เครียดอยู่ใช่ไหม? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ช่วยคุณได้!

เครียดอยู่ใช่ไหม? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ช่วยคุณได้!

เครียดอยู่ใช่ไหม? อ่านหนังสือแค่ 6 นาที ช่วยคุณได้!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเสพข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ทำให้ทุกคนเกิดความเครียดกันถ้วนหน้า ทั้งกลัวว่าตัวเองจะติดเชื้อ ทั้งหงุดหงิดที่หลายคนไม่ให้ความร่วมมือในการลดภาระการรักษาให้กับบุคลากรทางการแพทย์จนทำให้ยอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทุกวัน ทั้งหวั่นเรื่องการใช้ชีวิตในระหว่างการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย. 2563

รู้หรือไม่ว่าความเครียดเหล่านี้สามารถบรรเทาลงได้ เพียงแค่พักจากการติดตามข้อมูลข่าวสารเครียด ๆ มาอ่านหนังสือเพียงไม่กี่นาที ซึ่งเรื่องนี้มีผลการศึกษารับรองมานานแล้วด้วย

โดย Mindlab International ประเทศอังกฤษ ได้ทำการวิจัยไว้เมื่อปี 2009 แล้วพบว่าระดับความเครียดของคนเราสามารถลดลงได้มากถึง 68 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว จากการอ่านหนังสือเพียง 6 นาที เมื่อเทียบกับการทำกิจกรรมคลายเครียดอื่น ๆ

แม้กระทั่งการฟังเพลงที่มองว่าน่าจะได้ผลกว่า ก็ยังช่วยลดระดับความเครียดได้น้อยกว่า โดยอยู่ที่ 61 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การเดินเล่นลดความเครียดได้เพียง 42 เปอร์เซ็นต์

“จะอ่านหนังสืออะไรนั้นไม่ใช่เรื่องสำคัญ ประเด็นสำคัญอยู่ที่การจดจ่อกับการอ่าน ซึ่งช่วยให้คุณได้หลุดพ้นจากโลกแห่งความวิตกกังวลและความเครียดที่พบเจออยู่ทุกวัน และได้ปลดปล่อยตัวเองไปกับจินตนาการของผู้เขียนหนังสือนั้น ๆ” นี่คือสิ่งที่นายแพทย์ David Lewis นักประสาทจิตวิทยาผู้ทำการศึกษาดังกล่าวได้ระบุไว้

ขณะที่ผลการศึกษาโดยมหาวิทยาลัย Emory University ในสหรัฐอเมริกา ระบุเช่นกันว่าการอ่านนิยายสามารถส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของระบบประสาท และลดความวิตกกังวลได้ แต่จะค่อยเป็นค่อยไป ไม่ได้เห็นผลอย่างทันที โดยพบว่าหากอ่านหนังสือได้จนจบเล่ม จะช่วยลดความวิตกกังวลภายในจิตใจของเราได้นานถึง 5 วันเลยทีเดียว!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook