ถ้าเจอ หมาวิ่งไล่กัด ควรทำอย่างไร ถึงจะรอดพ้นคมเขี้ยวของมันได้

ถ้าเจอ หมาวิ่งไล่กัด ควรทำอย่างไร ถึงจะรอดพ้นคมเขี้ยวของมันได้

ถ้าเจอ หมาวิ่งไล่กัด ควรทำอย่างไร ถึงจะรอดพ้นคมเขี้ยวของมันได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถานการณ์วิ่งหลบหลีกคมเขี้ยวสีขาวอันคมกริบของเจ้าสี่ขาที่เสมือนเป็นเจ้าถิ่นประจำซอย ประจำหมู่บ้าน น่าจะเป็นหนึ่งในประสบการณ์ชีวิตที่หลายคนต้องเคยเผชิญ แล้วต้องทำอย่างไร จึงรอดพ้นคมเขี้ยวสีขาวได้ ลองไปดูคำแนะนำที่ Tonkit360 นำมาฝากเลย

istock-695978812

อย่าแสดงความกลัว ต้องกล้าเผชิญหน้า

สิ่งแรกที่ต้องทำ คือ “ตั้งสติให้ดี” ไม่แสดงอาการตื่นตระหนกหรือตกใจจนเกินเหตุ แม้กำลังถูกน้องหมาขู่และเห่าใส่อย่างไม่ยั้ง เพราะน้องหมา รวมไปถึงสัตว์นานาชนิด ต่างมีสัญชาตญาณที่รับรู้ความกลัวของมนุษย์ได้ ยิ่งถ้าคุณตกใจกลัว จนร้องกรี๊ดหรือวิ่งหนี ทำให้คุณไม่ต่างจากเหยื่ออ่อนแอที่น้องหมาสามารถแสดงพฤติกรรมก้าวร้าวหรือจู่โจมใส่ได้

อย่าวิ่ง

การที่มีอะไรเคลื่อนผ่านหน้าน้องหมาด้วยความเร็ว ไม่ต่างจากการไปกระตุ้นให้เขาตื่นตัว ตกใจ ทั้งยังกระตุ้นสัญชาตญาณในการล่าของน้องหมาอีกด้วย จึงไม่แปลก ถ้าน้องหมาแปลกหน้าบางตัว จะวิ่งไล่เห่าเวลาคุณปั่นจักรยาน หรือวิ่งผ่านไปด้วยความเร็ว

พยายามอย่าส่งเสียงดัง

การที่คุณส่งเสียงดัง อาจกลายเป็นการกระตุ้นให้น้องหมา เกิดอาการตื่นตกใจ จนแสดงสัญชาตญาณในการป้องกันตัว อย่างขู่ หรือกัดคุณได้

ห้ามจ้องตาเด็ดขาด

“เกมจ้องตา” ก็มา แต่งานนี้ ไม่ได้จบที่ใครหลบตาก่อนแล้วแพ้นะ เพราะถึงคุณเป็นผู้ชนะในเกมนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า จะไม่ถูกวิ่งไล่กวด เนื่องจากตามภาษากายของน้องหมา “การจ้องตาหรือมองตา = การท้าทาย” ทำให้การจ้องตาไม่ต่างจากคำเชิญชวนให้น้องหมาวิ่งเข้ามากัดคุณเลย

อาวุธในมือ ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

หลายคนเชื่อว่า อาวุธอยู่ในมือ นอกจากช่วยให้อุ่นใจแล้ว ยังเพิ่มความปลอดภัยให้คุณยามเผชิญหน้าน้องหมาอีกด้วย แต่บอกเลยว่า นั่นคือความเชื่อผิด ๆ เพราะการถืออาวุธอย่างไม้ไว้ในมือ อาจทำให้น้องหมารู้สึกตกใจ จนแสดงอาการขู่หรือกัด ตามสัญชาตญาณการป้องกันตัว อันนี้ รวมถึงอาวุธประเภทอื่น ๆ ด้วยนะ

เบี่ยงเบนความสนใจ

หากประเมินสถานการณ์แล้ว ยังไงก็ไม่รอด ต้องโดนจู่โจมแน่ ๆ ขอให้คุณพยายามเบนเบี่ยงความสนใจของน้องหมาด้วยสิ่งของที่มีอยู่ในตัว อาทิ ขนม อาหาร รองเท้า หนังสือ หมวก หรือกระเป๋า โดยการโยนสิ่งของเหล่านั้นไปอีกทาง เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจของน้องหมา และอาศัยจังหวะที่น้องหมาเผลอรีบวิ่งหนีไปยังที่ปลอดภัยทันที

อย่าเสี่ยง

หากคุณหลุดเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน เข้าไปตรงบริเวณที่มีน้องหมากำลังจับกลุ่มอยู่ 4-5 ตัว ขอแนะนำให้หันหลังกลับ เพื่อเปลี่ยนเส้นทางทันที อย่าคิดเสี่ยงเด็ดขาด เปอร์เซ็นต์ถูกวิ่งไล่กวดค่อนข้างสูง แต่หากจำเป็นจริง ๆ ก็ค่อย ๆ เดิน ค่อย ๆ จูงจักรยาน หรือค่อย ๆ ปั่นจักรยานผ่านเส้นทางนั้น

แม้ว่า คำแนะนำพวกนี้อาจช่วยให้คุณรอดพ้นจากคมเขี้ยวของน้องหมาได้ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ การตั้งสติให้ดี เพราะนั่นเป็นเพียงวิธีเดียวที่ช่วยให้คุณสามารถแก้ไขสถานการณ์ตรงหน้าได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook