9 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณฉลาดขึ้นในสายตาของคนอื่น

9 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณฉลาดขึ้นในสายตาของคนอื่น

9 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณฉลาดขึ้นในสายตาของคนอื่น
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

 คุณอาจไม่สามารถเปลี่ยนยีนของคุณได้ แต่จะมีกลยุทธ์บางอย่างที่จะช่วยให้คนรอบข้างรู้สึกว่าคุณฉลาดขึ้นได้ Dr. Travis Bradberry ผู้แต่งหนังสือขายดีอันดับ 1 เรื่อง "Emotional Intelligence 2.0" และผู้ร่วมก่อตั้ง TalentSmart ได้ให้คำแนะนำเพื่อช่วยให้คุณฉลาดขึ้นในสายตาของคนอื่น

66463264_381314709400781_5124

1. สบตาผู้ที่คุณคุยด้วย

ในการสื่อสาร คุณจะได้รับการชื่นชมถ้าคุณกล้าสบตาคนที่คุณพูดคุยด้วย สิ่งนี้ทำให้คุณดูจริงใจ มีความมั่นใจและฉลาดในสายตาของผู้อื่นมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มักสื่อสารด้วยสายตาจะถูกจัดว่ามีความเป็นผู้นำ

ในปี 2007 การศึกษาของ University of Chicago แสดงความเชื่อมโยงระหว่างการสบตาและการตัดสินของคนรอบข้างเกี่ยวกับระดับสติปัญญา โดยเฉพาะการมองที่ตาแสดงให้เห็นถึงความมั่นใจและความมีสมาธิ ช่วยสร้างความรู้สึกดีกับคนที่คุยด้วยและทำให้คุณเป็นผู้พูดที่มีประสิทธิภาพ

2. มั่นใจในตนเอง

คนฉลาดจะมีความมั่นใจในตัวเองอยู่เสมอ เมื่อคุณเชื่อมั่นในตัวเอง จะช่วยปรับปรุงบุคลิกภาพของคุณ ในทางตรงกันข้าม หากคุณไม่เชื่อมั่นในตนเอง ผู้คนรอบตัวคุณจะจดจำสิ่งเหล่านั้นและพวกเขาจะรู้สึกว่าคุณฉลาดน้อยลงในสายตาของพวกเขา หากคุณต้องการให้คนอื่นเชื่อมั่นในตัวคุณ คุณต้องเชื่อมั่นในตนเองก่อน

3. พูดให้ชัดเจนและสอดคล้อง

ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสาร Leonard Mlodinow ให้ความเห็นว่าแม้ว่าคนสองคนพูดประโยคเดียวกันและเนื้อหาเดียวกัน ผู้ที่พูดได้อย่างชัดเจนและสอดคล้องกันมากกว่าจะถูกตีความว่าฉลาดขึ้น "ถ้าคนสองคนพูดประโยคเดียวกัน แต่คนพูดเร็วกว่าดังกว่าและลังเลน้อยกว่าจะได้รับการพิจารณาว่ามีความเข้าใจและฉลาดกว่ามาก" หากคุณต้องการให้ผู้อื่นมองว่าคุณฉลาด ควรปรับวิธีการพูด เปลี่ยนระดับเสียง ความเร็ว เน้นคำสำคัญ และอารมณ์ด้านบวก

4. ไม่ดื่มแอลกฮอลล์มากจนเกินไป

นักวิจัยจาก University of Michigan และ University of Pennsylvania ได้ทำการวิจัยเกี่ยวกับผู้ที่ติดสุรา บุคคลที่มักจะกินเบียร์ กินเหล้าตลอดเวลาจะถูกมองว่าเป็นคนที่ฉลาดน้อยกว่าคนอื่นๆ ในบางกรณี การดื่มแอลกฮอลล์ที่มากเกินไปก่อให้เกิดการกระทำหรือการพูดในทางที่ไม่ดีหรือรุนแรง ซึ่งทำให้เราดูมีค่าน้อยลงในสายตาคนอื่น

5. พูดจาสุภาพ ไพเราะ

บริษัท วิจัยการตลาด Harris Interactive ทำการสำรวจผู้บริหารและพนักงานฝ่ายทรัพยากรบุคคลจำนวน 5,800 คนเกี่ยวกับทัศนคติที่มีต่อการสบถ ผลการวิจัยพบว่ามากถึง 54% ของผู้เข้าร่วมประชุมกล่าวว่าการสบถทำให้คนดูฉลาดน้อยลง และมีความเป็นมืออาชีพน้อยลง ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียคะแนนในสายตาของคนรอบข้าง สิ่งหนึ่งที่คุณต้องใส่ใจคือภาษาของคุณเอง เมื่อคุณโกรธ การยิ้มจะช่วยทำคะแนนและการสบถจะทำให้คุณสูญเสียคุณค่า

6. แต่งตัวดี

จากการวิจัยของนักจิตวิทยา Satoshi Kanazawa ผู้คนมักคิดว่าคนที่แต่งตัวดีจะฉลาดกว่าคนอื่น เห็นได้ชัดว่าการแต่งกาย สามารถสร้างความประทับใจให้กับคนรอบข้าง ชุดที่ดูดีจะเบี่ยงเบนความสนใจของผู้คนมายังบุคลิกภาพของคุณ

7. สวมแว่นตา

สิ่งนี้อาจฟังดูไม่สมเหตุสมผล แต่ข้อเท็จจริงที่ว่าแว่นตาหนาคู่หนึ่งสามารถทำให้คนแปลกหน้าคิดว่าคุณฉลาดกว่า ผลการศึกษาในปี 2011 ในวารสารจิตวิทยาของสวิสยืนยันว่าผู้คนมักจะมองผู้ที่มีแว่นตาหนาที่มีกรอบสีเข้มว่ามีคุณสมบัติ "อัจฉริยะ" หรือ "ฉลาด" ดังนั้นเพื่อเปลี่ยนความประทับใจในสายตาของผู้อื่นคุณอาจลองวิธีง่าย ๆ นี้

8. ใช้ภาษาที่เข้าใจง่ายและถูกต้อง

คนที่ฉลาดจริง ๆ ไม่จำเป็นต้องใช้คำพูดสวยหรูในการแสดงความคิดเห็น แต่เป็นคนที่ทำให้คนรอบข้างเข้าใจได้ง่ายขึ้น ด้วยวิธีการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพดีที่สุด ดังนั้นอย่าพยายามเป็นนักภาษาศาสตร์ที่มีคำศัพท์เชิงวิชาการ แต่ให้ใช้ภาษาที่ง่ายและเข้าใจได้

9. อธิบายโดยใช้แผนภูมิ/ แผนภาพ

การศึกษาจาก Cornell University พบว่าความน่าเชื่อถือของผู้อ่านจะสูงขึ้นหากแหล่งข่าวหรือรายงานมีแผนภูมิหรือแผนภาพ จากการศึกษาของคอร์เนลล์ผู้เข้าร่วมถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม โดยให้อ่านรายงานสองฉบับเกี่ยวกับประสิทธิผลของยาตัวใหม่ เนื้อหาของรายงานทั้งสองนี้เหมือนกัน แต่รายงานฉบับหนึ่งมีแผนภูมิข้อมูลเพิ่มเติม ในขณะที่หนังสือพิมพ์ฉบับหนึ่งไม่มีแผนภูมิ ผลการวิจัยพบว่า 96% ของคนอ่านรายงานที่มีแผนภูมิ เชื่อในข้อสรุปเกี่ยวกับประสิทธิผลของยา ขณะที่ 67% ของผู้ที่อ่านรายงานแบบไม่มีแผนภูมิเชื่อในข้อสรุปนี้ ดังนั้นในกรณีที่คุณจำเป็นต้องเตรียมงานเพื่อนำเสนอ อย่าลืมที่จะแทรกแผนภูมิหรือแผนภาพลงไป


Subscribe: ท่านสามารถลงทะเบียนเพื่อรับข่าวสาร และรับข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับท่านได้ที่: https://airtable.com/shri9ktFiY7VndjKg

ติดตามช่อง Youtube ของเราได้ที่: https://www.youtube.com/channel/UCCXXih5pCl795hYy6RN8d8w

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub #Skill

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook