เมื่อชีวิตคู่ผิดแผน iCanPlan ซ่อมได้

เมื่อชีวิตคู่ผิดแผน iCanPlan ซ่อมได้

เมื่อชีวิตคู่ผิดแผน iCanPlan ซ่อมได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ความรักเป็นพรอันประเสริฐ เป็นยอดปรารถนาของชีวิต” หลายคนอาจจะรู้สึกเคลิบเคลิ้มไปกับประโยคดังกล่าวจากนวนิยายเรื่อง “ข้างหลังภาพ” ของศรีบูรพา แต่หากชีวิตรักอาจไม่สวยงามราบรื่นราวกับภาพฝัน ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ลองให้แอปพลิเคชัน iCanPlan ช่วยสำรวจปัญหาและพาไปพบแหล่งช่วยเหลือที่เหมาะสม

จากผลงานวิจัยเรื่อง “ความรุนแรงในครอบครัวกับสุขภาพผู้หญิง” ของ อ.ดร.มนทกานติ์ เชื่อมชิต วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาฯ พบว่า 1 ใน 6 คน ของผู้หญิงไทยที่เคยมีชีวิตคู่จะเคยประสบปัญหาความรุนแรงทางร่างกายจิตใจ และทางเพศ และร้อยละ 77 ของผู้ถูกกระทำไม่เคยขอร้องความช่วยเหลือจากใครเลยเพราะรู้สึกว่าเป็นเรื่องส่วนตัว หรือไม่รู้ว่าจะไปขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานไหน

725321

“เวลาเราพูดถึงความรุนแรงในครอบครัวหรือความรุนแรงในชีวิตคู่ คนมักคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว เรื่องนี้คงไม่เกิดขึ้นกับเรา แต่จริงๆแล้ว เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องรอบตัว เป็นเรื่องที่อาจเกิดขึ้นได้กับเรา สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ ไม่ว่าจะเป็นหญิงชายหรือหลากหลายทางเพศ” อ.ดร.มนทกานติ์ กล่าว

“ทีมวิจัยอยากสร้างแอปพลิเคชันที่เป็นเสมือนผู้ช่วย “วางแผน” รับมือความรุนแรงในชีวิตคู่ จึงตั้งต้นด้วยการให้มีเนื้อหาที่เราสามารถทราบระดับความสัมพันธ์ในชีวิตคู่ได้ หากมีปัญหาสามารถสืบค้นช่องทางการช่วยเหลือผู้ที่ประสบกับปัญหาความรุนแรงในชีวิตคู่ที่มีอยู่ทั่วประเทศได้” อ.ดร.มนทกานติ์ อธิบาย

แอปพลิเคชันนี้ยังช่วย “คิดและวางแผน” สำหรับคนมีคู่หรือเคยมีคู่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เพื่อช่วยตัดสินใจและรับมือกับปัญหาความรุนแรงในครอบครัว โดยเข้ามาอ่าน สืบค้น หาช่องทางการช่วยเหลือ แม้แต่คนที่มีคู่ หรือยังโสดที่กังวลก็สามารถเข้ามาอ่านและทำความเข้าใจเกี่ยวกับความรุนแรงในครอบครัวได้

ฟังก์ชันการทำงานหลักๆ ของแอปพลิเคชัน มี 4 ส่วน ได้แก่

icanplanposterv4

1. แบบวัดความสัมพันธ์/ความรุนแรงในชีวิตคู่ เพื่อประเมินความสัมพันธ์ในครอบครัว

  • ความรุนแรงทางร่างกาย (เกิดการบาดเจ็บ ฟกช้ำ เลือดออก จากการใช้กำลัง หลอกล่อ หรือบังคับ)
  • ความรุนแรงทางจิตใจ (ดูถูกเหยียดหยาม กักขังควบคุม เกิดความอับอาย ลดคุณค่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์)
  • ความรุนแรงทางเพศ (ผู้ถูกกระทำกลายเป็นเครื่องมือตอบสนองความต้องการทางเพศ)

2. ผลการประเมินพร้อมคำแนะนำเบื้องต้น

ผลคะแนน

  • 0 คะแนน
    ไม่เคยมีประสบการณ์ความรุนแรงในครอบครัว
  • 1-9 คะแนน
    มีประสบการณ์ความรุนแรงในครอบครัวในระดับต่ำ (Low Risk)
  • มากกว่า 10 คะแนน
    มีประสบการณ์ความรุนแรงในครอบครัวในระดับสูง (At Risk)  ควรเข้ารับปรึกษาและได้รับความช่วยเหลือโดยทันที

3. ช่องทางการสืบค้นเพื่อขอรับความช่วยเหลือ

ครอบคลุมทุกภูมิภาคทั่วประเทศในเบื้องต้นระบบจะนำไปสู่แหล่งช่วยเหลือเบื้องต้นในภูมิภาคที่ผู้ใช้แอปพลิเคชั่นอาศัยอยู่ หรือนอกพื้นที่ ก็ได้ โดยมีให้เลือกได้หลายประเภท เช่น บ้านพัก มูลนิธิ ศูนย์บริการ สมาคมต่างๆ และ โรงพยาบาล

4. ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับความรุนแรงในชีวิตคู่

สื่อสารเข้าใจง่ายด้วยภาพอินโฟกราฟิก และ บทความ เช่น ความหมายของความรุนแรงในครอบครัว/ในชีวิตคู่ ปัจจัยและวงจรความรุนแรงในชีวิตคู่ ผลกระทบ รวมถึงสาระสำคัญพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ถูกกระทำ“ความรุนแรง” ในครอบครัว 2550 พระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ. 2562 และวันรณรงค์ยุติความรุนแรงต่อสตรีสากล เป็นต้น

แอปพลิเคชั่น iCanPlan พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้ว โดยไม่ต้องกังวลใจว่าเรื่องรักส่วนตัวจะรั่วไหล เพราะไม่จำเป็นต้องกรอกข้อมูลส่วนบุคคลใดๆ นอกจากเพศ อาชีพ อายุ และพื้นที่ของผู้ใช้งาน เพื่อการให้คำแนะนำและช่วยเหลืออย่างเหมาะสมเท่านั้น

เรื่อง : อภิชัย ไทยเกื้อ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook