เปิดตัว หนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand

เปิดตัว หนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand

เปิดตัว หนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

anandpanyarachunandthemak 

สำนักพิมพ์เอดิซิยองส์ ดิดิเยร์ มิลเยต์ หรือ อีดีเอ็ม บุ๊คส์ ผู้จัดพิมพ์หนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ ประวัติศาสตร์ หนังสืออ้างอิง และหนังสือรวมภาพถ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือที่เกี่ยวกับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนหลายร้อยเล่ม ประกาศเปิดตัวหนังสือชีวประวัตินายอานันท์ ปันยารชุน ชื่อหนังสือว่า ‘Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand’ ซึ่งเป็นหนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญเล่มล่าสุดที่เป็นที่จับตามองเป็นอย่างสูง เนื่องจากนายอานันท์ ปันยารชุน เป็นผู้ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นบุคคลที่มีความปราดเปรื่องและทรงอิทธิพลมากที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย โดยตลอดระยะเวลายาวนานและเต็มไปด้วยเหตุการณ์สำคัญมากมายในช่วงชีวิตของนายอานันท์นั้น นอกจากชีวิตการรับราชการที่เจริญก้าวหน้ามาโดยตลอดในฐานะนักการทูต นายอานันท์ยังเป็นผู้นำธุรกิจ นักสังคมสงเคราะห์ นายกรัฐมนตรี นักเสรีนิยมทางเศรษฐกิจ และนักปฏิรูปสังคมที่อุทิศตนให้กับการพัฒนาประเทศไทย

นายโดมินิค ฟอลเดอร์ นักหนังสือพิมพ์ชื่อดังซึ่งเป็นผู้เขียนหนังสือ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand ได้เขียนเล่าย้อนถึงเหตุการณ์สำคัญในชีวิตของบุรุษอาวุโสท่านนี้ ตั้งแต่ช่วงชีวิตในวัยเด็กในกรุงเทพฯ ระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2 ไปจนถึงการสิ้นสุดลงของอาชีพข้าราชการการทูต การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแบบเหนือความคาดหมายโดยการแต่งตั้งสองสมัย และบทบาทในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนปี 2540 รวมถึงเหตุการณ์สำคัญอื่นอีกมากมาย

หนังสือ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand เป็นมากกว่าหนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ หากแต่เป็นหนังสือที่นำเสนอเรื่องราวของประเทศไทยและภูมิภาคนี้ ในด้านประวัติศาสตร์การเมือง สังคมและเศรษฐกิจช่วงศตวรรษที่ 20 อย่างครอบคลุมรอบด้าน อีกทั้งยังมีการลงลึกในรายละเอียดของช่วงเวลาสำคัญ โดยเป็นข้อมูลที่ได้มาจากการค้นคว้าข้อมูลวิจัยเชิงลึกเป็นเวลายาวนานถึง 6 ปี และได้รับการเอื้อเฟื้อข้อมูลจากผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์จริง หรือผู้ที่มีบทบาทสำคัญในเหตุการณ์นั้นๆ ผ่านการสัมภาษณ์นับร้อยๆ ครั้ง ทั้งการสัมภาษณ์นายอานันท์เอง และการสัมภาษณ์บุคคลที่เคยพบปะหรือทำงานใกล้ชิดกับนายอานันท์ โดยในบรรดาผู้ที่ให้สัมภาษณ์นี้ รวมถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย นายเอส อาร์ นาธาน อดีตประธานาธิบดีของสิงคโปร์ผู้ล่วงลับ นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิจารณ์สังคมฝีปากกล้า นางสายสุรี จุติกุล นักต่อสู้เพื่อสิทธิเด็กและสตรี รวมทั้งนักเศรษฐศาสตร์ชื่อดังอย่างนายอัมมาร สยามวาลา นายอำนวย วีรวรรณ นายเสนาะ อูนากูล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนา และนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงาน

การเปิดเผยข้อมูลโดยบุคคลดังกล่าวข้างต้น และผู้ที่มีชื่อเสียงท่านอื่นๆ อีกมากมาย รวมทั้งตัวนายอานันท์เอง ทำให้ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงและเรื่องราวหลายเรื่องที่ไม่เคยมีใครได้รับรู้มาก่อน อีกทั้งยังได้มุมมองใหม่ๆ ในประเด็นต่างๆ ที่น่าสนใจ เช่น สงครามเวียดนามและการถอนทหารสหรัฐออกจากภูมิภาค ความสัมพันธ์ไทย-จีน และสถานการณ์ยุ่งเหยิงทางการเมืองของไทย นอกจากนี้ ในหนังสือ ยังมีบทเรียนจากประวัติศาสตร์ที่เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน และมีการกล่าวถึงประเด็นปัญหาที่เป็นความท้าทายทางการเมืองและสังคม ซึ่งคล้ายกับสิ่งที่ประเทศไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันด้วย

Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand เป็นหนังสือที่สะท้อนตัวตนของบุคคลสำคัญที่เป็นเจ้าของชีวประวัติ โดยตลอดทั้งเล่มมีการสอดแทรกเรื่องเล่าจากความทรงจำของนายอานันท์เกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ตั้งแต่การใช้ชีวิตนักศึกษาหลังสงครามในประเทศอังกฤษ ไปจนถึงการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของไทยสองสมัย ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความคิดของสุภาพบุรุษที่มีชื่อเสียง และได้รับการยกย่องในด้านความซื่อสัตย์ ความเปิดเผย และความตรงไปตรงมา แม้จะเผชิญกับสถานการณ์หน้าสิ่วหน้าขวาน โดยมีตัวอย่างบางตอนจากหนังสือ อาทิ

“จากนั้นนายอานันท์ได้วางเงื่อนไขในการทำงานกับคณะทหาร 3 ข้อ ซึ่งจะต้องยึดถือกันตลอดช่วงเวลาของรัฐบาลภายใต้การนำของนายอานันท์ ‘ข้อหนึ่ง อะไรที่ผมทำในฐานะนายกรัฐมนตรี ผมจะพยายามอธิบายให้คุณฟัง ข้อสอง ผมจะไม่แทงคุณข้างหลัง และผมก็คาดหวังว่าคุณจะไม่แทงผมข้างหลังเช่นกัน และข้อสาม ผมคือนายกรัฐมนตรี”


“ผมไม่คิดว่าพวกเขาเคยพบใครที่เหมือนกับผมมาก่อน” นายอานันท์รำลึกถึงวันที่ถูกผู้นำคณะรัฐประหารเชิญไปพบ นี่คืออดีตข้าราชการประจำที่กลายมาเป็นนักธุรกิจซึ่งขณะนั้นอยู่ในชุดสูท กำลังเผชิญหน้ากับเหล่า นายพลที่สวมเครื่องแบบทหารเรียบกริบ และประกาศเจตนารมณ์ที่จะทำในสิ่งที่ถูกต้อง และจะเป็นนายกรัฐมนตรีให้ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้” – จากบทที่ 9 หัวข้อ A Tale of Two Coups (1991)

“เราไม่ใช้สติตระหนักถึงความหลากหลายของประเทศเราเอง คนไทยส่วนใหญ่ไม่รู้ประวัติศาสตร์ของตัวเองว่าเมื่อ 800 ปีก่อน เราก็เหมือนกับรัฐมหาราชาที่มีเจ้าปกครองแยกกันเป็นแคว้นๆ แบบในอิตาลีหรือเยอรมันในตอนนั้น เราไม่มีราชอาณาจักรสยาม แต่อยู่ๆ เรากลับมาหมกมุ่นอยู่กับมโนทัศน์ผิดๆ เกี่ยวกับความเป็นไทย และความเป็นประเทศไทยในฐานะรัฐเดี่ยวแบบที่ไม่มีความหลากหลาย ความหมกมุ่นแบบนี้ ผมเห็นว่าเป็นภัยคุกคามต่อการดำรงอยู่ของราชอาณาจักร” – จากบทที่ 20 หัวข้อ Representing Thailand

หนังสือ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand จัดพิมพ์โดยสำนักพิมพ์เอดิซิยองส์ ดิดิเยร์ มิลเยต์ (อีดีเอ็ม บุ๊คส์) มีกำหนดเปิดตัวหนังสืออย่างเป็นทางการ ในวันพุธที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เวลา 18.30 น. ณ โรงแรมแบงค็อกแมริออท เดอะสุรวงศ์ ซึ่งจัดงานโดยบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และภายในงานจะมีปาฐกถาโดยนายมีชัย วีระไวทยะ ผู้ก่อตั้งและประธานมูลนิธิมีชัย วีระไวทยะ ซึ่งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีอยู่ในรัฐบาลของนายอานันท์ ในปี พ.ศ. 2534 และ 2535 รวมทั้งจะมีการพูดคุยแนะนำหนังสือโดยนายโดมินิค ฟอลเดอร์ ผู้เขียน และนายนิโคลาส กรอสแมน บรรณาธิการบริหารสำนักพิมพ์อีดีเอ็ม บุ๊คส์

นายโดมินิค ฟอลเดอร์ เป็นผู้สื่อข่าวและบรรณาธิการที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในวงการมาอย่างยาวนาน เกิดที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ แต่เดินทางมาทำงานประจำอยู่ในประเทศไทยตั้งแต่เมื่อประมาณต้นทศวรรษที่ 1980 เคยทำงานให้กับหนังสือและสำนักข่าวหลายแห่ง โดยก่อนหน้านี้ เป็นผู้สื่อข่าวพิเศษให้กับนิตยสารรายสัปดาห์เอเชียวีคของฮ่องกง มีส่วนร่วมในการทำข่าวในประเทศเมียนมาและกัมพูชาในช่วงทศวรรษที่ 1980 และ 1990 และเคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้ช่วยบรรณาธิการของหนังสือพิมพ์นิคเกอิ เอเชียน รีวิว มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2557

อีดีเอ็ม บุ๊คส์ มีสำนักงานตั้งอยู่ในประเทศสิงคโปร์ เป็นผู้จัดพิมพ์หนังสือชีวประวัติบุคคลสำคัญ ประวัติศาสตร์ หนังสืออ้างอิง และหนังสือรวมภาพถ่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนังสือที่เกี่ยวกับประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีออกมาแล้วจำนวนหลายร้อยเล่ม โดยหนังสือของอีดีเอ็ม บุ๊คส์ที่เป็นที่รู้จักกันดีก่อนหน้านี้ ได้แก่ An Unexpected Journey – Path to the Presidency (S.R. Nathan); A Chance of a Lifetime – Lee Kuan Yew and A Physical Transformation of Singapore; A History of the Thai Chinese และ King Bhumibol Aduldej: A Life’s Work

หนังสือ Anand Panyarachun and the Making of Modern Thailand เป็นหนังสือปกแข็ง 608 หน้า รวมภาพประกอบ 32 หน้า มีจำหน่ายผ่านช่องทางออนไลน์ และที่ร้านหนังสือเอเชีย บุ๊คส์ และร้านคิโนะคูนิยะ ในราคาเล่มละ 1,250 บาท สำหรับต่างประเทศสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ทาง Amazon.com หรือติดต่อสำนักพิมพ์ อีดีเอ็ม บุ๊คส์ หมายเลขโทรศัพท์ 02-018-7808

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook