The Decision Book : หนังสือที่จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณดีขึ้น ด้วย Model 50 แบบ

The Decision Book : หนังสือที่จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณดีขึ้น ด้วย Model 50 แบบ

The Decision Book : หนังสือที่จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณดีขึ้น ด้วย Model 50 แบบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เราเชื่อว่าไม่ว่าใครเวลาจะทำอะไรซักอย่าง ก็ต้องมีการลังเลว่าจะทำสิ่งนี้ดีหรือไม่ ทำแล้วจะโอเคหรือไม่ จนอาจจะมีการไปปรึกษาคนอื่นถึงการตัดสินใจของตัวเอง แต่ถ้ามีหนังสือที่เป็นตัวช่วยที่ทำให้เราสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น ทำให้คุณมั่นใจในความคิดและการตัดสินใจของตัวเองมันจะดีแค่ไหน?

เรียกว่าเป็นหนังสือที่น่าสนใจมากๆ อีกหนึ่งเล่มเลยทีเดียว สำหรับ The Decision Book หนังสือที่จะให้คำแนะนำให้คุณสามารถตัดสินใจได้อย่างชาญฉลาดและดีขึ้น ด้วยตัวอย่างการคิดถึง 50 แบบ นั่นเอง

โดยทางแฟนเพจ เล่า ก็ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับหนังสือหนึ่งเล่มที่เป็น หนังสือที่จะช่วยให้การตัดสินใจของคุณดีขึ้น เรียกว่ามีความน่าสนใจมากๆ โดยในครั้งนี้ Sanook Campus เราก็เลยจะหยิบเรื่องราวของหนังสือเล่มนี้มานำเสนอเพื่อนๆ กัน จะเป็นอย่างไร มาดูไปพร้อมกันเลย

 

หนังสือเล่มที่ว่านี้คือ The Decision Book : Fifty models of Strategic Thinking ของ Mikael Krogerus & Roman Tschäppeler เป็นหนังสือภาษาอังกฤษเล่มที่สองในชีวิตของผมเลยครับ ซื้อมาเมื่อปี 2013 มั้งครับถ้าจำไม่ผิด

เหตุผลที่เลือกเล่มนี้

ขอเท้าความแบบนี้ก่อนว่า ช่วงนั้นเป็นช่วงที่ผมกำลังเรียนมหาวิทยาลัยปีสุดท้ายพอดี แล้วตอนนั้นกำลังสนใจในเรื่องของกราฟต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์และการลงทุน พอเห็นหนังสือเล่มนี้มี Model และ Graph ที่น่าสนใจอยู่เยอะมาก เลยตัดสินซื้อมาโดยไม่ลังเล ถึงแม้ว่าราคาจะสูงมากก็ตาม

70249183_381601926109594_8724

เนื้อหาในหนังสือ

เนื้อหาหลักๆจะแบ่งทั้ง 50 โมเดลออกเป็น 4 ส่วน เรียงตามสารบัญดังนี้

  • How to improve yourself (การพัฒนาตนเอง)
  • How to understand yourself better (เข้าใจตนเองดีขึ้น)
  • How to understand others better (เข้าใจคนรอบข้างได้ดีขึ้น)
  • How to improve others (การพัฒนาคนรอบตัวเรา)

ซึ่งการเรียงเนื้อหาแบบนี้ก็ถือว่าถูกต้องนะครับ เหมือนเป็นขั้นตอนของชีวิตเลย เราต้องพัฒนาและทำความเข้าใจตัวเราเองให้ได้ก่อน จึงค่อยไปทำความเข้าใจคนอื่น และหลังจากเข้าใจแล้วจึงจะพัฒนาคนๆนั้นได้

ทั้ง 50 โมเดลก็ต้องยอมรับว่ามีทั้งโมเดลที่ดีมากๆ (ประมาณ 30%) โมเดลธรรมดา (60%) และบางโมเดลที่เหมือนใส่มาให้ครบๆก็มีเหมือนกัน (10%) แต่โดยรวมผมถือว่าคุ้มนะครับสำหรับผม

ความยาก-ง่ายในการอ่าน

71939107_381601849442935_1082

ความยากในการอ่านหนังสือเล่มนี้ก็คือคนเขียนไม่ค่อยอธิบายโมเดลต่างๆแบบละเอียดเท่าไหร่ บางโมเดลอธิบายอยู่แค่ 8-9 บรรทัด และยังมีศัพท์เฉพาะในด้าน Business ค่อนข้างเยอะ

แต่ความง่ายก็จะอยู่ตรงที่ทุกโมเดลมีการอธิบายด้วยแผนภาพและกราฟ ดังนั้นก็จะเข้าใจได้ง่ายในโมเดลที่ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก

เหมาะกับใคร ?

จากเนื้อหาและความยากง่าย ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เหมาะกับนักศึกษามหาวิทยาลัยไปจนถึงวัยทำงานครับ สามารถอ่านได้ในทุกๆสายาอาชีพ แต่สาย Business อาจจะมีประโยชน์มากกว่าอยู่นิดหน่อย

อ่านตอนไหนดี ?

70710441_381601842776269_6739

หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเล่มเล็กครับ ประมาณรูป 4x6 นิ้ว ปกแข็ง พกพาสะดวกและแข็งแรงมาก และด้วยเนื้อหาที่อธิบายโมเดลทั้งหมดโดยใช้พื้นที่เพียง 2-4 หน้าต่อโมเดล

จึงเป็นหนังสือที่เหมาะกับการอ่านครั้งละประมาณ 5-10 นาที สามารถนำไปอ่านระหว่างเดินทางบนรถไฟฟ้าหรือรถอื่นๆ ได้สบายเลย หรือจะอ่านทุกวันก่อนนอนแทนการเล่น Social Media ก็เป็นทางเลือกที่ดีเหมือนกันครับ

  • คะแนนจาก Goodreads : 3.64 จาก 5
  • คะแนนจาก Amazon : 4.0 จาก 5
  • ส่วนคะแนนจาก “เล่า” : 3.8 จาก 5

เนื่องจากยังมี Model ที่ไม่ค่อยน่าสนใจรวมมาอยู่บ้าง บวกกับการอธิบายที่ไม่ค่อยกระจ่างทำให้ต้องหาข้อมูลเพิ่มเติมเองด้วย แต่โดยรวมแล้วถือว่าได้ไอเดียใหม่ๆจากเล่มนี้อยู่เยอะพอสมควร

ในส่วนของ Review หนังสือก็จบลงแค่นี้ครับ ในส่วนถัดไปผมขอรวบรวมทั้ง 4 โมเดลที่ผมเคย “เล่า” ผ่านในเพจนี้มาลงอีกครั้งเป็นตัวอย่างของการรีวิวหนังสือครั้งนี้ด้วยครับ แต่ละโมเดลที่ผมเล่าไว้ก็จะละเอียดกว่าในหนังสือหน่อย เพื่อให้ง่ายต่อความเข้าใจ

Model ทั้ง 4 มีตามนี้ครับ

71137870_381601882776265_4064

  • The Eisenhower Matrix - เมตริกซ์ที่จะมาช่วยในการตัดสินเรื่องงาน
  • Conflict Resolution Model - โมเดลที่พูดถึงวิธีการแก้ปัญหาวิธีต่างๆ
  • Super Memo Model - เหตุผลที่ว่าทำไมการทบทวนถึงทำให้เราจดจำสิ่งที่เรียนมาได้
  • The Personal Potential Trap - กับดักความคาดหวังจากทั้งตัวเองและคนรอบข้าง

สำหรับ Review หนังสือ The Decision Book ก็จบลงเท่านี้ หวังว่าใครที่ได้เห็นรูปผ่านๆ หรือได้อ่านที่ผมเล่าไว้ด้านบน จะได้นำไปใช้เป็นประโยชน์ในการวางแผนการทำงานและการแก้ปัญหาของแต่ละคนนะครับ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook