เรียนมรรยาทเกาหลีกันหน่อย "7 ข้อที่ทำจะให้คนเกาหลีโมโห"

เรียนมรรยาทเกาหลีกันหน่อย "7 ข้อที่ทำจะให้คนเกาหลีโมโห"

เรียนมรรยาทเกาหลีกันหน่อย "7 ข้อที่ทำจะให้คนเกาหลีโมโห"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ Tonkit360 นำสาระดีๆ จากช่องยูทูบ KHEM KOREA มาฝากกัน กับหัวข้อที่น่าสนใจเกี่ยวกับ 7 ข้อที่อาจจะทำให้คนเกาหลีโมโหได้ง่าย โดยเป็นเรื่องของความแตกต่างทางด้านวัฒนธรรม ที่เราคนไทยเองก็ควรจะศึกษาและรับรู้เอาไว้ด้วยนั่นเอง ซึ่งจะมีเรื่องอะไรบ้างนั้นเราก็ไปดูกันเลย …

1. เวลารับส่งของจากผู้ใหญ่ให้ใช้สองมือ

คนเกาหลีจะถือเรื่องการรับส่งของจากผู้ใหญ่ว่า จะต้องใช้สองมือเท่านั้น ห้ามใช้มือเดียวเด็ดขาด เพราะจะเป็นการไม่ให้เกียรติ ไม่เคารพผู้ใหญ่ และเสียมารยาทอย่างมากนั่นเอง ฉะนั้นใครก็ตามที่อาจมีโอกาสได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศเกาหลี จะต้องรู้ข้อนี้ไว้ด้วยนะจ๊ะ

2. ต้องถึงบริษัทก่อนเวลาทำงาน

นอกจากคนเกาหลีจะเคร่งครัดในเรื่องของการเคารพผู้ใหญ่แล้ว เขายังค่อนข้างซีเรียสในเรื่องของเวลาอีกด้วย ก็คือหากใครก็ตามที่ทำงานตามบิรษัทในประเทศเกาหลี เวลาเข้างานคุณจะต้องถึงบริษัทก่อนอย่างน้อย 20-30 นาที ซึ่งตรงนี้ไม่ได้หมายความว่า เขาจะให้คุณมาเริ่มงานเลย แต่เป็นการให้คุณมาเตรียมตัว เซตอุปกรณ์ ดื่มกาแฟก่อนเริ่มทำงานนั่นเอง

3. อย่าให้ผู้ใหญ่ต้องรอ

แน่นอนว่าเมื่อคนเกาหลีเคร่งครัดทั้งเรื่องการเคารพผู้ใหญ่และเวลา ฉะนั้นเขาจึงถือธรรมเนียมปฏิบัติที่ว่า “อย่าให้ผู้ใหญ่รอเด็ดขาด” ไม่ว่าจะเป็นเวลานัดประชุมหรือกินข้าว เพราะจะเป็นไม่ให้เกียรติผู้ใหญ่ และเป็นการเสียมารยาทอย่างมาก

4. ต้องตรงต่อเวลามากๆ

มาถึงข้อที่ 4 ซึ่งคนเกาหลียังคงซีเรียสเรื่องเวลากันอยู่ นั่นก็คือการต้องตรงต่อเวลามากๆ ยกตัวอย่างเช่น “นัดเวลาไหนต้องเป็นเวลานั้น” ไม่ว่าจะเป็นการนัดพบอาจารย์ หรือนัดส่งงานจะต้องเป็นไปตามเวลาที่แจ้งไว้ ห้ามเลทโดยเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นคุณจะถูกมองว่าเป็นคนไม่มีระเบียบวินัย

5. อย่าเดินนำหัวหน้า

สำหรับกลุ่มคนที่ทำงานในบริษัทเกาหลี จะรู้ว่าการเดินนำหัวหน้านั้นเป็นสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาด เพราะมันเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนของธรรมเนียมชาวเกาหลี ฉะนั้นหากมีโอกาสได้ไปทำงานในบริษัทเกาหลี “อย่าเดินนำหัวหน้า” โดยจะเห็นได้จากในซีรีส์คือคนที่เดินนำหน้าสุดก็คือคนที่มีตำแหน่งใหญ่สุด หรืออาวุโสสุด ส่วนตำแหน่งรองลงมาก็จะเดินตามหลังเสมอ

6. คนเกาหลีไม่ชักชวนผู้ใหญ่

คนเกาหลีไม่ชักชวนผู้ใหญ่ เช่น กินข้าวกันเถอะค่ะ ไปดูหนังกันเถอะค่ะ หรือเลิกประชุมกันเถอะค่ะ เพราะจะทำให้กลายเป็นคนที่ถูกมองว่า เธอเป็นใคร? มีสิทธิ์อะไรมาชวนฉันที่เป็นผู้ใหญ่หรือหัวหน้า (จากที่เป็นคนที่มีน้ำใจอยู่ดีๆ ก็กลายเป็นคนมารยาทแย่ไปซะเลย) แต่ทั้งนี้การชักชวนผู้ใหญ่ของคนเกาหลีนั้น จะใช้ประโยคที่ให้ผู้ตอบได้มีโอกาสและทางเลือกด้วยว่าจะไปหรือไม่ไป เช่น กลางวันนี้ถ้าไม่ติดอะไร สะดวกทานข้าวด้วยกันมั้ยคะ?

7. ปฏิเสธคำชวนผู้ใหญ่ถือว่าเสียมารยาท

สำหรับชาวเกาหลีนั้นจะมีธรรมเนียมที่ว่า คนอายุน้อยกว่าไม่ควรปฏิเสธคำชวนของผู้ใหญ่ เช่น ผู้ใหญ่ชวนไปกินข้าวหรือไปสังสรรค์หลังเลิกงาน แล้วเราที่เป็นผู้น้อยบอกว่าวันนี้ไม่ว่างเลยค่ะ นั่นแปลว่าเรากำลังเสียมารยาทอย่างมาก เนื่องจากปฏิเสธคำชักชวนจากผู้ใหญ่นั่นเอง และยิ่งถ้าเป็นการรับประทานอาหารเย็นหลังเลิกงาน ที่มีพนักงานคนอื่นไปด้วยทั้งหมด แล้วเราปฏิเสธว่าไม่ไป ก็จะยิ่งทำให้เราถูกมองว่านิสัยไม่โอเคเลยนะจ๊ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook