ลักษณะนิสัย 5 ข้อที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ลักษณะนิสัย 5 ข้อที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุข

ลักษณะนิสัย 5 ข้อที่จะทำให้คุณใช้ชีวิตอย่างมีความสุข
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

มีงานวิจัยพบว่าคนที่พึงพอใจกับการทำงาน หรือทำงานอย่างมีความสุข ไม่ใช่คนที่ ทำงานในสำนักงานใหญ่โต หรูหรา แต่เป็นงานที่พวกเขารักและเต็มใจทำ แม้ว่างานนั้นจะหนักแค่ไหนก็ตาม

ดังนั้นจึงต้องมีความระมัดระวัง รอบคอบอย่างมากในการเลือกทางเดินชีวิตให้กับตัวเอง เพราะว่านิสัย หรือบุคลิกภาพที่เราแสดงออกไปนั้นจะเป็นการบ่งบอกตัวเราเอง วันนี้ Y-hub จึงนำบทความเกี่ยวกับลักษณะนิสัย และการดำเนินชีวิต 5 ข้อที่จะช่วยพาเราไปสู่ชีวิตที่มีความสุขมาแนะนำกัน

74693552_461593728039545_6953_1

1. อยู่ห่างจากคนที่จะทำให้ชีวิตของเรานั้นแย่ลง

ลองนึกดูว่าจะมีผลกระทบมากแค่ไหนถ้าหากมีคนที่หวังร้ายมาอยู่ในชีวิตเรา พวกเขาอาจจะไม่พอใจกับการตัดสินใจที่เราจะตีตัวออกห่างจากพวกเขา และบอกกับเราว่าพวกเขาเสียใจมากแค่ไหน แต่การที่เรายังคบกับคนที่หวังร้ายกับเราอยู่ มันจะมีความคุ้มค่าพอกับผลกระทบเชิงลบที่เราได้รับจากคนที่หวังร้ายมาเป็นเวลานานได้หรือไม่

แทนที่ในแต่ละครั้งเราจะนึกถึงเพื่อนร่วมงาน คนที่ทำให้เรารู้สึกโกรธ หรือหงุดหงิด ก็เปลี่ยนมาเป็นหาคนที่จะทำให้ชีวิตเรามีความสุข และก้าวหน้าเข้ามาแทน ซึ่งก็มีคนอีกมากมายที่พร้อมจะเข้ามาเป็นเพื่อนที่ดีสำหรับเรา และสิ่งที่ควรต้องนึกถึงไว้เสมอคือ เลือกคนที่จะไม่ทำให้ชีวิตของเราแย่ลง

2. พอใจ และยินดีกับสิ่งที่ตนเองมีในตอนนี้

ความพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีเป็นพื้นฐานของความสงบและความสุข ไม่ใช่ความร่ำรวย ความมีเสน่ห์ การผจญภัย หรือการมีรถซูเปอร์คาร์ไว้ขับ แต่เป็นสิ่งเรียบง่ายที่เรารู้สึกพอใจเมื่อเรามี เพียงเพราะคุณไม่สามารถหาซื้อแชมเปญ หรือไข่ปลาคาเวียร์ ไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่มีความสุขกับอาหารมื้อนั้น เพียงแค่ฮอตดอก เบียร์หนึ่งกระป๋องและเพื่อนๆ บริเวณระเบียงชายคานอกบ้านนั่นก็มีความสุขแล้ว ดังนั้นเราไม่ควรที่จะหลอกตัวเองในเรื่องว่าเราจำเป็นต้องมีสิ่งของชิ้นนั้นเพื่อที่เราจะได้มีความสุข เพราะว่าในความเป็นจริงถ้าหากเราไม่สามารถพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีได้ เราก็จะไม่สามารถเข้าใจความหมายของคำว่า “ชีวิตที่ดี” แม้ว่าเราเคยอาจได้รับมันมาแล้วก็ตาม

3. เริ่มต้นใหม่ได้เสมอแม้ว่าคุณจะพบกับความผิดพลาด

นักเขียนส่วนใหญ่ใช้เวลามากไปกับการระดมความคิดและเค้าโครงเรื่องของเขา และพวกเขายังเคยเขียนบทความหลากหลายบทความ แม้จะรู้ว่า บทความที่เขียนเหล่านั้นจะไม่ได้รับการตีพิมพ์ลงในหนังสือหรือนิตยสารก็ตาม แต่พวกเขาก็ยังเลือกที่จะทำเพราะรู้ว่า ความคิด มุมมอง ทัศนคตินั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาในการพัฒนา แต่สำหรับพวกเราอาจจะเลือกที่จะไม่ลงมือทำ เพราะเราคิดว่า ทำไปแล้วผลลัพธ์ที่ได้ออกมามันไม่ดี หรือไม่สมบูรณ์แบบ แต่เราจะสามารถทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งให้ผลลัพธ์ที่ได้ออกมาดีได้อย่างไรกัน หากว่าเราไม่เคยที่จะเริ่มและพัฒนาความคิดของเรา นักเขียนหนังสือ Jodi Picoult ได้พูดสรุปถึงความสำคัญของการที่จะไม่เป็นคนที่สมบูรณ์แบบจนเกินไป (ไม่กล้าลงมือทำอะไรเพราะกลัวผิดพลาดและไม่ดีพอ) “คุณสามารถที่จะแก้ไขหน้ากระดาษที่ผิดได้ แต่คุณไม่สามารถแก้ไขหน้ากระดาษที่ว่างเปล่าได้”

4. เริ่มสะสมของบางอย่างที่บ่งบอกหรือสะท้อนความเป็นตัวคุณ

เคยเจอคำพูดหรือมีมุมมอง (แนวความคิดต่างๆที่มีการถ่ายทอดกันระหว่างมนุษย์) ที่บ่งบอกความรู้สึกของเราได้ดีจนอยากจะเก็บมันไว้ตลอดไปบ้างไหม ซึ่งมันก็เปรียบเหมือนเรามีเสื้อกันหนาวอยู่ตัวหนึ่งในบรรดาเสื้อกันหนาวของคุณทั้งหมดที่ใส่มันมาตั้ง 5 ปีแล้ว และก็หวังว่ามันจะไม่เป็นสิ่งเดียวที่เราให้ค่าความนิยมด้วย (you really hope it’s not the one you gave to Goodwill) ซึ่งถ้าหากบังเอิญ หรือพบเจอบางอย่างที่บ่งบอกถึงความเป็นตัวของเราได้ แม้ว่าสิ่งนั้นจะเป็นการแสดงความเป็นตัวเราหรือสิ่งที่เราต้องการจะเป็น พยายามหาที่สามารถถ่ายทอดความรู้สึกนี้ลงไปได้ ไม่ว่าจะเป็นสมุดโน้ต ไฟล์งาน บันทึกช่วยจำ หรืออะไรที่สามารถเก็บสิ่งเหล่านี้ไว้ได้ เพื่อว่าสักวันหนึ่งคุณจะกลับมาดูและอ่านมัน

5. ทำในสิ่งที่คิดว่าเป็นตัวของตัวเอง

เราอาจจะขำกับการที่เราพูดว่า เราควรมีเวลาให้กับตัวเองบ้าง ซึ่งก็คือ การใช้เวลากับกิจกรรมต่างๆที่รู้สึกว่าเป็นตัวของเราเองจริงๆ เช่น เมื่อเราสวมบทบาทในสิ่งที่เราจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งหรือเต้นรำไปพร้อมกับเพลงยุค 80 ที่ชื่นชอบ พยายามเก็บช่วงความทรงจำเหล่านี้เอาไว้ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่ทำให้เรารู้สึกกระปรี้กระเปร่า และร่าเริงอย่างไม่น่าเชื่อ

สุดท้ายคือการรวมเอาลักษณะนิสัยที่ได้บอกเล่าทั้งหมดข้างต้นไปปฏิบัติ เพราะว่าลักษณะบุคลิกภาพนั้น ถูกกำหนดจากทัศนคติ และการใช้ชีวิตของคุณอย่างมีความสุข หยุดไล่ตามสิ่งที่คิดว่าจะทำให้มีความสุข และเริ่มนึกถึงสิ่งที่ทำให้เราสงบ และพอใจในสิ่งที่ตัวเองมี ความสุขทั้งหมดจะเกิดขึ้นกับตัวเราเอง

Yhub – เพจสำหรับให้ความรู้ คำแนะนำ ข้อมูลคุณภาพสำหรับเยาวชนไทยที่กำลังค้นหาโอกาสให้ตัวเอง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook