ครูไทยใช้ "การ์ดเกม" เป็นบทบาทใหม่ของการศึกษา ปลุกพลังให้เด็กอยากพัฒนาตัวเอง

ครูไทยใช้ "การ์ดเกม" เป็นบทบาทใหม่ของการศึกษา ปลุกพลังให้เด็กอยากพัฒนาตัวเอง

ครูไทยใช้ "การ์ดเกม" เป็นบทบาทใหม่ของการศึกษา ปลุกพลังให้เด็กอยากพัฒนาตัวเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรียกว่าเป็นไอเดียที่ทำให้นักเรียนมีความสนุกและมีความกระตือรือร้นในการเรียนมากๆ ขึ้นเป็นอย่างมาก สำหรับคุณครูคนหนึ่งที่ได้นำไอเดียการเล่นการ์ดเกมมาผสมผสานในการเรียนการสอน จนทำให้การเรียนการสอนเป็นสิ่งที่สนุกและนักเรียนมีปฏิสัมพันธ์ในห้องเรียนมากยิ่งขึ้น

ซึ่งได้มีการแชร์ภาพการ์ดเกมที่ใช้สำหรับในห้องเรียนลงบนเฟสบุ๊กของคุณ Kamron Phungphai ถึงการ์ดต่างๆ ที่มีผลประโยชน์ต่อเด็กนักเรียน อย่างเช่นชุบชีวิตจากงานค้างที่เลยเวลาส่งได้, ไม่ถูกหักคะแนน รวมไปถึงสามารถนำขนมและน้ำมาทานในห้องเรียนได้อีกด้วย

ทาง Sanook! Campus เราก็ได้มีโอกาสพูดคุยกับเจ้าคุณครูเจ้าของไอเดียสุดแจ่มนี้ และได้พบว่าเขาคือ ครูติน-คำรณ ผึ่งผาย สอนอยู่ที่ โรงเรียนพันท้ายนรสิงห์วิทยา จังหวัดสมุทรสาคร เรียนจบปริญญาตรีจากคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร และกำลังศึกษาต่อระดับปริญญาโทที่ คณะศิลปศาสตร์ สาขาภาษาศาสตร์ประยุกต์ด้านการสอนภาษาอังกฤษ หลักสูตรนานาชาติ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เราจึงได้ถามถึงที่มาของไอเดียดังกล่าว และมุมมองของคนเป็นครูกับการที่มีความคิดใหม่ๆ มานำเสนอกับนักเรียนในยุค 4.0 แบบนี้

แรงบันดาลใจที่ทำให้เกิดไอเดียนี้ ?

"เริ่มจากวันนั้นเป็นวันเปิดการเรียนหลังขึ้นปีใหม่ครับ ครูก็เลยคิดว่าเราควรที่จะทำอะไรเพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับเด็กนักเรียนของเราดี จนความคิดมันไปสะดุดตรงที่การทำการ์ด เนื่องจากครูเองก็เคยมีประสบการณ์การเล่นการ์ดเกม จึงได้นำเรื่องนี้มาเป็นไอเดีย และก็ปรับเปลี่ยนให้เงื่อนไขของการ์ดแต่ละใบมีความเกี่ยวข้องกับการเรียน ซึ่งเงื่อนไขที่ครูคิด ครูก็จะนึกถึงสิ่งที่ทำให้เด็กมีความสุขเวลาที่เขาได้รับ อย่างเช่นเรื่องบางเรื่องที่เขาไม่สามารถทำได้เป็นปกติในห้องเรียน หรือเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยได้เกิดขึ้นกับเขาอย่างเช่น ขอให้ครูไม่หักคะแนน ฟังเพลงในห้องเรียน หรือกินขนมในห้องได้โดยไม่โดนหักคะแนนนั่นเองครับ"

ผลตอบรับของนักเรียนตอนได้รับการ์ดเป็นยังไงบ้าง ?

"ดีเลยครับ ฟีดแบคค่อนข้างดีเลย อย่างเด็กๆ คนอื่นที่ครูไม่ได้สอนเขาก็จะเข้ามาบอกว่าเขาอยากเรียนวิชานี้นะ อยากได้การ์ดนั้นการ์ดนี้ ถือว่าเด็กๆ ค่อนข้างชอบเลยครับ เหมือนเงื่อนไขที่ครูทำไว้มันช่วยให้เด็กมีแรงจูงใจในการเรียนมากยิ่งขึ้น หรืออย่างเช่นถ้าเด็กอยากได้โอกาสสุ่มการ์ด เขาก็ต้องไปท่องศัพท์ตามที่เราตั้งเอาไว้ให้ได้ ซึ่งมันเหมือนเป็นการเสริมแรงให้เขาอยากพัฒนาตัวเองมากขึ้น"

15442183_10207574873199159_11

คุณครูท่านอื่นคิดเห็นอย่างไรบ้างกับการทำการ์ดครั้งนี้ ?

"คุณครูหลายๆ ท่านก็มองว่าเป็นแนวความคิดที่ใหม่ที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะอย่างตอนนี้ก็มีคุณครูอีก 1 ท่าน ที่นำแนวความคิดนี้ไปใช้กับห้องเรียนตัวเองเรียบร้อยแล้ว"

คุณครูคิดว่าระบบการศึกษาที่ฉีกไปจากกรอบเดิมๆ ช่วยให้นักเรียนมีความตั้งใจมากขึ้นไหม ?

"มันก็อาจจะตอบยากนิดหนึ่ง แต่ในมุมมองของครู ครูมองว่าทั้งหมดทั้งมวลแล้วในความหมายของคำว่าฉีก มันก็ควรที่จะต้องอยู่ในกรอบของความเหมาะสมด้วยเช่นกัน เพราะนักเรียนแต่ละที่แต่ละสถานศึกษาเขาก็จะมีความแตกต่างกัน ดังนั้นการออกแบบสื่อการสอนของครูก็ควรที่จะต้องทำให้เหมาะสมกับเด็กๆ ด้วย ส่วนเรื่องของการฉีกกรอบนั้น ใจจริงครูอยากให้มองว่ามันเป็นการเสริมจะดีกว่า เสริมนวัตกรรมใหม่ๆ เสริมความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ นอกเหนือจากสิ่งที่มีในบทเรียน"

50075760_10212702855875521_38

คุณครูคิดว่าการสอนแบบไหนคือการสอนที่สามารถช่วยให้นักเรียนมีความตั้งใจมากยิ่งขึ้น ?

"ถ้าในมุมมองของครู ครูต้องรู้ก่อนว่าครูอยากให้นักเรียนได้อะไร และนักเรียนของครูเป็นนักเรียนแบบไหน ซึ่งการที่ครูได้วิเคราะห์ผู้เรียนตั้งแต่แรกแบบนี้ มันจะสามารถทำให้ครูออกแบบการเรียนการสอนเพื่อตอบสนองกับความต้องการของเขาได้ตรงจุดที่สุด อีกเรื่องคือตัวเราเองในฐานะครู เราก็ต้องมีการพัฒนาเปลี่ยนแปลงตัวเองอยู่เสมอเช่นกัน เพราะเด็กๆ เขาก็จะเปลี่ยนไปตามแต่ละยุคสมัย ฉะนั้นเราจึงต้องเสาะหาวิธีการสอนใหม่ๆ เพื่อนำมาตอบสนองกับผู้เรียนของเราด้วย"

สุดท้ายคุณครูมีอะไรอยากจะฝากบ้าง ?

"ก็อยากจะให้กำลังใจคุณครูทุกๆ ท่าน อยากให้คุณครูทุกท่านสู้ๆ ตั้งใจสอนไปด้วยกัน และอยากให้คิดถึงนักเรียนเป็นหลัก หากวิธีไหนที่เราใช้อยู่ไม่เวิร์คเราก็ลองมองหาวิธีอื่นๆ มาปรับใช้กับนักเรียนของเราดู ถ้าหากเป็นไปได้ก็อยากจะให้คุณครูทุกๆ ท่านนำเทคนิคการสอนมาแชร์ต่อกัน เพื่อประโยชน์ในวงการการศึกษาของเราและเราก็จะสามารถพัฒนาตัวเองเป็นคุณครูที่ดีกว่าเก่าได้ด้วยครับ"

49344460_10212702855595514_39
49419794_10212702856115527_57

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ครูไทยใช้ "การ์ดเกม" เป็นบทบาทใหม่ของการศึกษา ปลุกพลังให้เด็กอยากพัฒนาตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook