10 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ TOEIC พาร์ทฟังและอ่าน

10 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ TOEIC พาร์ทฟังและอ่าน

10 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ TOEIC พาร์ทฟังและอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ประเมินทักษะภาษาอังกฤษของคุณฟรี กับ 10 เคล็ดลับเพื่อความสำเร็จในการเตรียมความพร้อมสำหรับการสอบ TOEIC พาร์ทฟังและอ่าน

75492420_456275488571369_4764

ประเมินทักษะภาษาอังกฤษของคุณฟรี

วิธีที่ดีที่สุดในการเริ่มต้นคือการดาวน์โหลดคู่มือการสอบ TOEIC จากที่นี่ http://bit.ly/2WxfeiL และลองอ่านมันไปจนถึงหน้า 7 ก่อน (ไม่เช่นนั้นคุณจะเผลอไปอ่านแบบทดสอบตัวอย่างออนไลน์ของ ETS)

หลังจากนั้นให้ทำการทดสอบครั้งที่สองของ 45 คำถามสำหรับการฝึก TOEIC ออนไลน์ฟรีได้ที่ Link: http://bit.ly/2C2AaVv

หากคุณไม่มีการพัฒนาในระหว่างการฝึกฝน อย่ากังวลเรามีวิธี (เคล็ดลับข้อที่ 3 และ 4) ที่จะช่วยให้ทุกคนเก่งขึ้น

ไม่ว่าจะกรณีใดก็แล้วแต่ ให้แน่ใจว่าคุณอ่านคำอธิบายคำตอบทั้งหมดเมื่อคุณทำแบบทดสอบทั้ง 45 คำถาม คำอธิบายเหล่านี้จะอธิบายว่าทำไมคำตอบที่ไม่ถูกต้องถึงผิดและทำไมคำตอบที่ถูกต้องนั้นจึงถูก และนี่คือข้อมูลที่มีประโยชน์และจะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้น

ในขณะที่ตัวอย่างการทดสอบของ ETS นั้นไม่ได้มาพร้อมกับคำอธิบายคำตอบในแต่ละข้อ แต่เว็บไซต์ ETS จะลิงก์ไปยังแบบทดสอบออนไลน์แบบที่มีค่าใช้จ่าย นั่นหมายความว่ามันขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคุณว่าคุณต้องการที่จะจ่ายเงินหรือไม่ นี่ถือว่าเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่ง!!

อย่างไรก็ตามยังมีแหล่งข้อมูลที่ยอดเยี่ยมและฟรีอีกแหล่งหนึ่ง ซึ่งก็คือเพจ TOEIC Facebook (Link: https://www.facebook.com/TOEICTests) โดยในทุกสัปดาห์พวกเขาจะเผยแพร่เคล็ดลับในการเตรียมการสอบพร้อมคำถามตัวอย่างและคำอธิบายประกอบ

ฝึกฝนเพื่อประโยชน์ของตัวคุณเอง

“ผลลัพธ์ที่ได้จากการฝึกฝน” นั้นเป็นจริงและได้รับการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าได้ผลจริง: เมื่อคุณทำอะไรเป็นครั้งที่สอง ผลลัพธ์ของมันมักจะดีขึ้นเสมอ หากคุณทำการทดสอบหนึ่งครั้งจากนั้นทำการทดสอบที่คล้ายกันอีกในภายหลัง มันเป็นโอกาสที่คุณจะได้พัฒนา เพราะตอนนี้คุณรู้สึกคุ้นเคยกับเทคนิคการทำข้อสอบแม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นเพื่อเตรียมตัวสำหรับการทดสอบในครั้งที่สองก็ตาม

สิ่งที่แปลกก็คือมันใช้งานได้เกือบในทุกทักษะ มันสามารถใช้งานได้กับการขว้างลูกบอล, เล่นไวโอลิน, ขับรถและแม้แต่การจูบ (แม่ของฉันชอบเสริมว่ามันใช้ได้กับการทำอาหารเช่นกันแต่ฉันมักจะบอกว่านี่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่าจริง...)

สิ่งที่ยอดเยี่ยมเกี่ยวกับการสอบ TOEIC ก็คือคุณสามารถทดสอบได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ โดยที่คะแนนก่อนหน้าของคุณจะไม่มีผลกับคะแนนล่าสุด แต่อย่างไรก็ตามมันจะเสียเวลาและเงินเป็นจำนวนมาก ดังนั้นแผนการที่ดีที่สุดของคุณก็คือฝึกทำข้อสอบให้ได้มากที่สุด

วิธีเรียนที่ดีที่สุดก็คือการใช้คำถามในพาร์ทการเขียนและการฟังจำนวนมากที่มีการแสดงคำอธิบายคำตอบให้เห็นชัดเจนว่าทำไมข้อนี้ถูกและทำไมข้อนี้จึงผิด

คุณต้องทำฝึกทำโจทย์ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ การที่คุณทำมันมากขึ้นจะช่วยให้คุณเกิดการพัฒนา และตอนนี้เราได้เห็นแล้วว่าการฝึกฝนสามารถทำงานได้อย่างเหลือเชื่อ!! มาดูกันว่าเราสามารถทำอะไรได้อีกบ้างเพื่อให้มันสนุกมากยิ่งขึ้น

ใส่ความสนุกเพิ่มเข้ามาในการฝึกฝนของคุณ

ยิ่งคุณฝึกฝนมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งเก่งมากขึ้นเท่านั้น
ยิ่งคุณฝึกฝนดีขึ้น คุณก็จะยิ่งทำมันได้ง่ายขึ้น และคุณจะฝึกฝนได้ดีขึ้นเมื่อสิ่งต่างๆนั้นน่าสนใจสำหรับคุณ!

การฝึกฝนโดยไม่ใช้แบบทดสอบหรือข้อสอบเก่าๆก็สามารถทำได้เช่นกัน

นี่เป็นเรื่องจริงโดยเฉพาะหากคุณพยายามฝึกฝนโดยการดูรายการโทรทัศน์เป็นภาษาอังกฤษและพยายามเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น

สิ่งที่ดีที่สุดคือดูรายการโทรทัศน์ที่คุณเคยดูมาแล้วและอย่าลืมเลือกหนังที่มีฉากที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน

“The Office” และ“ House of Cards” มีการสนทนาทางธุรกิจอยู่ตลอดเวลาและมีนักแสดงที่พูดอย่างชัดเจน ยิ่งไปกว่านั้นสำเนียงของ Kevin Spacey ใน “House of Cards” ยังใกล้เคียงกับเสียงชาวอเมริกันที่คุณจะได้ยินในการทดสอบ

คุณยังสามารถดูการ์ตูนเท็กซ์เอเวอรี่อันเก่าแก่ที่ชื่อว่า “Symphony in Slang” ที่ตัวการ์ตูนบอกเล่าเรื่องราวในชีวิตของเขา - แต่ใช้เพียงสำนวนใส่ลงไปในภาพเคลื่อนไหว ดังนั้นเมื่อตัวละครพูดว่าเขาเอาเท้าของเขาใส่ในปากของคุณ คุณจะเห็นจริงๆว่าเขาวางเท้าของเขาเข้าไปในปากของตัวละครอีกตัวหนึ่ง แต่คุณยังเข้าใจจากอนิเมชั่นว่าความหมายของสำนวนนั้นจริงๆแล้วหมายความว่าอย่างไร

เมื่อคุณรู้สึกสบายและสามารถเข้าใจการสนทนาในรายการทีวีในสหรัฐอเมริกาที่คุณชื่นชอบโดยไม่ต้องใช้คำบรรยายใดๆ คุณสามารถเริ่มเรียนรู้จากการฟังสถานีวิทยุภาษาอังกฤษได้ สิ่งนี้จะทำให้คุณใกล้ชิดกับสถานการณ์จริงของการทดสอบทักษะการฟัง (ซึ่งไม่มีภาพ มีแค่เสียงให้ได้ยินเท่านั้น)

มองหาคำตอบที่ดีที่สุด ไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้อง

เอ๊ะ!! อ่านแล้วอย่าพึ่งงง แล้วความแตกต่างระหว่าง "คำตอบที่ถูกต้อง" และ "คำตอบที่ดีที่สุด”คืออะไร?

คำตอบที่ถูกต้องมักจะหมายความว่ามีคำตอบที่ถูกต้องเพียงข้อเดียวเท่านั้นและตัวเลือกอื่นๆทั้งหมดนั้นผิด

แต่เมื่อคุณต้องการค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดมันอาจมีคำตอบที่ถูกต้องมากมาย คำตอบที่ดีที่สุดมักจะได้รับการสนับสนุนจากข้อเท็จจริงที่พบได้ในเนื้อหาการสอบ งานของคุณก็คือค้นหาคำตอบที่ดีที่สุดโดยพิจารณาจากสิ่งที่คุณได้ยิน, อ่านหรือเห็น เราจะเรียกสิ่งนั้นว่า Context (บริบท)

แล้วมันทำงานอย่างไร?
บ่อยครั้งการทดสอบจะขอให้คุณ “infer (อนุมาน)” บางสิ่งจากบทสนทนาหรือเอกสาร

“การอนุมาน” หมายถึงการทำให้ได้มาซึ่งข้อสรุปบนพื้นฐานของข้อเท็จจริงและการใช้เหตุผล
(ไม่ใช่ความคิดเห็น)” อย่างไรก็ตามการอนุมานไม่ใช่การคาดเดาเพราะคุณจะต้องมีข้อเท็จจริงและเหตุผลที่จะสนับสนุนคำตอบของคุณ

ดังนั้นเมื่อ TOEIC ถามคุณว่าคุณสรุปอะไรจากบทสนทนาได้ นั่นคือต้องการให้คุณหาเบาะแสที่ถูกต้องอย่างน้อยสองข้อในข้อความหรือในบทสนทนาที่สนับสนุนข้อสรุปของคุณ

มาดูตัวอย่างนี้ไปพร้อมๆกัน!!

คุณได้ยินการสนทนาระหว่างเพื่อนร่วมงานสองคน พวกเขาหารือเกี่ยวกับตารางเวลาของพวกเขา บ่นเกี่ยวกับเวลาที่นานและพูดว่าพวกเขาต้องการออกจากงานที่ทำในปัจจุบันและหางานอื่นที่ดีกว่า

ข้อสอบจะถามคุณว่า what you can infer from the conversation? (คุณสามารถอนุมานจากการสนทนาได้อย่างไร) นั่นคือคำถามกำลังบอกให้คุณเลือกสรุปที่ดีที่สุดและให้ตัวเลือกบางอย่างแก่คุณ นี่คือหนึ่ง:

1. Long hours may affect (have influence over) your overall work productivity (how well you work).”

ชั่วโมงที่ยาวนานอาจส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของคุณ (คุณทำงานได้ดีแค่ไหน)”

ข้อความนี้ดูโอเค ไม่มีอะไรผิดปกติกับข้อความนั้น อาจเป็นจริงในกรณีส่วนใหญ่ คำกริยา“ to affect” ใช้ได้อย่างถูกต้อง (เพราะเราจะพิสูจน์มันในเคล็ดลับข้อที่ 6) ดูเหมือนว่ามันจะเป็นคำตอบที่ถูกต้องนะ
แต่บทสรุปของการสนทนาไม่ได้กล่าวถึงประสิทธิภาพการทำงานของเพื่อนร่วมงานว่าพวกเขาทำงานเป็นอย่างไร ดังนั้นตัวเลือกนี้เป็นเรื่องจริงแต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดตามบริบทของสถานการณ์
นี่คือเหตุผลว่าทำไมวิธีที่ปลอดภัยที่สุดคือการตรวจสอบข้อความ (หรือส่วนของการฟัง, บันทึกย่อของคุณ) เพื่อดูว่าพวกเขาสนับสนุนคำตอบของคุณหรือไม่
วิธีที่ยอดเยี่ยมในการฝึกฝนการทำเช่นนี้คือถามตัวเองว่าทำไมคำตอบอื่นๆ ถึงไม่ดีเท่าคำตอบที่ดีที่สุด

เมื่อคุณไม่แน่ใจ อย่าตกใจกลัว ให้มองหาเบาะแสก่อน

ดังนั้นโปรดจำไว้ว่าที่ฉันพูดว่าฉันจะไม่ทิ้งคุณกลางทางนั้นมาดูกันว่าฉันหมายถึงอะไร

ใน “Friends” ตอนที่ 6 (ซีซั่น 2) “The One Where Joey Moves Out” Joey and Chandler (who’ve been roommates for years) have a fight. Joey, who now has enough money to live alone in a bigger apartment, tells Chandler he’s going to rent another place. Chandler doesn’t seem too happy about it.
(โจอี้และแชนด์เลอร์ (ผู้ซึ่งเคยเป็นเพื่อนร่วมห้องกันมานานหลายปี) ได้ถกเถียงกัน โจอี้ซึ่งตอนนี้มีเงินมากพอที่จะอยู่คนเดียวในอพาร์ตเมนต์ที่ใหญ่กว่าบอกกับแชนด์เลอร์ว่าเขาจะเช่าที่อื่นอยู่ แชนด์เลอร์ดูเหมือนจะไม่พอใจกับมันมากนัก)

Joey notices that Chandler isn’t very happy. Joey’s worried that moving out will leave Chandler without a roommate. (Joey สังเกตว่า Chandler ดูไม่มีความสุขเลย โจอี้กังวลว่าการย้ายออกจะทำให้แชนด์เลอร์ไม่มีเพื่อนร่วมห้อง)

นี่คือบทสนทนาระหว่างพวกเขา:
Joey: Hey, are you cool with this? I mean, I don’t want to leave you high and dry. (เฮ้คุณโอเคกับสิ่งนี้หรือไม่? ฉันหมายความว่าฉันไม่ต้องการที่จะปล่อยคุณทิ้งไว้แบบนี้)
Chandler: No, I’ve never been lower or wetter. I’ll be fine. I’ll just turn your bedroom into a game room. (ไม่ ฉันไม่เคยรู้สึกหดหู่ ฉันไม่เป็นไร ฉันจะเปลี่ยนห้องนอนของคุณให้เป็นห้องเล่นเกม)

เมื่อแชนด์เลอร์ตอบว่า“ ฉันไม่เคยรู้สึกหดหู่” เขาเล่นคำโดยพูดตรงข้ามกับ “high” (low → lower) และ “dry” (wet → wetter) นี่เป็นสิ่งที่เท็กซ์เอเวอรี่ทำกับสำนวนในการ์ตูนที่เรากล่าวถึงในเคล็ดลับที่ 3 แต่นั่นไม่ใช่ความหมายที่แสดงออกว่า "high and dry" อย่างแท้จริง
หากต้องการทราบว่ามันหมายถึงอะไร ให้เราดูสิ่งที่เราสามารถอนุมาน (สรุป) จากสิ่งที่เรารู้ ดังนั้นข้อใดต่อไปนี้ที่สามารถอนุมานได้อย่างปลอดภัยจากข้อความและบทสนทนาข้างต้น?

  • Chandler is afraid he will experience high variation in temperature.
  • Joey is concerned because he is leaving Chandler without a roommate.
  • Joey is really slow at packing his stuff.
  • Chandler is about to look for another roommate.
  • Joey is going to get more dates.

ดังนั้น ข้อ 1. ไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีเพราะเรารู้ว่าเรากำลังมองหาสำนวนที่ไม่ใช่ความหมายที่แท้จริงของคำ ส่วนข้อ 3. ไม่ใช่เช่นกันเนื่องจากไม่มีอะไรในข้อความหรือบทสนทนาที่บอกว่า Joey กำลังเก็บข้าวของ ส่วนข้อ 4. อาจกลายเป็นจริงในตอนถัดไป แต่ถ้าคุณดูเฉพาะสิ่งที่เรารู้ไม่มีสิ่งใดที่แชนด์เลอร์กำลังคิดจะหาเพื่อนร่วมห้องคนอื่นอยู่แล้ว ที่จริงแล้วแชนด์เลอร์บอกว่าเขาจะเปลี่ยนห้องของโจอี้ให้เป็นห้องเล่นเกม และข้อที่ 5. แม้ว่าการอยู่คนเดียวในอพาร์ทเมนต์ขนาดใหญ่สามารถช่วยพัฒนาชีวิตรักของคุณได้ มันเป็นเพียงแค่การคาดเดา ในข้อความไม่ได้กล่าวถึงชีวิตการออกเดทของ Joey คุณเห็นหรือไม่ว่าทำไมตัวเลือกนี้จึงเป็นคำตอบที่ไม่ใช่? Joey จะได้ออกเดทมากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดโดยใช้สิ่งที่เรารู้จากการสนทนา

ดังนั้นคำตอบที่ดีที่สุดของเราคือ ข้อ 2. Joey กังวลเพราะเขาจะออกจากอพาร์ตเมนต์ จะทำให้แชนด์เลอร์ไม่มีเพื่อนร่วมห้อง ทำไมถึงเป็นข้อนี้? ข้อความบอกว่าโจอี้เป็นกังวล (worried) ซึ่งเป็นคำพ้องความหมาย (synonym) ของ “concerned” นอกจากนี้ในบทสนทนาโจอี้ถามแชนด์เลอร์ว่าเขาโอเคกับการที่โจอี้จะย้ายออกหรือไม่

จากตัวอย่างนี้เราสามารถสรุปได้โดยไม่ต้องเดาใน 3 ประเด็น:
อะไรคือสิ่งที่เขียนหรือพูดจริงๆในเนื้อหาการสอบ
คุณไม่จำเป็นต้องรู้คำและสำนวนทั้งหมดเพื่อให้เข้าใจการสนทนาหากคุณได้รับบริบท เนื่องจาก TOEIC จะให้บริบทกับคุณเสมอ ถ้าหากคุณเจอคำหรือการแสดงออกที่คุณไม่เข้าใจ อย่าพึ่งตกใจ! และอย่าพยายามเดาแต่มองหาเบาะแสหรือคำใบ้ในนั้นแทน
To “be left high and dry หมายถึงการถูกปล่อยหรือโดนละทิ้งโดยปราศจากการช่วยเหลือ ไม่มีทางเลือกหรืออยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก โจอี้กังวลว่าเขาจะทำสิ่งนี้กับแชนด์เลอร์เมื่อเขาย้ายออกเพราะแชนด์เลอร์จะอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก ใครจะช่วยเขาจ่ายค่าเช่า? แล้วแชนด์เลอร์จะหาเพื่อนร่วมห้องคนใหม่ได้ที่ไหน?

*จำไว้ว่าให้ใช้เฉพาะข้อมูลในข้อสอบ มันเป็นที่ซึ่งคุณสามารถมองหาเบาะแสที่เป็นประโยชน์ได้

ระวังคำที่มีเสียงหรือการสะกดใกล้เคียงกัน

ข้อสอบ TOEIC กำลังพยายามที่จะหลอกคุณ!!
มันอาจให้คุณเลือกประโยคที่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์จากตัวเลือกที่เป็นไปได้
ลองพิจารณาคำตอบที่อาจเป็นไปได้: “Long hours may effect your overall work productivity.” (ชั่วโมงที่ยาวนานอาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของคุณ)

อย่าเลือกคำตอบนี้ ฟังดูเหมือนจะถูก แต่!! มันก็ไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์ มีกริยาที่ทำให้เกิดเสียงคล้ายกัน to affect ซึ่งควรจะใช้ในประโยคนั้นแทน ลองดูสิ:

- To Affect เป็นคำกริยาที่หมายถึง มีอิทธิพลต่อ/มีอิทธิพลเหนือ เช่นเดียวกับในประโยค “Long hours affect my mood.” (ชั่วโมงที่ยาวนานส่งผลต่ออารมณ์ของฉัน)
- Effect เป็นคำนามที่หมายถึง “ผลที่เกิดขึ้น” หรือ“ ผลลัพธ์” เช่นเดียวกับ “This post will have a good effect on my TOEIC score.” (โพสต์นี้จะมีผลดีต่อคะแนนสอบ TOEIC ของฉัน)

มีสองสิ่งที่คุณสามารถทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะไม่ถูกหลอก:

1. ทำความคุ้นเคยกับคำที่มีเสียงคล้ายกันก่อนการทดสอบ คุณสามารถเริ่มต้นด้วยการเขียนคำที่ทำให้เกิดเสียงคล้ายกันจากนั้นค่อยขยับไปเป็นคำศัพท์ทางธุรกิจที่มาพร้อมกับการบันทึกการออกเสียงสำหรับแต่ละคำ

TOEIC จะง่ายขึ้นเมื่อคุณคุ้นเคยกับคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานหลายคำ ถ้าหากคุณไม่มีเวลามากนักคุณสามารถมุ่งเน้นไปที่คำที่ออกสอบบ่อยที่สุดในการสอบ เอกสารนี้มีรายการคำที่ออกสอบบ่อยใน TOEIC (อยู้ในหน้าที่ 169)

2. อาศัยคำที่คุณรู้ความหมายที่แน่นอนของมัน และใช้พวกมันเพื่อหาความหมายโดยรวมของประโยค แล้วก็ อนุมานหรือสรุปจากบริบทว่าคำอื่นๆที่คุณคุ้นเคยน้อยกว่านั้นสามารถหมายถึงอะไรได้บ้าง
ยกตัวอย่างเช่น ถ้าบทสนทนาเกิดขึ้นที่ร้านอาหารพนักงานจะถามว่า if anyone wants to have apple pie for dessert — not desert (dry sand). มีใครต้องการขนมพายแอปเปิ้ลที่เป็นของหวานบ้าง (ไม่ใช่ทะเลทราย) (เทคนิคการจำ: It’s better to have more for dessert (จะดีกว่านี้ถ้าจะมีของหวานมากขึ้น). The dry and hot, sandy desert only has one “s” because the other died of thirst (ทะเลทรายที่แห้งและร้อนมี "s" เพียงอันเดียวเพราะอีกอันหนึ่งตายเพราะกระหายน้ำ)

อย่าใช้พจนานุกรมของคุณมากเกินไปและให้พยายามฝึกการฟัง

การสอบ TOEIC มีเวลาจำกัด คุณจะไม่มีเวลาเพียงพอที่จะสามารถค้นหาทุกคำในพจนานุกรมที่คุณไม่แน่ใจได้
แทนที่คุณจะหาความหมายโดยตรงของมัน แต่คุณสามารถระบุความหมายของคำหรือสำนวนที่ไม่รู้จักได้โดยการใช้บริบทแทน ใช้คำและข้อมูลที่โจทย์กำหนดให้และเชื่อมั่นในสัญชาตญาณของคุณ
เราคิดว่าเป็นการดีที่สุดที่ถ้าเราจะใช้พจนานุกรมให้น้อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ และใช้พจนานุกรมให้น้อยลงเมื่อคุณเข้าใกล้วันสอบมากขึ้น
ในส่วนของการฟังเนื่องจากไม่มีภาษากายหรือข้อมูลที่เป็นภาพที่จะช่วยคุณ ดังนั้นคุณจะต้องโฟกัสไปที่สององค์ประกอบนั่นคือ: Tone (โทนเสียง) และ Verb tenses (กาล) โดยที่น้ำเสียงนั้นไม่เหมือนกับสำเนียง

สำเนียงเป็นวิธีที่ผู้คนพูดจากที่หนึ่ง โปรดจำไว้ว่า " I " ใน TOEIC ย่อมาจาก "International" ซึ่งหมายความว่าในพาร์ทการฟังจะมีเสียงที่เน้นสำเนียงนุ่มนวลแบบอเมริกัน, ออสเตรเลีย, อังกฤษและแคนาดา สำเนียงนั้นจะแตกต่างกันไป แต่ ETS ทำให้แน่ใจว่าสำเนียงนั้นจะไม่ต่างอย่างสุดขั้ว

โทนเสียงในทางกลับกันคือการเปลี่ยนแปลงในระดับเสียง (สูงกว่าหรือต่ำกว่า) เมื่อมีคนพูด มันใช้เพื่อแสดงคำถาม, การยืนยันและการปฏิเสธ การระบุโทนเสียงได้นั้นจะต้องมีการฝึกฝน แต่เสียงของการสอบ TOEIC จะไม่พยายามหลอกคุณด้วยโทนเสียง

คำใบ้อื่นสามารถพบได้ใน verb tenses (กาล) หรือการเปลี่ยนแปลงในกาล สิ่งเหล่านี้แสดงว่ามีบางสิ่งเกิดขึ้นหรือกำลังจะเกิดขึ้นและผู้ทดสอบต้องทำให้แน่ใจว่าคุณสังเกตเห็นมัน ดังนั้นคุณต้องจดอะไรที่คุณได้ยินเกี่ยวกับเวลา ตัวอย่างเช่น: yesterday, last week, within a month, tomorrow, in a couple of days, soon, shortly, it won’t be long เป็นต้น *แต่เนื่องจากข้อสอบ TOEIC ในปัจจุบันห้ามทำการขีดเขียนลงในกระดาษคำถาม ดังนั้นผู้สอบจะต้องมีสมาธิในการสังเกตและจดจำให้มากขึ้น

ฝึกฟังการพูดภาษาอังกฤษที่มีความเร็วในการสนทนา

เนื่องจากการทดสอบมีเวลาจำกัดและจะไม่มีการเปิดเสียงให้ฟังซ้ำดังนั้นคุณจะต้องมีสมาธิจดจ่อและตั้งใจขณะที่กำลังฟังเสียง
อย่าพยายามเขียนหรือแปลทุกสิ่งที่คุณได้ยิน! มันไม่สามารถทำได้แม้กระทั่งตัวของเจ้าของภาษาเอง แต่ให้คุณพยายามแปลคำที่คุณเข้าใจได้ให้มากที่สุดแทน และพยายามหาสถานที่ตั้ง, บริบท, เวลาและวันที่, ชื่อและ verb tenses

มันต้องใช้เวลา เราต้องอดทนและฝึกฝนการฟังบทสนทนาที่เป็นภาษาอังกฤษด้วยสำเนียงที่แตกต่างกัน

ให้คุณเริ่มต้นคุ้นเคยกับสำเนียงต่างๆ ไปทีละขั้น โดยคุณสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ Transcribeme!! มันจะมีตัวอย่างเสียงของสำเนียงภาษาอังกฤษที่แตกต่างกัน ซึ่งทางบริษัทมีสำเนาเสียงที่ใช้ทดสอบจำนวนหนึ่งที่จะใช้เพื่อตรวจสอบความสามารถของบุคคลในการถอดเสียง (พิมพ์สิ่งที่คุณได้ยิน) คุณสามารถทำแบบทดสอบเหล่านี้เพื่อความสนุกสนานได้ฟรีๆโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ถ้าคุณต้องการ
แต่มันไม่เหมือนกับการสอบจริงเพราะคุณสามารถเล่นบทสนทนาหรือการพูดได้หลายครั้งเท่าที่คุณต้องการ อย่างไรก็ตามมันเป็นแบบฝึกการฟังที่ดีสำหรับหูของคุณและมันจะช่วยให้คุณรู้สึกคุ้นเคยกับสำเนียงต่างๆได้อย่างไม่น่าเชื่อ

อีกวิธีหนึ่งที่ดีสำหรับการฝึกทักษะฟังนั่นก็คือ Bloomberg live radio (https://www.bloombergradio.com/) มันมีประโยชน์ที่ดีเล็กน้อยในการใช้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือในการศึกษาเนื่องจาก:
- เจ้าของเสียงพูดค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว
- โฆษณาเดียวกันมีการเล่นซ้ำแล้วซ้ำอีกและมักจะมีคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ
- พวกเขามักจะประกาศช่วงเวลาระหว่างรายการวิทยุโดยบอกว่า "ตอนนี้มันผ่านไป 58 ชั่วโมงแล้ว" ตรวจสอบเวลาในคอมพิวเตอร์ของคุณเมื่อคุณได้ยินสิ่งนี้เพื่อดูว่าคุณได้ยินถูกต้องหรือไม่

หากคุณฟังไม่ทันในตอนแรกให้คุณเริ่มด้วยวิดีโอที่คุณสามารถเล่นซ้ำได้ เช่น การสัมภาษณ์ จงอย่ากลัวที่จะเปิด Transcript (คำบันทึกซึ่งเป็นข้อความสิ่งที่พูดในวิดีโอ) ซึ่งมีลิงก์อยู่ใต้การเล่นซ้ำ

รู้สิ่งที่พูดในคำแนะนำก่อนการทดสอบ

ในการทดสอบการฟังคุณจะได้ยินคำแนะนำก่อนที่กลุ่มคำถามจะถูกเล่น การรู้จักคำแนะนำเหล่านี้ก่อนการสอบจริงหมายความว่าคุณไม่จำเป็นต้องโฟกัสไปที่คำแนะนำเหล่านี้มากนักในระหว่างการทดสอบ ซึ่งคุณสามารถใช้เวลาตรงส่วนนี้เพิ่มขึ้นได้เล็กน้อยเพื่อดูคำถามที่เขียนขึ้นสำหรับพาร์ทการฟัง

Here are the spoken instructions for the listening part (นี่คือคำแนะนำสำหรับส่วนของการฟัง):

“You will hear ten short talks given by a single speaker. For each short talk, read the three questions and the four answer choices that follow each question. Select the most appropriate answer. Mark your answer by circling (A), (B), (C), or (D). You will hear each short talk only once.” (คุณจะได้ยินสิบบทพูดสั้นๆจากผู้พูดคนเดียว สำหรับบทพูดสั้นๆแต่ละข้อให้อ่านคำถามสามข้อและคำตอบทั้งสี่ข้อตามแต่ละคำถาม เลือกคำตอบที่เหมาะสมที่สุด จากนั้นทำเครื่องหมายคำตอบของคุณโดยวง (A), (B), (C) หรือ (D) โดยคุณจะได้ยินคำพูดสั้นๆเพียงครั้งเดียวเท่านั้น)

And then (หลังจากนั้น):

“Questions 71 through 73 refer to the following report/talk/conversation.” (คำถามที่ 71 ถึง 73 อ้างถึงรายงาน/การพูดคุย/สนทนา)

ในที่สุดการสนทนาหรือคำพูดที่เริ่มต้นขึ้น ผู้พูดจะไม่ใช่คนเดียวกับที่บอกคำแนะนำในเบื้องต้น การเปลี่ยนผู้พูดนี้หมายความว่าคุณจะต้องตั้งใจฟังอย่างดีเลยล่ะ

จะมีคำถามทั่วไปอยู่เสมอ แต่ก็จะมีคำถามอื่นๆที่เจาะจงกว่านี้ ซึ่งหมายความว่าคุณต้องมีสมาธิที่ดีในการฟังโดยเฉพาะเมื่อคุณได้ยินเกี่ยวกับวันที่, ตัวเลข, สถานที่, ตำแหน่งที่ตั้ง, ชื่อหรือแม้กระทั่งอาชีพ
ซึ่งมันไม่ใช่เรื่องง่ายเอาเสียเลย แต่ด้วยเวลาและการฝึกฝนมันจะทำให้คุณจะไปถึงสิ่งที่คุณตั้งเป้าหมายไว้

เตรียมพร้อมสำหรับเสียงที่ไม่ดีและอากาศที่หนาวหรือร้อนในห้องสอบ

ตระหนักว่าเสียงในระหว่างการทดสอบอาจไม่ชัดเจนเท่ากับเสียงจากลำโพงคอมพิวเตอร์ที่บ้านของคุณเนื่องจากคู่มือ ETS Examinee นั้นยังคงอ้างอิงถึงเทปเสียง (หน้า 2)

คุณอาจจะโชคร้ายเจอเทปเสียงที่มีระดับเสียงต่ำหรือไม่ใช่เสียงที่ดีที่สุด ดังนั้นในกรณีนี้คุณอาจต้องลดเสียงของคำถามที่คุณได้ยินหรือเสียงจากสถานีวิทยุที่คุณชื่นชอบในระหว่างการฝึก เพราะว่าวิธีนี้หากในการสอบจริงคุณเจอกับเสียงที่ค่อนข้างต่ำหรือเบา คุณจะสามารถเอาตัวรอดไปได้ดังนั้นคุณจะต้องเตรียมพร้อมในเรื่องนี้

เราไม่ได้อยากปล่อยคุณทิ้งไว้ แต่ศูนย์สอบ ETS อาจทำให้คุณรู้สึกถูกทิ้งไว้คนเดียวมันขึ้นอยู่กับว่าคุณอยู่ที่ไหนและเมื่อไหร่ที่คุณทำการทดสอบนี้ ห้องอาจร้อนหรือเย็นเกินไปดังนั้นควรสวมใส่เสื้อผ้าที่คุณสามารถใส่หรือถอดออกได้

ฉันเคยสอบ TOEFL ในใจกลางฤดูหนาวของปารีส แต่เครื่องทำความร้อนในห้องนั้นมันไม่ได้ให้บริการซะงั้นและหิมะข้างนอกก็กำลังตก ดังนั้นเราทุกคนจึงสวมเสื้อโค้ท, ถุงมือและผ้าพันคอในระหว่างการสอบ ดังนั้นคุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นในระหว่างการสอบ!!

และทั้งหมดนี้ก็เป็นเพียงเคล็ดลับส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้คุณทราบถึงวิธีในการเตรียมความพร้อมก่อนสอบ TOEIC ได้เป็นอย่างดี

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง #Yhub #Thaiyouthhub

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook