"อยากเป็นนักข่าว" ต้องเรียนอะไร อาชีพแสนสนุก ที่ต้องใช้ความสามารถ

"อยากเป็นนักข่าว" ต้องเรียนอะไร อาชีพแสนสนุก ที่ต้องใช้ความสามารถ

"อยากเป็นนักข่าว" ต้องเรียนอะไร อาชีพแสนสนุก ที่ต้องใช้ความสามารถ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ต้องบอกเลยว่าอาชีพนักข่าว ถือว่าเป็นอาชีพที่น่าสนใจสำหรับเด็กรุ่นใหม่เลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นงานที่ทำให้ตัวเองได้รับข่าวสารใหม่ๆ และพัฒนาตัวเองอย่างเรื่อยๆ แล้ว ยังสามารถนำเรื่องราวที่หลายๆ คนอาจจะละเลยหรือมองข้ามมานำเสนอจนทำให้เกิดความรู้และตระหนักของผู้คนส่วนมากอีกด้วยนั่นเอง

ดังนั้นในครั้งนี้ Sanook! Campus เราก็เลยอยากนำเสนอถึงการเป็นนักข่าวให้กับหลายๆ คนที่มีความสงสัยว่า อยากเป็นนักข่าว ต้องเรียนอะไร ถึงจะได้ทำงานในสายนี้ได้ เรามาดูไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

istock-1049729490

อาชีพนักข่าว

นักข่าว เป็นบุคคลที่รวบรวม เขียน และเผยแพร่ข่าว หรือการให้ข้อมูลล่าสุดแก่สาธารณะ นักข่าวอาจทำงานในประเด็นทั่วๆ ไป หรือประเด็นเฉพาะทาง อย่างไรก็ตาม นักข่าวส่วนใหญ่อาจจะสามารถเขียนข่าวเฉพาะทางได้ และร่วมงานกับนักข่าวอื่นๆ ผลิตข่าวในหัวข้อต่าง ๆ มากขึ้น ตัวอย่างเช่น ข่าวการศึกษา ก็อาจจะมีเนื้อหาที่ครอบคลุมเฉพาะการศึกษา นั่นเอง ซึ่งการทำงานในสายข่าวนั้นต้องนอกจากเก่งในการสื่อสาร มีความมั่นใจ บุคลิกดีแล้ว ยังต้องมีความอดทนอีกด้วย จึงจะสามารถทำข่าวออกมาได้อยากสมบูรณ์นั่นเอง

อยากเป็นนักข่าว ต้องเรียนอะไร

เอาจริงๆ แล้วการเป็นนักข่าว เรียนสายไหนก็สามารถทำอาชีพนี้ได้ ขอให้มีบุคลิกภาพ ความมั่นใจ การพูดจาที่ฉะฉานไว้ก่อน โดยคณะที่เรียกว่าเอื้ออำนวยต่อการทำอาชีพนักข่าวนั้นก็คือ คณะนิเทศศาสตร์, คณะวารสารศาสตร์ รวมไปถึง คณะสื่อสารมวลชน ที่ในช่วงเวลาที่เรียนนั้นจะช่วยให้นักศึกษาได้ฝึกการสื่อสาร การนำเสนอ ต่างๆ แล้วแต่คณะที่สอน อย่างเช่นการอ่านข่าว การเขียนข่าว การถ่ายภาพ หรือ การตัดต่อวิดีโอด้วยนั่นเอง

นอกจากการเรียนแล้ว อย่าลืมที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า นักข่าวส่วนใหญ่อาจจะสามารถเขียนข่าวเฉพาะทางได้ ถ้าเราชื่นชอบในสายใดสายหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น การศึกษา กีฬา ความสวยความงาม ดังนั้นถ้า อยากเป็นนักข่าว ที่มีความเก่งในด้านใดด้านหนึ่ง เราก็สามารถฝึกและค้นหาตัวเองไปได้ ด้วยการเขียนบล็อกต่างๆ เพื่อทำเป็นผลงาน รวมไปถึงการไปฝึกงานในสถานที่สื่อต่างๆ เพื่อเก็บประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมเพื่อการสมัครงานหลังเรียนจบนั่นเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook