เปิดโผโซเชียลมีเดีย ที่คนรุ่นใหม่ใช้อัพเดทข่าวเลือกตั้ง 62 มากสุด

เปิดโผโซเชียลมีเดีย ที่คนรุ่นใหม่ใช้อัพเดทข่าวเลือกตั้ง 62 มากสุด

เปิดโผโซเชียลมีเดีย ที่คนรุ่นใหม่ใช้อัพเดทข่าวเลือกตั้ง 62 มากสุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

We watch หรือ เครือข่ายเยาวชนสังเกตการณ์เลือกตั้งเพื่อประชาธิปไตย เผยผลสำรวจเรื่อง “คนรุ่นใหม่กับการเลือกตั้ง 2562” โดยสอบถามความคิดเห็นประชาชนกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 1,118 คน (ครอบคลุมทั้ง 4 ภูมิภาค) เมื่อถามถึงช่องทางสื่อสารที่คนรุ่นใหม่ใช้อัพเดทข่าวสารการเลือกตั้ง พบว่า กลุ่มตัวอย่าง เกาะติดข่าวเลือกตั้งผ่านสื่อออนไลน์ มากถึง 88% ขณะที่สื่อโทรทัศน์ อยู่ที่ 10.3%

มาดูว่า 3 สื่อโซเชียลหลัก ที่คนรุ่นใหม่ใช้เกาะติดข่าวเลือกตั้ง 2562 มากที่สุด มีอะไรบ้าง

Facebook 76.4%

แอปพลิเคชัน Facebook ยังเป็นแอปยอดนิยมครองใจทุกเพศ ทุกวัยไม่เปลี่ยน นอกจากใช้อัพเดทสถานะส่วนตัวแล้ว ยังเป็นสื่อที่ถูกใช้อัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2562 จากเพจต่าง ๆ อาทิ เพจพรรคการเมือง เพจนักการเมือง เพจสำนักข่าว และนักข่าวจากสื่อต่าง ๆ หรือเหล่ากูรูการเมือง

Instagram 9.2%

เชื่อแล้วว่า สื่อโซเชียลมีอิทธิพลต่อการเลือกตั้งจริง ขนาด Instagram แอปที่มีไว้อัพภาพ อัพสตอรี่ ยังติดอันดับ 2 ช่องทางสื่อออนไลน์ที่คนรุ่นใหม่ใช้อัพเดทข่าวเลือกตั้ง 2562 สะท้อนให้เห็นว่า ทั้งสำนักข่าว พรรคการเมือง และบรรดาผู้สมัครใช้ทุกช่องทางที่มีบนโลกออนไลน์ เพื่ออัพเดทข่าวที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งได้อย่างคุ้มค่าจริง ๆ

Twitter 7.1%

ถึงติดโผในอันดับ 3 แต่ Twitter หรือ ทวิตภพ ก็เป็นสมรภูมิข้อมูลที่ชวนติดตามไม่แพ้กัน และไม่ว่าจะเป็นเรื่องทั่วไป บันเทิง หรือการเมือง ขอเพียงติดแฮชแทค # เท่านั้น ชาวทวิตภพ พร้อมร่วมแสดงความคิดเห็นและสืบเสาะ จนขึ้นเทรนทวิตเตอร์ในไทยหรือโลกมาแล้ว เรียกว่า ทีมโซเชียลพรรคใด สามารถจับจริตชาวโซเชียลได้ ก็มีชัยไปกว่าครึ่งในการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้


เมื่อรู้ช่องทางอัพเดทข่าวสารแล้ว ลองมาดูผลสำรวจกันต่อว่า 4 เรื่องหลัก ๆ ที่คนรุ่นใหม่อยากรู้ข้อมูล ก่อนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง คือ เรื่องใด

อันดับ 1 : นโยบายพรรคการเมือง 74.4%

เรื่องนโยบายพรรคการเมือง ยังเป็นประเด็นหลักที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งให้ความสนใจ เพื่อนำข้อมูลมาเปรียบเทียบกับพรรคอื่น ๆ ก่อนตัดสินใจลงคะแนน สุดท้ายต้องดูว่า นอกจากนโยบายแก้ปัญหาเรื่องค่าครองชีพ เกษตรกร การศึกษา หรือเรื่องสวัสดิการด้านต่าง ๆ แล้ว พรรคไหน จะมีนโยบายใหม่ ๆ มาดึงคะแนนจากกลุ่มคนรุ่นใหม่อีก

อันดับ 2 : รัฐธรรมนูญ และกฎหมายเลือกตั้งใหม่ 64.6%

อาจเพราะหายห่างการเลือกตั้งมานาน คนรุ่นใหม่ที่เตรียมไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรก จึงออกอาการมึนงง ไม่เข้าใจเรื่องกฎหมายที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2562 ทั้งรัฐธรรมนูญ 2560 ประกอบกับกฎหมายเลือกตั้งมีการปรับแก้ในหลายส่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนเผลอทำผิดกฎหมายเลือกตั้งโดยไม่ตั้งใจ ภาครัฐควรเร่งให้ความรู้เป็นการด่วน

อันดับ 3 : สิทธิประโยชน์ ที่ได้จากการไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 51.3%

จริง ๆ เรื่องสิทธิประโยชน์ที่ได้จากการเดินเข้าคูหาเลือกตั้ง 2562 ก็แทบไม่ต่างจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่าน ๆ มาเลย นอกจากเป็นการใช้สิทธิอันพึงมีของตน เพื่อเลือกตัวแทนไปทำงานในสภา ยังเป็นการป้องกันไม่ให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองด้านอื่น ๆ อีกด้วย

อันดับ 4 : ระบบการเลือกตั้งรูปแบบใหม่ 49.6%

ก่อนประกาศวันเลือกตั้งที่ชัดเจน ภาครัฐควรเร่งทำความเข้าใจกับผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ทั้งเรื่องบัตรเลือกตั้ง ที่กำหนดให้บัตรหนึ่งใบ เลือกทั้ง ส.ส. เขต และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หรือวิธีนับคะแนน ที่มีการปรับเปลี่ยนใหม่ จนอาจสร้างความสับสนแก่ผู้ที่ไม่ใช่คอการเมือง อาทิ กรณีหากผู้สมัคร ส.ส. เขต ได้รับคะแนนเท่ากัน ให้ใช้วิธีจับฉลาก เพื่อหาผู้ชนะในเขตนั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook