40 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ

40 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ

40 สิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษของคุณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปัจจุบันเราไม่อาจปฏิเสธได้ว่าภาษาอังกฤษกลายมามีบทบาทสำคัญในชีวิตของพวกเรามากขึ้นไม่ว่าจะเป็นในการเรียน การศึกษาต่อหรือแม้กระทั่งในชีวิตของการทำงาน วันนี้ Y-Hub เลยอยากจะชวนเพื่อนๆมาร่วมกันฝึกฝนและพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษไปด้วยกัน ถ้าพร้อมแล้วเราไปเริ่มกันเลย!!!

 73155718_450908465774738_6495

  1. จงมั่นใจในตนเองและอย่ากลัวที่จะผิดพลาด รู้หรือไม่ว่าบางครั้งการที่เราทำผิดมันกลับกลายเป็นข้อดีซะอีกเพราะว่าคนอื่นเมื่อเขาได้ยินหรือได้เห็นสิ่งที่คุณทำผิดเขาจะสามารถช่วยแก้ไขข้อผิดพลาดนั้นให้เราได้
  2. ทำให้รอบๆตัวคุณกลายเป็นภาษาอังกฤษ เอ๊ะ!! ฟังดูอาจจะแปลกๆ แต่มันคือการนำตัวเองไปอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ใช้ภาษาอังกฤษ ไม่ว่าจะเป็น การดูหนัง ฟังเพลง การอ่านหนังสือ แม้กระทั่งการพูดคุยหรือสื่อสารซึ่งมันจะทำคุณเรียนรู้ได้อย่างไม่กดดันและวิธีในการเรียนรู้ที่ดีที่สุดนั่นก็คือ การหัดพูดมันออกมา
  3. ข้อนี้สำคัญมากนั่นก็คือ การฝึกฝนอย่างเป็นประจำทุกวัน คุณจะต้องสร้างแพลนการเรียนและมีการกำหนดระยะเวลาที่คุณจะใช้สำหรับการเรียนอย่างเคร่งครัดเพื่อให้กลายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันของคุณที่ขาดไม่ได้ โดยเริ่มต้นจากง่ายไปยากและไม่ควรกดดันตัวเองมากจนเกินไป
  4. คุณจะต้องฝึกฝนทักษะสำคัญทั้ง 4 ด้าน: การอ่าน, การเขียน, การพูดและการฟัง ซึ่งทักษะทั้งหมดนี้จะต้องฝึกฝนสลับกันในปริมาณที่เท่ากันเพื่อให้คุณได้เกิดการพัฒนาอย่างสมดุล
  5. ค้นหาให้ได้ว่าวิธีไหนที่เราถนัด เนื่องจากแต่ละคนมีความถนัดที่แตกต่างกัน การรู้ว่าตัวเองถนัดแบบไหนจะช่วยให้การเรียนรู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เช่นบางคนชอบเรียนเป็นกลุ่มแต่บางคนชอบเรียนคนเดียวเพราะมีสมาธิมากกว่า หรือบางคนถนัดอ่าน บางคนถนัดท่องจำ
  6. คุณจะต้องพกสมุดบันทึกคำศัพท์ใหม่ๆที่คุณได้เรียนรู้ โดยฝึกนำคำศัพท์เหล่านั้นมาใช้ในประโยคและในชีวิตประจำวันโดยพยายามใช้คำศัพท์เหล่านั้นอย่างน้อย 3 ครั้งเมื่อคุณพูด นอกจากนี้การจดจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษของคุณจะง่ายยิ่งขึ้นถ้าคุณพยายามจำตัวอย่างประโยคที่ใช้คำศัพท์เหล่านั้นแทนการท่องจำความหมายโดยตรง
  7. มันจะดีกว่านี้ถ้าไม่ใช่การเรียนเพียงเพื่อไปสอบ อย่าคิดว่าสอบแล้วก็จบๆไป เราอยากให้คุณลองคิดเป็นภาพรวมของชีวิตให้ใหญ่ขึ้น อะไรที่คุณสามารถทำได้อีกบ้างเมื่อคุณมีทักษะภาษาอังกฤษที่ดี? คุณภาพชีวิตของคุณจะพัฒนาขึ้นอย่างไรบ้าง?
  8. ตั้งเป้าหมายระยะยาวกับตัวเองโดยมุ่งเน้นไปที่การทำงานต่อมันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้นั้นให้ได้ อย่างไรก็ตามอย่าลืมตั้งเป้าหมายระยะสั้นกับตัวเองด้วยเช่นกันและให้รางวัลกับตัวเองเมื่อคุณบรรลุเป้าหมายแต่ละข้อ
  9. สร้างบรรยากาศในการเรียนรู้ให้คุณรู้สึกว่าไม่ใช่เพราะว่าคุณต้องจำใจทำ มันจะทำให้คุณเรียนรู้ได้มากขึ้นเพราะคุณต้องการที่อยากจะทำมันจริงๆ
  10. อย่ารีบร้อนในการเลื่อนระดับแต่ให้คุณโฟกัสและจดจ่อในระดับที่คุณอยู่ในขณะนี้
  11. ดูดีวีดีมากกว่าทีวี มันจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณใช้สิ่งที่คุณสามารถที่จะดูมันซ้ำได้อีกครั้งเพื่อตรวจจับข้อมูลที่คุณอาจพลาดไปในครั้งแรก การดูทีวีคุณจะมีโอกาสได้ยินสิ่งที่ถูกต้องเพียงครั้งแรกเท่านั้น การทำเช่นนี้จะเหมาะสำหรับนักเรียนในระดับสูงเพราะมันเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับการพูดกับเจ้าของภาษาซึ่งคุณไม่จำเป็นต้องขอให้พวกเขาพูดมันซ้ำอีกครั้ง
  12. อ่านหนังสืออ่านนอกเวลาที่ใช้สำหรับการสอนให้คนที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองนั่นก็คือผู้เรียนอย่างเราๆนั่นเอง เช่น การอ่านนวนิยายทั้งเล่ม หนังสือเหล่านี้จะนำเรื่องราววรรณกรรมคลาสสิก, อัตชีวประวัติ มาเรียบเรียงเขียนใหม่ในภาษาที่ไม่ซับซ้อนและอ่านเข้าใจง่ายขึ้นทำให้นักอ่านมือใหม่อย่างเราๆ สามารถอ่านจบได้โดยไม่ยาก ซึ่งคุณสามารถทำมันได้! และคุณจะรู้สึกดีขึ้นในภายหลัง
  13. หนังสือสำหรับเด็กมีคำศัพท์ที่ง่ายกว่าและเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้อ่านที่ต้องการหาหนังสืออ่านนอกเวลา
  14. หนังสือพิมพ์เป็นสื่อที่ดีในการค้นหาโครงสร้างของประโยคแบบ passive การอ่านผ่านบทความเหล่านั้นจะทำให้คุณคุ้นเคยและสามารถหาประโยคแบบ passive ได้ง่าย
  15. พยายามอ่านเพื่อให้เข้าใจความหมายทั่วไปคร่าวๆก่อน โดยไม่ต้องกังวลกับการทำความเข้าใจคำศัพท์ทุกคำหลังจากนั้นค่อยกลับไปค้นหาคำศัพท์ใหม่
  16. สำหรับคำศัพท์ที่คุณไม่เข้าใจหรือไม่รู้ความหมายในประโยค ให้มองดูคำอื่น ๆ ที่อยู่รอบๆเพราะว่าคำเหล่านั้นจะเป็นตัวช่วยในการใบ้ความหมายของคำที่คุณต้องการจะรู้ ดังนั้นพยายามเดาความหมายจากบริบทโดยรอบก่อน
  17. การเรียนรู้รากศัพท์จะช่วยให้คุณสามารถเดาความหมายของศัพท์นั้นๆได้ง่ายยิ่งขึ้น ตัวอย่างเช่น scrib = write, min = small
  18. เมื่อคุณเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆ ให้คุณลองพยายามนึกถึงรูปแบบอื่นๆของศัพท์นั้นๆ ตัวอย่างเช่น Beautiful (adjective), beauty (noun), beautifully (adverb)
  19. เรียนรู้เกี่ยวกับ prefixes (dis-, un-, re-) และ suffixes (-ly, -ment, -ful) สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถเข้าใจความหมายของคำและการสร้างคำศัพท์ของคุณ
  20. มันง่ายมากเลยนะข้อนี้!! ใช้ภาษาอังกฤษทุกครั้งที่คุณสามารถทำมันได้
  21. อย่าคิดเป็นภาษาไทยแล้วมาแปลเป็นภาษาอังกฤษทีหลัง พยายามคิดเป็นภาษาอังกฤษมันจะช่วยพัฒนาความคล่องแคล่วของคุณ อาจจะเริ่มจากการคุยกับตัวเองก่อน… แต่!!! ไม่ใช่คุยตอนอยู่บนรถบัสนะเพราะไม่อย่างนั้นคนอื่นจะคิดว่าคุณน่ะบ้าไปแล้ว!!
  22. คุณไม่สามารถเรียนภาษาอังกฤษจากหนังสือ ความหมายของประโยคนี้ต้องการที่จะสื่อว่ามันก็เหมือนกับการขับรถนั่นล่ะที่คุณสามารถเรียนรู้ได้จากการลงมือทำไม่ใช่เปิดอ่านจากตำรา ถ้าเราไม่ลองหัดขับแล้วเมื่อไหร่เราถึงจะขับเป็น ถูกไหม!!
  23. วิธีที่เป็นธรรมชาติที่สุดในการเรียนรู้ไวยากรณ์คือ การพูดคุย
  24. พกสมุดไดอารี่หรือวารสารภาษาอังกฤษ โดยเริ่มต้นด้วยการเขียนประโยคภาษาอังกฤษอย่างน้อย 2-3 ประโยคต่อวัน หลังจากนั้นคุณจะได้นิสัยในการเขียนมากขึ้นโดยไม่รู้ตัวเลยล่ะ!!
  25. เพื่อพัฒนาการเขียน ระดมไอเดียและความคิดมาใส่กระดาษก่อน โดยอย่าเพิ่งไปกังวลเรื่องไวยากรณ์หรือการสะกดคำ หลังจากนั้นค่อยมาตรวจเรื่องไวยากรณ์และการสะกดคำ และสุดท้ายค่อยให้คนอื่นช่วยตรวจสอบข้อผิดพลาดในงานเขียนของคุณ
  26. ร้องมันออกมาจากใจของคุณ!! แสดงให้โลกเห็นว่าคุณมีน้ำเสียงที่ไพเราะแค่ไหน เรากำลังพูดถึงการเรียนรู้ผ่านเพลงสากลหรือเพลงภาษาอังกฤษ ร้องเพลงร่วมกับพวกเขาเพื่อพัฒนาความคล่องแคล่วและน้ำเสียงของคุณด้วยคาราโอเกะ
  27. หากคุณไม่สามารถพูดกับใครบางคนเป็นภาษาอังกฤษได้ นี่คือสิ่งที่ดีที่สุดที่คุณควรจะทำนั่นคือหาเพื่อนที่รู้จักกันผ่านจดหมายหรือการใช้ห้องแชท, เว็บบอร์ดและเว็บไซต์ชุมชนในการพูดคุยเป็นภาษาอังกฤษ
  28. เปิดซีดีภาษาอังกฤษฟังหรืออาจจะฟังจากสื่ออื่นๆก็ได้ เช่น เว็บไซต์ ยูทูป พอร์ตแคส เริ่มต้นฟังสัก 2-3 ประโยคจากนั้นฟังสิ่งที่คุณได้ยินซ้ำอีกครั้งโดยทำการโฟกัสไปที่จังหวะและน้ำเสียงสูงต่ำ
  29. ไม่มีใครชอบที่จะได้ยินเสียงของตัวเอง ดังนั้นจงกล้าที่จะลอง!! บันทึกเสียงของคุณและฟังการออกเสียงและน้ำเสียงของคุณ มันจะช่วยในการระบุปัญหาของคุณได้
  30. ใช้พจนานุกรมภาษาอังกฤษ/ภาษาอังกฤษเพราะมันจะช่วยให้คุณเกิดการคิดเป็นภาษาอังกฤษโดยไม่แปล
  31. ใช้โพสต์อิทในการโน๊ตพวกคำศัพท์และติดมันไว้ที่บ้านของคุณ คุณสามารถใช้พวกมันเพื่อทำป้ายกำกับสิ่งต่างๆรอบตัว ซึ่งคุณอาจจะใช้มันติดบนสุนัขสัตว์เลี้ยงของคุณ!!
  32. ใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ต มันเต็มไปด้วยหลากหลายแหล่งข้อมูลที่จะช่วยในการเรียนของคุณให้ดียิ่งขึ้น เช่น BBC Learning English ;learnenglish.ecenglish.com
  33. อย่ายอมแพ้! พยายามคิดในแง่บวก! บางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่าคุณเรียนรู้ได้ช้า ทุกคนล้วนแล้วแต่เคยมีความรู้สึกเช่นนี้กันทั้งนั้น ดังนั้นไม่ต้องกังวลกับมัน เพราะในท้ายที่สุดคุณจะสามารถเรียนรู้ได้ไวขึ้นโดยที่คุณไม่รู้ตัว
  34. สนุกไปกับมัน คุณรู้หรือไม่ว่าเราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆได้มากขึ้นเมื่อเรารู้สึกว่าสิ่งที่กำลังทำนั้นสนุก
  35. สิ่งหนึ่งที่ง่ายที่สุดคือ “การนอนหลับ” เพราะว่าการเรียนรู้ของคุณจะดีมากยิ่งขึ้นหลังจากนอนหลับฝันดี นั่นหมายความว่าคุณจะมีสมาธิมากขึ้นนั่นเอง
  36. หากคุณกำลังศึกษาต่อในต่างประเทศที่เต็มไปด้วยผู้คนหลากหลายเชื้อชาติที่ไม่ใช่เฉพาะคนไทย มันไม่ใช่ไอเดียที่ดีเลยถ้าคุณจะพักอาศัยอยู่กับคนประเทศเดียวกัน แต่คุณควรจะออกไปเพลิดเพลินและหาประสบการณ์ทางวัฒนธรรมให้มากขึ้นโดยใช้เวลากับร่วมกับชนชาติอื่นๆ
  37. คุณเคยคิดที่จะหางานทำหรือฝึกงานในต่างประเทศบ้างไหม? เพราะนี่เป็นหนึ่งในโอกาสที่จะช่วยเปิดประสบการณ์ใหม่ๆและเพิ่มทักษะทางด้านภาษาของคุณ แถมยังได้เรียนรู้วัฒนธรรมการใช้ชีวิตของชนชาติอื่นไปในตัวได้อีกด้วย!!
  38. ไม่มีใครสามารถเรียนรู้ภาษาอังกฤษได้ทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องกังวลที่จะลอง ทางลัดที่มีประโยชน์สำหรับการเรียนรู้คือภาษาอังกฤษเรามีคำศัพท์จำนวนมากที่มีการออกเสียงเหมือนกัน แต่มีการสะกดและความหมายที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น "come here" ที่มีการออกเสียงเหมือนกับ "I can hear the birds" คุณอาจพบว่าการสร้างคำศัพท์นั้นง่ายขึ้นถ้าเรารู้ความหมายที่แตกต่างกัน
  39. อย่ารู้สึกท้อถอยเมื่อคุณได้คะแนนสอบที่ไม่ดี บางครั้งนักเรียนที่สามารถสอบผ่านการทดสอบภาษาอังกฤษต่างๆแต่กลับไม่สามารถสื่อสารพูดคุยกับชาวต่างชาติได้ดี หากคุณเป็นคนที่สามารถพูดภาษาอังกฤษเพื่อสื่อสารกับผู้อื่นได้จงภาคภูมิใจในตัวเองซะ!!
  40. จงจำไว้ว่าตราบใดก็ตามที่คุณพยายามทำมันอย่างหนัก สักวันหนึ่งคุณก็จะประสบความสำเร็จอย่างแน่นอน

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณได้พัฒนาทักษะทางด้านภาษาของคุณ หลังจากที่คุณอ่านลิสต์ 40 ข้อทั้งหมดนี้ครบแล้วเรามั่นใจว่าคุณจะได้รับคำแนะนำที่เป็นประโยชน์อย่างมากมายในการพัฒนาภาษาอังกฤษของคุณ!!! หากเพื่อนๆคนไหนมีเคล็ดลับอื่นๆเพิ่มเติมที่กำลังทำอยู่แล้วคิดว่าเป็นประโยชน์สามารถมาแชร์มาให้ฟังกันได้นะ

Tips: ทักษะที่ดีนั้นเกิดจากการฝึกฝนอย่างต่อเนื่องและทำเป็นประจำจนเกิดเป็นนิสัย ดังนั้นอย่างเก่งภาษาก็ขึ้นอยู่กับชั่วโมงบิน!!

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook