10 ขั้นตอนเอาตัวรอด อย่างฉลาด เมื่อเจอดราม่าในโลกโซเชียล

10 ขั้นตอนเอาตัวรอด อย่างฉลาด เมื่อเจอดราม่าในโลกโซเชียล

10 ขั้นตอนเอาตัวรอด อย่างฉลาด เมื่อเจอดราม่าในโลกโซเชียล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณพลาดพลั้งไปสร้างดราม่าในโลกโซเชียล และเมื่อประเมินสถานการณ์แล้วคุณก็เห็นว่าอนาคตน่าจะอยู่ยาก นี่คือ 10 วิธีที่คุณควรปฏิบัติตามทันทีเมื่อ ต้องเจอกับปัญหา Cyberbullied ในโลกเสมือนจริง

  1. ผู้ที่เคยผ่านการถูกกระทำทางโซเชียล มีเดียมาแล้ว จะเป็นคนมีภูมิคุ้มกัน จงขอคำแนะนำจากเขา
  2. ถ้าคุณมีเพื่อนที่ถูกกระทำจากโลกโซเชียล คุณจงพาเขาออกมาจากจุดนั้น และ แสดงให้เห็นว่าโลกแห่งความจริงนั้นยังมีมิตรแท้ที่คอยช่วยเหลือเขาอยู่
  3. คอยดูแลตัวเอง หรือ เพื่อนที่ถูกกระทำ ว่ามีสัญญาณว่าการถูกข่มเหงรังแกด้วย คำพูดที่เลวร้ายผ่านทางโซเชียลมีเดียนั้น ทำให้คุณ หรือ เพื่อนคุณมีอาการของโรคซึมเศร้าหรือไม่ ถ้ามีขอให้พบผู้เชี่ยวชาญอย่างเร่งด่วน
  4. นำหลักฐานของการ ถูกกระทำและล่วงละเมิดด้วยวาจา หรือ การประณาม หรือ แม้กระทั่งการทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงทางโซเชียล มีเดีย แจ้งไปยังโรงเรียน สถานที่ทำงาน และถ้าดูแล้วเหตุการณ์จะไม่จบลงโดยง่ายให้แจ้งตำรวจ
  5. เมื่อเรื่องชักบานปลายไปกันใหญ่ให้ปรึกษาทนายความเพื่อที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมาย
  6. รายงานผู้ดูแลเครือข่ายหรือเว็บไซต์ ที่คุณใช้งานเพื่อที่จะเข้าถึง User ที่ตามรังควานคุณด้วยคำพูดหยาบคายและรุนแรง
  7. ถ้าไม่ชอบคนหยาบคาย คนที่ชอบประณามคนอื่น คนที่มีตรรกะแปลกๆกับสังคม รวมไปถึงทัศนคติเรื่องการเมืองที่ไม่ตรงกัน วิธีที่ง่ายที่สุด คือ บล็อก/ ลบ และ แบน คนผู้นั้นออกจากโลกโซเชียล มีเดียของคุณ
  8. หลังจากที่นิ่งแล้วปล่อยให้พวกเกรียนประณามคุณอย่างสนุกมือ ก็จงเก็บภาพหลักฐานที่ถูกบุคคลที่สามประณามเสียก่อนที่พวกนั้นจะไหวตัวทันแล้วลบออก เมื่อได้หลักฐานสมบูรณ์แล้วก็แจ้งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลสื่อโซเชียล มีเดียรายนั้นๆ เพื่อที่จะได้มีการสั่งระงับ Account
  9. เอาตัวออกจากการตอบโต้ทันที เพราะเมื่อคุณก่อดราม่าไปแล้ว และมีคนไม่พอใจ การตอบโต้ด้วยคำพูดอันรุนแรง (Bullied) จะส่งถึงคุณโดยตรงทันทีเพราะต้องการให้คุณตอบโต้ และถ้าคุณเผลอไปเล่นตามเกมเขาเมื่อไร คราวนี้คำประณามก็จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ จากสิบเป็นร้อย จากร้อยเป็นพัน จากพันเป็นหมื่น จากหมื่นเป็นแสน และ กลายเป็นล้านจนติดเทรนด์ในที่สุด ดังนั้นถ้าไปเกี่ยวข้องกับดราม่าในโลกโซเชียลไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม จงนิ่งเสีย อย่าได้ตอบโต้
  10. ทางแก้สุดท้ายและดูจะดีมากเลยทีเดียว คือเอาโทรศัพท์ หรือ คอมพิวเตอร์ ไว้นอกห้องนอนของคุณ เพื่อที่จะได้ไม่ตกลงบ่วงของดราม่าได้โดยง่าย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook