วยให้คะแนนดีเหลือเชื่อ ได้ที่ >>> https://goo.gl/VUo46K

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook