ทบทวนบทเรียนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แค่ใช้วิธีจดแบบ Cornell

ทบทวนบทเรียนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แค่ใช้วิธีจดแบบ Cornell

ทบทวนบทเรียนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น แค่ใช้วิธีจดแบบ Cornell
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ที่จดมานี่มันเรื่องไหนหว่า แล้วอะไรคือ Keyword ของเรื่องนี้นะ ลองจดเลกเชอร์ด้วย Cornell note-taking system ดูสิ วิธีนี้จะช่วยให้เรากลับมาทบทวนบทเรียนได้ง่ายขึ้นค่ะ

อะไรคือ Cornell note-taking system?

Cornell note-taking system หรือการจดโน้ตแบบคอร์เนลล์ คือ การจดเลกเชอร์รูปแบบหนึ่งที่คิดค้นโดยศาสตราจารย์ Walter Pauk แห่งมหาวิทยาลัย Cornell ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีจดเลกเชอร์ที่ได้รับการยอมรับว่ามีประสิทธิภาพที่สุดวิธีหนึ่ง เพราะอะไรน่ะเหรอ? ลองไปดูกัน!

how to จดเลกเชอร์แบบ Cornell

การจดเลกเชอร์แบบคอร์เนลล์ เราจะแบ่งกระดาษออกเป็น 3 ช่อง คือ Notes, Cues/Keywords และ Summary แต่ละช่องมีวิธีจดดังนี้

จดตอนเรียน

  • Notes: จดสิ่งที่ครูหรืออาจารย์สอนในห้องเรียน ยิ่งละเอียดยิ่งดี
  • Cues/Keywords: เขียนหัวข้อสำคัญหรือคีย์เวิร์ดสำคัญของเนื้อหาที่อยู่ในช่อง Notes ถ้าระหว่างเรียนมีข้อสงสัยก็จดลงไปในช่องนี้ด้วย

จดหลังเลิกเรียน

  • Summary: พอออกจากห้องเรียนแล้วลองอ่านสิ่งที่จดมาอีกครั้ง หาคำตอบของข้อสงสัยที่มี จากนั้นเขียนสรุปด้วยภาษาของตัวเองลงในช่องนี้

สงสัยกันใช่มั้ย ว่าสรุปแล้วไอ้เจ้า Cornell มันดียังไง

นอกจากการจดที่เป็นระบบแล้ว การจดโน้ตแบบนี้ยังสะดวกต่อการทบทวนด้วย หนึ่ง คือ เราได้สรุปบทเรียนด้วยภาษาของตัวเอง ทำให้ทำความเข้าใจได้ง่ายเมื่อย้อนกลับมาอ่านอีกครั้ง สอง คือ เราสามารถทดสอบความเข้าใจของตัวเองได้ ด้วยการปิดเนื้อหาในช่อง Notes แล้วลองอธิบายเนื้อหาหรือตอบคำถามจาก Keywords ที่จดในช่อง Cues ดู ว่าสามารถอธิบายได้หรือไม่

หนังสือเตรียมสอบสไตล์ Cornell

แม้จะรู้ว่า Cornell ดีแสนดี แต่เดาว่าน่าจะยังมีคนที่อยากได้ตัวช่วยที่สะดวกสบายยิ่งกว่านี้อยู่ใช่มั้ยคะ? ถ้าอย่างนั้นเราขอแนะนำให้รู้จักกับหนังสือเตรียมสอบชุด “Study Notes สไตล์ Cornell” ค่ะ!

หนังสือเตรียมสอบชุดนี้พิเศษมากๆ เพราะเรานำเสนอเนื้อหาในรูปแบบ Cornell โดยเว้นช่อง Summary ไว้ให้น้องๆ สรุปเนื้อหาด้วยภาษาของตัวเอง แถมท้ายบทยังมี Mind Map ให้ด้วย ครบกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว

 

 

 

 

ทั้ง Study Notes ภาษาไทย ม.ปลาย สไตล์ Cornell และ Study Notes อังกฤษ ม.ปลาย สไตล์ Cornell สามารถใช้อ่านคู่หนังสือเรียนและอ่านเตรียมสอบได้ ไม่ว่าจะเป็นสนาม O-NET GAT หรือ 9 วิชาสามัญ ก็เอาอยู่

ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค. 63 สามารถช้อปหนังสือเตรียมสอบสไตล์ Cornell ได้ที่ร้านนายอินทร์ SE-ED B2S และร้านหนังสือชั้นนำทั่วประเทศ

เข้าห้องเรียนครั้งหน้า ลองนำวิธีจดเลกเชอร์แบบ Cornell ไปใช้ดูนะคะ หรือถ้าอยากได้หนังสือเตรียมสอบดีๆ ก็อย่าลืมนึกถึง “Study Notes สไตล์ Cornell” นะ

       

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook