How to เมื่อต้องทำรายงานกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตากัน

How to เมื่อต้องทำรายงานกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตากัน

How to เมื่อต้องทำรายงานกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตากัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผ่างๆ มีเรื่องแล้ว เสียงนี้ดังก้องในใจทันใดเมื่อได้รู้ว่า คาบวิชานี้ข้าพเจ้าต้องทำงานกลุ่มร่วมกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตา เพราะอาจารย์ไม่ให้จับกลุ่มกันเอง บางรายหนักกว่าคือต้องทำงานกับเพื่อนที่มีปัญหาไม่ลงรอยกันอยู่ คือถ้าเจอสถานการณ์แบบนี้ อยากจะบอกว่าอย่าเพิ่งตื่นตระหนกแล้วคิดไปก่อนว่า ชิ ฉันไม่อยากทำงานกับแก เพราะอีกฝ่ายก็คงคิดในใจไม่ต่างกับเรานั่นแหละ งานนี้ถึงจะไม่ถูกชะตา เกลียดขี้หน้ากันมาก่อน แต่เราก็ยังมีวิธีที่ช่วยให้สามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นนะเออ

istock-950995568

1.ต้องไม่เห็นแก่ตัวซะเอง

ก่อนอื่นเลยต้องเลิกนิสัยนี้ และเลิกคิดถึงแต่ตัวเอง ไม่ต้องคิดว่า อีกฝ่ายเขาจะรู้สึกยังไงกับเราอยู่ ถ้าหากเราเริ่มที่ตัวเอง นั่นคือการทำตัวปกติมากที่สุด อย่างน้อยบรรยากาศการทำงานร่วมกันเพื่อให้รายงานออกมาสำเร็จ ก็น่าจะราบรื่นขึ้น

2.เปิดใจให้เยอะๆ เข้าไว้

วิธีนี้อาจจะทำให้ยาก แต่ถ้าได้ลองทำ รับรองว่าเราจะเกิดความสบายใจขึ้นเยอะ ให้คิดเสียว่า การทำงานกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตา อาจจะเป็นโอกาสให้เปิดใจคุยกันตรงๆ พอได้เรียนรู้นิสัยใจคอกันมากขึ้น ความบาดหมางที่เคยมีก็อาจจะจางลงได้นะ

3.สลัดอคติเท่าที่จะทำได้

แน่นอนว่า เวลาไม่ชอบกัน การกระทำของอีกฝ่ายก็จะขัดหูขัดตาเสมอ ซึ่งถ้าเรามัวแต่คิดแบบนี้ รับรองงานเละแน่ เพราะเราจะไม่รับฟังความเห็นของเพื่อนคนนี้เลย ฉะนั้นต้องพยายามลดอคติของอีกฝ่าย ด้วยการมองข้อดีของเขาเกี่ยวกับเรื่องงานไว้ก่อน

4.คุยงานให้ชัดเจนทุกครั้ง

การแบ่งกันหาข้อมูลหรือแบ่งกับรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมาย ควรพูดคุยกันให้เคลียร์มากที่สุด เวลานี้ไม่ใช่เวลาเงียบใส่กัน พยายามมองเป้าหมายให้ตรงกันว่ารายงานชิ้นจะออกมาเป็นแบบไหน จะได้ไม่มีปัญหาตามมาว่าคุยไม่เคลียร์ งานเลยล่าช้า

5.ไม่พูดถึงอีกฝ่ายลับหลัง

สำคัญสุดๆ เลย ในกรณีที่เรายังห้ามความคิดตัวเองไม่ให้รู้สึกไม่พอใจอีกฝ่ายไม่ได้ ก็ต้องไม่พยายามจุดประเด็นให้เรื่องใหญ่โต ด้วยการเอาข้อเสียของอีกฝ่ายไปเล่าให้อีกฝ่ายฟัง วิธีที่ถูกต้องและแฟร์เกมมากที่สุด คือการคุยกันตรงๆ ต่อหน้านะเออ

สรุปแล้ว การจะทำให้รายงานวิชานั้นราบรื่นได้ ก็ต้องอยู่ที่จิตสำนึกของทุกฝ่าย โดยเฉพาะตัวเราเองล้วนๆ ควรมองที่เรื่องส่วนรวมก่อนเรื่องส่วนตัว ถอดนวมวางไว้ แล้วจับมือกันตั้งใจทำรายการด้วยกัน รับรองรายงานวิชานั้นๆ จะต้องออกมาดีแน่นอน ดีไม่ดี ความสัมพันธ์ของคุณกับเพื่อนที่ไม่ถูกชะตากันมาก่อน อาจจะดีขึ้นและได้กลายมาเป็นเพื่อนสนิทกันเลยก็ได้นะ ขอแค่ลดอคติให้ได้ และพยายามทำความเข้าใจธรรมชาติของกันและกันให้มากที่สุด สู้ๆ นะทุกคน กัมบัตเตะ!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook