หนังสือที่ควรอ่านสักครั้งในชีวิต เพราะการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคน

หนังสือที่ควรอ่านสักครั้งในชีวิต เพราะการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคน

หนังสือที่ควรอ่านสักครั้งในชีวิต เพราะการอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การอ่านหนังสือเป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคน แต่การเลือกอ่านหนังสือมีคุณค่า ก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะจะทำให้เอาเรื่องราวจากการอ่านนั้น มาใช้ประโยชน์ในวิธีคิด หรือ ใช้ในชีวิตจริงได้ สัปดาห์นี้มีหนังสือ 5 เล่มที่คุณควรลองไปหามาอ่านสักครั้งในชีวิต เป็น 5 เล่มที่เลือกมาจาก 30 เล่มที่เราทุกคนควรได้อ่านสักครั้งหนึ่ง

1. To Kill a Mockingbird โดย Haper Lee

01kill-a-mocikingbird

หนังสือที่แปลเป็นไทยว่า “ผู้บริสุทธิ์” ตีพิมพ์ในปี 1960 เป็นนวนิยายรางวัลพูลิเซอร์ นับเป็นหนังสือที่ไร้กาลเวลา เนื้อหานั้นเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของมนุษย์ ความอยุติธรรมในสังคม เรื่องเชื้อชาติ สีผิว การทำร้ายผู้บริสุทธิ์ ปัญหาระหว่างชนชั้น หนังสือเล่มนี้ถูกใช้สอนในโรงเรียนจำนวนมากในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเพื่อเน้นให้เห็นถึงความอดทนและการต่อสู้กับอคติ

2. 1984 โดย George Orwell

02-1984

หนังสือเล่มนี้มีสำนักพิมพ์ในเมืองไทยหยิบมาแปลหลายครั้ง และปัจจุบันยังคงมีวางจำหน่ายในร้านหนังสือ เรื่องราวของสังคมในจินตนาการของ ออร์เวลล์ที่กล่าวถึงปี 1984 อันเป็นปีที่โลกถูกยึดครองโดยผู้มีอำนาจหนึ่งเดียว และ กฎเกณฑ์อันแปลกประหลาด ที่หลายคนพยายามจะแหกกฎเกณฑ์ดังกล่าวเพื่อสิ่งที่เรียกว่า “เสรีภาพ”

3. The Diary Of A Young Girl, โดย แอนน์ แฟรงค์

03-ann-663x1024

ชื่อในภาษาไทยคือ “บันทึกลับของแอนน์ แฟรงค์” หนังสือที่หลายคนยังคงตราตรึงอยู่กับตัวอักษร บันทึกของ แอนน์ แฟรงค์ หญิงสาวและครอบครัว ชาวยิวในเนเธอร์แลนด์ ที่ต้องหลบซ่อนตัวเพื่อหนีการฆ่าล้างเผ่าพันธ์ของนาซี ในเนเธอแลนด์ หลังจากสองปีของการหลบหนีครอบครัวของแอนน์ ก็ถูกจับตัวได้และถูกส่งตัวไปยังค่ายกักกัน และ เธอก็ต้องเสียชีวิตลงในค่ายกักกัน แบร์เกิน เบลเซิน

4. A Tale of Two Cities โดย Charles Dickens

04-ataleoftwocities

นวนิยายที่ขายดีที่สุดของ ชาร์ลส ดิคเคนส์ ในอดีตเคยมีฉบับแปลภาษาไทยแต่ปัจจุบันยังไม่มีสำนักพิมพ์ไหนจัดพิมพ์ ก็ต้องอ่านต้นฉบับที่เป็นภาษาอังกฤษกันไปก่อน กับเรื่องราวความรักระหว่างชนชั้น ชีวิตและความคิดที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงระหว่างคนที่อยู่ตามท้องถนน และ คนที่มีฐานะร่ำรวย โดยมีฉากหลังเป็นช่วงเวลาที่ อังกฤษ และ ฝรั่งเศสกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการปกครอง และสังคม

5. The Adventures of Huckleberry Finn โดย Mark Twain

05-adhuckleberryfinn

นวนิยายที่เรียกได้ว่าทำให้เห็นความเป็นอเมริกันในยุคเริ่มต้นได้อย่างแท้จริง และ เรื่องราวของ ฮัคเคิลเบอร์รี่ย์ ฟินน์ และ พ้องเพื่อนนั้นทำให้เห็นถึงคำว่า “เพื่อน” ว่าสำคัญแค่ไหนในการมีชีวิตอยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook