4 เรื่องต้องรู้ไว้ เตรียมพร้อมเข้ามหาลัยสำหรับเด็ก ม6

4 เรื่องต้องรู้ไว้ เตรียมพร้อมเข้ามหาลัยสำหรับเด็ก ม6

4 เรื่องต้องรู้ไว้ เตรียมพร้อมเข้ามหาลัยสำหรับเด็ก ม6
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากผ่านสมรภูมิรบสุดโหด! อย่างมหากาฬการสอบเข้ามหาวิทยาลัยกันมาแล้ว น้องๆ ม.6 ต้องเตรียมตัวเข้าสู่รั้วมหา’ลัย เป็นน้องเฟรชชี่ปี 1 ที่สดใส แต่ก่อนอื่น มีเรื่องสำคัญมากๆ ที่น้องๆ ต้องเตรียมตัว เตรียมใจสำหรับชีวิตเด็กมหา’ลัย

นอกจากการเตรียมชุดนักศึกษาที่ถูกระเบียบ ลงเรียนปรับพื้นฐาน หาเพื่อนใหม่ในคณะเดียวกัน หรือเตรียมใจกับชีวิตเด็กหอ นอกจากนี้ยังมีอีก 4 เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ไว้ก่อนเข้ามหาวิทยาลัย มีเรื่องอะไรบ้างนะ ไปดูกันเลย!

1. วันและเวลาเข้าเรียนไม่เหมือนโรงเรียน

จากปกติทุกวัน จันทร์ - ศุกร์ น้องๆ ต้องไปถึงโรงเรียนก่อน 8 โมงเช้า เพื่อเข้าแถวเคารพธงชาติ บางโรงเรียนอาจต้องเข้าโฮมรูมก่อนด้วย แต่เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยกันแล้ว จะไม่มีการเข้าแถวเคารพธงชาติแล้วจ้า และเวลาเข้าเรียนจะเริ่มเป็นคาบ ราวๆ 2 - 3 ชั่วโมง นอกจากนี้ยังแบ่งเรียนแต่ละวันไม่เหมือนกัน บางวันเรียนแค่ช่วงเช้า หรือบางวันเรียนแค่ช่วงบ่าย ส่วนวันหยุดปกติจะหยุดเสาร์ - อาทิตย์กันใช่ไหมล่ะ แต่พอเรียนมหาวิทยาลัยในบางเทอมอาจมีเรียนวันเสาร์อาทิตย์ด้วยนะ และมีวันหยุดเป็นวันธรรมดาอีกด้วยล่ะ

2. ข้อสอบอัตนัย!

ส่วนใหญ่ข้อสอบจะเป็นอัตนัย หรือข้อเขียน น้องๆ คนไหนที่เขียนไม่เก่ง ควรเตรียมฟิตเรื่องการเขียนให้ดี เพราะเป็น Skill ที่มีประโยชน์ต่อการสอบในระดับมหาวิทยาลัยมากๆ เลยล่ะ อ้อ! ลายมือก็เหมือนกัน การเขียนคำตอบในข้อสอบ ควรเขียนบรรจง ให้อาจารย์อ่านได้ง่ายๆ ด้วยนะ

3. รูปแบบการตัดเกรดที่เปลี่ยนไป

เกรดในมหาวิทยาลัยรายวิชาจะออกมาเป็นตัวอักษร ดังนี้

  • A = 4.00
  • B+ = 3.5
  • B = 3.00
  • C+ = 2.5
  • C = 2.00
  • D+ = 1.5
  • D = 1.00
  • F = สอบตก (ต้องเรียนใหม่จ้า)

นอกจากนี้ เกรดรวมในชีวิตมหาวิทยาลัยก็สำคัญเช่นกัน หากต่ำกว่ามาตรฐานที่มหาวิทยาลัยกำหนด จะทำให้น้องๆ "ติดโปร" และเสี่ยงที่จะถูกพิจารณา “รีไทร์” เพราะฉะนั้น เข้ามหาวิทยาลัยไปแล้ว น้องๆ ควรเก็บเกรด A B C อย่าต่ำกว่านี้น้า

4. กิจกรรม

“น้องเฟรชชี่” หรือ "น้องปี 1” จะกิจกรรมเยอะเป็นพิเศษ กิจกรรมแรกในชีวิตมหาวิทยาลัยที่ต้องเจอก็คือ “กิจกรรมรับน้อง” ตามด้วย “กิจกรรมเฟรชชี่เกมส์” ที่น้องใหม่ทุกคณะจะต้องมาแข่งสารพัดกิจกรรมกัน ไม่ว่าจะเป็น หลีด กีฬา แสตนด์เชียร์ พาเหรด นอกจากนี้ยังมี “กิจกรรมห้องเชียร์” หรือ “กิจกรรมสันทนาการ” ที่ให้น้องๆ ออกมาร้องเพลงเชียร์ และแด๊นซ์กระจาย บอกเลยว่ายังมีกิจกรรมย่อยๆ อีกเพียบให้น้องๆ ได้ร่างพัง ประหนึ่งว่ามีกีฬาสีทุกเดือนเลยก็ว่าได้ ทางของเด็กสายกิจกรรมเลยแหละ

แหละนี่คือ 4 เรื่องที่น้องใหม่เฟรชชี่ปี 1 ต้องเตรียมตัว เตรียมใจให้พร้อม! สำหรับเรียนรู้และปรับตัวสำหรับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยกัน เมื่อเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว อาจมีไลฟ์สไตล์เปลี่ยนไปบ้าง แต่รับรองเลยว่าน้องๆ จะได้พบกับช่วงเวลาดีๆ ที่สำคัญกับชีวิตมากๆ แน่นอน กัมบัตเตะขอแสดงความยินดีเหล่านักฝันที่มาถึงจุดหมาย และเป็นกำลังใจให้น้องๆ กันทุกคนเลย!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook