ห้องสมุดเคลื่อนที่…สิ่งที่ญี่ปุ่นทำเพื่อเด็ก ๆ ของพวกเขา

ห้องสมุดเคลื่อนที่…สิ่งที่ญี่ปุ่นทำเพื่อเด็ก ๆ ของพวกเขา

ห้องสมุดเคลื่อนที่…สิ่งที่ญี่ปุ่นทำเพื่อเด็ก ๆ ของพวกเขา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลาย ๆ เขตของญี่ปุ่นมีโครงการดี๊ดีสำหรับเด็ก ๆ ที่ว้าวมาก ๆ นั่นก็คือโครงการ “ห้องสมุดเคลื่อนที่” ค่ะ อย่างที่จังหวัดอิวาเตะ เคยมีโครงการ “ห้องสมุดเคลื่อนที่ วิ่งไปเลยโทโฮคุ!” เป็นรถห้องสมุดทั้งหมด 5 คัน ที่จะวิ่งวนให้บริการในเขตโทโฮคุ 3 จังหวัด ไม่ใช่เฉพาะแถบนั้นนะคะ อย่างเมืองโยโกฮาม่าเองที่ความเจริญไม่ได้ต่างจากกรุงโตเกียวเลย ก็ออกกำหนดการเยี่ยมเยียนเด็ก ๆ ของรถห้องสมุดเคลื่อนที่ “ฮามะกะเสะ” ในปีนี้แล้ว แหมม ชื่ออย่างเท่เหมือนกับชื่อขบวนรถไฟชินคันเซ็งเด๊ะ โดยทางเมืองโยโกฮาม่าเขาจะเริ่มกิจกรรมนี้ตั้งแต่เดือนตุลาคมปีนี้ไปจนถึงเดือนเมษายนปีนี้เลยล่ะค่ะ

รถห้องสมุดเคลื่อนที่ “ฮามะกะเสะ”

รถห้องสมุดเคลื่อนที่ฮามะกะเสะบรรทุกหนังสือราว ๆ 3,000 เล่ม ให้บริการทั้งจอดแวะพัก ให้ยืมและรับคืนหนังสือด้วย วิ่งวนตั้งแต่จุดที่ค่อนข้างห่างไกลห้องสมุดเข้าไปในเขตเมือง ในการใช้บริการจะใช้บัตรห้องสมุดร่วมกับห้องสมุดเทศบาลโยโกฮาม่าค่ะ แต่หากใครที่มาใช้บริการครั้งแรก ทางรถห้องสมุดเคลื่อนที่ก็จะออกบัตรให้ได้เลย เพียงแค่ยืนยันบัตรประจำตัวที่ระบุที่อยู่ได้ เช่น ใบขับขี่ บัตรประกันสุขภาพ หรือบัตรนักเรียน เป็นต้น ความสะดวกยังไม่พอ เขายังเปิดให้จองใช้บริการเจ้ารถห้องสมุดเคลื่อนที่นี้ด้วยค่ะ อีกทั้งหนังสือที่ยืมมาจากรถห้องสมุดเคลื่อนที่ก็สามารถนำมาคืนที่ห้องสมุดเทศบาลโยโกฮาม่าได้ แน่นอนว่าหนังสือที่ยืมมาจากห้องสมุดเทศบาลโยโกฮาม่าก็แวะคืนกับรถห้องสมุดเคลื่อนที่ได้เช่นเดียวกัน เริ่ดอะไรอย่างนี้!

ธุรกิจที่น่าสนใจ “รถห้องสมุดเคลื่อนที่”

เพื่อนๆอ่านมาถึงตรงนี้ น่าจะสงสัยแล้วใช่มั้ยคะว่า เขาไปเอารถห้องสมุดเคลื่อนที่สวยสะดุดตานี่มาจากไหน จริง ๆ แล้วที่ญี่ปุ่นมีหลายบริษัทเลยที่ผลิตรถห้องสมุดเคลื่อนที่จำหน่ายอยู่ หน้าตาก็จะเป็นรถบรรทุกขนาดเล็กที่สามารถเปิดได้ทั้ง 3 ด้านคือด้านข้างทั้ง 2 ด้าน ให้เห็นหนังสือที่วางอยู่เรียงกันบนชั้น และด้านหลังให้เด็ก ๆ เดินเข้าไปเลือกดูหนังสือที่อยู่ด้านใน ระบบความปลอดภัยครบครัน ช่างคิดช่างทำกันจริง ๆ เลยเนาะ

เห็นประโยชน์มากมายมหาศาลที่จะได้รับและความน่ารักของเจ้ารถห้องสมุดเคลื่อนที่นี้แล้ว ก็อยากให้เด็ก ๆ ในบ้านเราได้มีกิจกรรมดี ๆ แบบนี้บ้างนะคะ การอ่านเป็นอะไรที่ดีมากจริง ๆ ต่อการพัฒนาความรู้ความสามารถของเยาวชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook