11 ข้อผิดพลาดของการเล่นโซเชียล ที่ทำแล้วสร้างความรำคาญให้คนอื่นแบบไม่รู้ตัว

11 ข้อผิดพลาดของการเล่นโซเชียล ที่ทำแล้วสร้างความรำคาญให้คนอื่นแบบไม่รู้ตัว

11 ข้อผิดพลาดของการเล่นโซเชียล ที่ทำแล้วสร้างความรำคาญให้คนอื่นแบบไม่รู้ตัว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ส่วนใหญ่เรามักจะใช้แอพพลิเคชั่นอย่าง Instagram, Facebook หรือ Twitter ในหลายครั้งต่อวัน แต่เราอาจไม่ได้ตระหนักถึงสิ่งที่ไม่ควรทำ ตัวอย่างเช่น คุณอาจลืมแสดงความคิดเห็นตอบกลับเมื่อมีคนมาทิ้งข้อความไว้ หรือคุณอาจชอบร้องขอให้เพื่อนหรือผู้ติดตามกดถูกใจโพสต์ เป็นต้น นิสัยเหล่านี้อาจเป็นเรื่องหยาบคายสำหรับใครบางคนก็ได้ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ โดยอาจจะต้องมองย้อนกลับไปว่าคุณเป็นเช่นนั้นจริงหรือไม่

1. แท็กเพื่อนโดยไม่ต้องถาม

การติดแท็กเพื่อนในรูป เพื่อโพสต์ลงบนโซเชียลอาจดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติทั่วไป แต่สิ่งสำคัญที่ควรทำนั้นคือการขอความยินยอมจากเพื่อนของคุณ โดยควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณได้รับการอนุญาตหรืออนุมัติจากทุกคนแล้ว ก่อนจะอัปโหลดและติดแท็กรูปภาพ

2. บ่นเกี่ยวกับงานของคุณ

เมื่อคุณรู้สึกเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นในที่ทำงาน การโพสต์ข้อความเกี่ยวกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงานในทางเสียหายลงบนโลกออนไลน์ อาจช่วยให้คุณรู้สึกดีขึ้นแต่มันไม่เคยคุ้มค่าเลย เพราะหากเจ้านายของคุณไปพบเจอ อาจทำให้เกิดการถกเถียงกันในที่ทำงาน กระทั่งนำไปสู่การถูกเลิกจ้างงานได้ และคุณอาจถูกมองข้ามสำหรับการจ้างงานใหม่จากบริษัทอื่นได้เช่นกันในอนาคต

3. โพสต์บ่อยเกินไป

หากคุณเป็นคนที่ชื่นชอบหรือหลงใหล ในการโพสต์ข้อความและรูปภาพของตัวเองลงบนโซเชียล แบบนับจำนวนโพสต์ไม่ได้ในแต่ละวัน ขอแนะนำว่าให้คุณหยุดพฤติกรรมดังกล่าวเสีย เพราะไม่มีอะไรที่จะทำให้ผู้อื่นเลิกติดตามคุณได้เช่นกับการอัพเดทสเตตัส หรืออัพโหลดภาพถ่ายตั้งแต่สิบรูปขึ้นไปในหนึ่งวันอีกแล้ว

4. ใช้แฮชแท็กมากเกินไป

การติดแฮชแท็กที่มากเกินไปจนทำให้ดูรกและไม่มีศิลปะ อาจเป็นอีกหนึ่งข้อที่ทำให้เพื่อนหรือผู้อื่นกดยกเลิกติดตามคุณ และมันยังเป็นการแสดงถึงความไม่มีมารยาทอีกด้วย หากคุณพยายามเชื่อมโยงแฮชแท็กดังกล่าวนั้นลงไป บนภาพของตัวเองหรือโพสต์ข้อความอะไรก็แล้วแต่ที่มันไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกัน

5. เชื่อมโยงธุรกิจเข้าในบทสนทนา

ปัจจุบันการขายของบนโลกออนไลน์ เป็นอะไรที่พบเห็นได้ทั่วไปและมีอยู่อย่างแพร่หลาย แต่สำหรับการใช้สื่อออนไลน์ในชีวิตประจำวันของคนทั่วไป สิ่งสำคัญที่ควรหลีกเลี่ยงอย่างที่สุด เมื่อคุณใช้สื่อออนไลน์คือการไม่เชื่อมโยงธุรกิจการค้าใดๆ ก็ตามเข้าสู่บทสนทนา ไม่ว่าจะกับเพื่อนหรือผู้ติดตามคนอื่นที่มาแสดงความคิดเห็น

5. เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวของตัวเองมากเกินไป

การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวมากเกินไปบนโลกออนไลน์ ก็เป็นอีกสิ่งที่คุณไม่ควรทำหรือบางคนอาจจะยังไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอยู่ เช่น การโพสต์ภาพบัตรประชาชน การเปิดเผยข้อมูลบัตรเครดิตหรือที่อยู่อาศัย ซึ่งอาจนำอันตรายมาสู่ตัวคุณเองได้ เพราะบางทีเพื่อนผู้ติดตาม แฮ็กเกอร์ กระทั่งความผิดพลาดด้านความปลอดภัย อาจเผยแพร่ข้อมูลดังกล่าวออกไปได้

6. ประกาศว่าคุณกำลังไล่ลบรายชื่อเพื่อน

การประกาศว่าคุณกำลังไล่ลบรายชื่อเพื่อน เพียงเพราะพวกเขาแค่ติดตามคุณ แต่ไม่ได้มีการโต้ตอบใดๆ ในโซเชียล ก็เป็นอีกหนึ่งข้อผิดพลาดทางสื่อสังคม ที่อาจไม่รู้ตัวว่ามันดูน่ารำคาญ ฉะนั้นใครที่กำลังทำเช่นนี้อยู่ ก็ขอให้เลิกโพสต์ข้อความทำนองนี้เสีย เพื่อเป็นการรักษาน้ำใจรวมถึงมิตรภาพของคุณและเพื่อนในโซเชียลเอาไว้

7. ส่งคำร้องขอเกม และร้องขอให้ผู้ติดตามกดถูกใจ หรือ Retweet

ข้อนี้เป็นอะไรที่หลายคนอาจจะไม่รู้เลยก็ได้ว่ามันไม่เหมาะสม เพราะมันดูเหมือนเป็นการบังคับ การกดส่งคำร้องขอให้เพื่อนมาเล่นเกมหรือแอพพลิเคชั่นต่างๆ กับคุณมากเกินไป เพื่อนคุณอาจ Unfriend คุณได้เพราะรำคาญ Request เหล่านี้ เช่นเดียวกันกับการขอให้เพื่อนกดถูกใจโพสต์ ถูกใจภาพ หรือร้องขอให้เพื่อนหรือผู้ติดตามช่วย Retweet

9. โพสต์โอ้อวด

คุณเป็นอีกคนหรือเปล่าที่ชอบโพสต์ในเชิงโอ้อวด การโพสต์ข้อความหรือรูปภาพอะไรก็ตามแต่ ซึ่งมันอาจดูพิเศษกว่าวันธรรมดา เช่น คุณได้มีโอกาสไปเที่ยวต่างประเทศในรอบปี การโพสต์ภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำบนโซเชียล ที่ไม่พร่ำเพื่อจนเกินไป ก็อาจจะไม่เป็นการอวดอ้างอะไรมากนัก แต่ถ้าคุณเผลอโพสต์ภาพกระทั่งข้อความที่พยายามสื่อหรือดูถูกใคร นั่นแหละหมายความว่าคุณกำลังอยากจะโอ้อวดแล้ว

10. ธุรกิจบน Facebook ในฐานะเจ้าของเพจ

ขณะนี้มีบริษัทสื่อออนไลน์มากมายหันมาจับอาชีพทางด้านการบริหารโซเชียลมีเดีย แต่ประเด็นสำคัญนอกจากความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคแล้ว การใช้คำพูดและการจัดการปัญหาก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต้องพิจารณาควบคู่กัน ฉะนั้นผู้ที่มีเพจเฟซบุ๊กหรือสื่อออนไลน์ต่างๆ ที่ทำในเชิงธุรกิจ ก็ต้องตระหนักถึงข้อความหรือรูปภาพที่จะโพสต์ลงไปอยู่เสมอด้วย

11. ลืมตอบกลับ

หากคุณเห็นข้อความจากเพื่อนหรือคู่สนทนาแล้ว แต่ยังไม่สะดวกตอบกลับ ให้คุณส่งสัญญาณอะไรก็ได้สักเล็กน้อย ว่าคุณได้อ่านมันแล้วจริงๆ เช่น กดถูกใจข้อความ ส่งสติ๊กเกอร์ตอบกลับ หรือกล่าวขอบคุณ ซึ่งการรักษานิสัยเล็กๆ น้อยๆ นี้ไว้ จะช่วยให้คุณเป็นคนที่ดูมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดีขึ้นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook