อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ มศว โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษามากแค่ไหน ในมุมมองอาจารย์

อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ มศว โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษามากแค่ไหน ในมุมมองอาจารย์

อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ มศว โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษามากแค่ไหน ในมุมมองอาจารย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ โควิด-19 ที่ลุกลามไปทั่วทั้งโลกนั้นได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตของผู้คนอย่างวงกว้าง และนั่นรวมไปถึงสถาบันการศึกษาด้วยให้ต้องมีการหยุดการเรียนการสอน เปลี่ยนไปสอนทางออนไลน์ รวมไปถึงมีการเลื่อนการเปิดเทอมไปอย่างไม่มีกำหนดเลยด้วย

91498573_2487613338169324_258

แต่ข้อดีของการที่เราอยู่ในยุคดิจิทัลนั้นก็คือเราสามารถทำอะไรหลายๆ อย่างได้ผ่านทางออนไลน์ และนั่นรวมไปถึงการเรียนการสอนด้วยนั่นเอง ซึ่งในครั้งนี้ Sanook Campus ก็ได้มีโอกาสสัมภาษณ์กับ อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ที่ต้องเปลี่ยนจากการสอนในห้องเรียนเป็นการสอนผ่านออนไลน์ เนื่องจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา หรือ ไวรัสโควิด-19 นั่นเอง ทางเราก็เลยสอบถามถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นพร้อมสอบถามถึงแนวทางการปฏิบัติของบุคลากรทางด้านการศึกษาว่าควรที่จะทำอะไรให้การเรียนการสอนนั้นยังคงเป็นได้อย่างราบรื่นแม้จะไม่ได้เจอกับนักเรียน นิสิต นักศึกษา แบบเหมือนเดิมในห้องเรียน

มุมมองอาจารย์ อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ มศว  ส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษามากแค่ไหน

รบกวนอาจารย์แนะนำตัวกับผู้อ่าน Sanook Campus ก่อนเลย

สวัสดีครับ ชื่อ ยุคลวัชร์ ภักดีจักริวุฒิ์ครับ เด็กก็จะเรียก อาจารย์ปิ๊ก ครับผม ปัจจุบันเป็นอาจารย์ประจำวิชาเอกการสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยว วิทยาลัยนวัตกรรมสื่อสารสังคม มศว ครับ วิชาที่สอนก็จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรการท่องเที่ยว และก็การทำการส่งเสริมการตลาดการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นวิชาที่มีทั้งทฤษฎี และปฏิบัติลงพื้นที่ครับ

91851869_235789764208426_5655

อาจารย์คิดว่าการสอนปกติ กับสอนผ่านออนไลน์มันมีความแตกต่างกันแค่ไหน ?

อย่างแรกความแตกต่างคือการได้ปฏิสัมพันธ์ การได้เจอกับนิสิตโดยตรง โดยไม่ผ่านตัวกลาง ซึ่งตรงนี้เป็นสิ่งที่ต้องปรับตัว ทั้งผู้สอนและผู้เรียน เพราะเป็นสิ่งที่อยู่นอกแผน ถึงแม้ว่าทั้งเด็กและอาจารย์จะคุ้นเคยกับการใช้สื่อออนไลน์เพื่อวัตถุประสงค์อื่นๆ อยู่แล้วในชีวิตประจำวัน ซึ่งความแตกต่างนอกจากเรื่องการเจอตัวกันเป็น กับไม่เจอนี้ เป็นความท้าทายที่จะต้องหากระบวนการวิธี ที่จะทำให้นิสิตได้บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายของรายวิชา เพราะฉะนั้น จึงต้องมองไปที่เป้าหมายและออกแบบประสบการณ์การเรียนกันใหม่ครับ โดยทำในช่วงเวลาที่จำกัด ก็อาจจะมีอุปสรรคบ้าง ก็เรียนรู้ไปพร้อมๆ กันทั้งผู้สอนและผู้เรียน

ข้อดีของการสอนออนไลน์สำหรับอาจารย์คืออะไร ?

สำหรับข้อดีของการสอนออนไลน์ ถ้าในภาวะปัจจุบันก็คือ มันสามารถทำให้การเรียนการสอนไปต่อได้ โดยไม่หยุดชะงักเหมือนกิจกรรมอื่นๆ และเป็นการสร้างความปลอดภัยให้ทั้งผู้เรียนผู้สอน ในการลดความเสี่ยงที่จะออกจากบ้าน อีกอย่างที่เป็นข้อดี คือการที่เราได้ดึงศักยภาพของนวัตกรรม เทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ โดยเมื่อก่อนอาจมองเป็นเพียงเรื่องของอนาคต แต่เหมือนอนาคตมันมาถึงไวกว่าที่คิด ก็ต้องปรับตัวทันที ตรงนี้มองว่า พอมีคนมาใช้ช่องทางออนไลน์เยอะขึ้น ฝั่งนักพัฒนา ก็จะมีการพัฒนารูปแบบ เทคนิคต่างๆ ออกมาสู่ตลาดทั้งฮาร์ตแวร์ ซอฟต์แวร์ ในระยะยาวก็มองว่า ก็จะมีลูกเล่นสนุกๆ อีกมากมาย

จากที่ได้สอนออนไลน์มา 3 สัปดาห์ พบว่า การเรียนการสอนออนไลน์ นิสิตมีความตั้งใจไม่ต่างจากในห้องเรียน บางครั้งก็มีปฏิสัมพันธ์มากกว่าในห้องเรียนเสียอีกในด้านการถามตอบ เพียงแต่โจทย์ก็คือ เราจะถ่ายทอดเนื้อหาอย่างไร ให้เขาสนใจและโฟกัสกับช่วงเวลาที่เราสอน อันนี้เป็นสิ่งที่อาจารย์ต้องไปออกแบบให้เหมาะกับวิชาตัวเอง อย่างผม มีการเล่นเกมแจกของรางวัล มีการสุ่มถามตอบ ก็ทำให้บรรยากาศมันสนุกสนาน บางทีก็แอบเอาเทคนิคของแม้ค้าออนไลน์ที่เราเคยดู ว่าเอ๊ะ เขามีวิธียังไงให้ลูกค้าติดตามตอนถ่ายทอดสด มาใช้ ไฟวงแหวนต้องมา กริ่งไว้กด กริ๊งๆ ก็ต้องมี สร้างบรรยากาศกันไป

91404540_2510232052525984_706

ข้อเสียของการสอนออนไลน์สำหรับอาจารย์คืออะไร ?

สำหรับข้อเสียสำหรับการสอนออนไลน์ ก็คือในเรื่องของความสัมพันธ์และปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนต่อผู้เรียน และต่อผู้สอน คืออย่างไรก็ตาม การได้เจอตัวกันจริงๆ เห็นสีหน้า แววตา อวัจนภาษา ท่าทาง มันก็เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจความรู้สึก นึกคิด อารมณ์ กันมากยิ่งขึ้น และในส่วนของบางวิชา การเรียนออนไลน์ อาจไม่สามารถทดแทนประสบการณ์ในห้องเรียนได้ทั้งหมด อย่างเช่น ในวิชาที่ผมรับผิดชอบสอนจะต้องมีการให้นิสิตลงพื้นที่ในแหล่งท่องเที่ยวจริงๆ วางแผนกันไว้ว่า ต้นเดือนเมษานี้ จะไปลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ตกัน วางแผน จองตั๋วเครื่องบินกันไว้หมดแล้ว ก็เป็นอันต้องยกเลิกไป ซึ่งประสบการณ์จากการได้ปฏิบัติจริงนี้ ออนไลน์ยังไม่สามารถทดแทนได้ ก็ถือว่าเป็นสิ่งที่ต้องไปคิดว่า ถ้าสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้ จะทำอย่างไรต่อไป

ในมุมมองอาจารย์เลย ออนไลน์ กับ ในห้องเรียน อะไรดีกว่ากัน ?

โดยส่วนตัวคิดว่ามีดีกันคนละอย่าง และมองว่า ในอนาคต การสอนออนไลน์ จะกลายเป็นทางเลือกและเป็นเรื่องปกติของการเรียนการสอน ในบางรายวิชา และการสอนออนไลน์คงจะถูกพัฒนารูปแบบและได้รับการส่งเสริมมากขึ้น เพราะพิสูจน์แล้วว่าในอนาคตถ้ามีเหตุการณ์อะไรที่มันเหนือการควบคุม เช่น ภัยธรรมชาติ โรคระบาด หรือภาวะต่างๆ ที่ไม่ปกติ มันก็จะต้องวนกลับมาอีกแน่นอน

88429752_2809204932498433_512

สำหรับคนที่อยู่ในวงการการศึกษา ปัญหา COVID-19 มีผลกระทบต่อสายอาชีพเราแค่ไหน เรามีมุมมองยังไงกับมัน ถ้าปัญหา COVID-19 ยังคงยืดเยื้อต่อไป ทำให้เราไม่มีโอกาสได้เจอเด็กนักเรียนแบบเห็นหน้ากันเป็นระยะเวลานาน จะมีผลกระทบต่อการสอนมั้ย ?

สำหรับการเป็นอาจารย์ คงมีผลกระทบในเรื่องของการต้องปรับตัว ทั้งเรื่องเครื่องมือ และวิธีการสอน สำหรับมุมมองก็คือ ถือว่าเป็นโอกาสในการที่เราจะพัฒนาศักยภาพตัวเองเช่นเดียวกัน ถ้าในอนาคตไม่ได้เจอนิสิตกันนานๆ ก็อาจจะมีคิดถึงกันแน่นอน ส่วนจะกระทบการสอนไหม คงต้องมีแต่ต้องทำความเข้าใจกัน เพราะเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นกลางเทอม ชิ้นงานบางอย่าง การประเมินเกรดต่างๆ ก็ต้องปรับให้เข้าสถานการณ์ครับ

นอกจากการสอนแล้ว อาจารย์ก็ต้องมีงานประเมินงานที่เป็นหน้าที่งานของอาจารย์ ซึ่งเหตุการณ์นี้ส่งผลกระทบต่องานหน้าที่อาจารย์มั้ย อยากให้อาจารย์ให้กำลังใจอาจารย์ด้วยกัน ที่กำลังเจอปัญหา COVID-19 นี้ ?

ผมมองว่าในวิกฤติ COVID-19 ครั้งนี้ ทุกคนได้รับผลกระทบหมด ทุกอาชีพ ทุกภาคส่วน และคงทำให้มุมมองในการทำงานและการใช้ชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไป งานหน้าที่อื่นๆ ของอาจารย์ ก็ยังต้องทำต่อในรูปแบบที่เหมาะสม ทุกปัญหาต้องมีทางออก แต่ทางออกนั้นได้ถูกเตรียมไว้มากน้อยแค่ไหน หรือออกง่ายหรือยาก คือสิ่งที่ต้องมาทบทวนกันหลังจากนี้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในอนาคตครับ และก็อยากให้กำลังใจเพื่อนๆ อาจารย์ทุกคน ให้เราช่วยกันทำหน้าที่ของเราให้ดีที่สุด ภายใต้ข้อจำกัดในขณะนี้ ใช้เวลาช่วงนี้ชาร์จพลัง เติมความรู้ใหม่ๆ และต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และวันที่เราได้กลับมาทำหน้าที่ของเราแบบปกติในห้องเรียน เราจะกลับมาพร้อมส่งและรับพลังบวกกับลูกศิษย์ของเราครับ

89046446_2809205165831743_538

87863464_2809205095831750_762

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ

อัลบั้มภาพ 16 ภาพ ของ อาจารย์ปิ๊ก ยุคลวัชร์ มศว โควิด-19 ส่งผลกระทบต่อสถาบันศึกษามากแค่ไหน ในมุมมองอาจารย์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook